Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Những phụ nữ 'ảnh hưởng nhất Việt Nam'

May mà những bà thầy bói hay ngoại cảm chưa vươn lên thành những phụ nữ quyền lực, ảnh hưởng nhất nước ta. Tuy nhiên nghe nói các ông bà quyền lực, ảnh hưởng nhất nước ta đều răm rắp nghe theo chỉ bảo của các ông bà thầy bói hay ngoại cảm.
Những phụ nữ 'ảnh hưởng nhất Việt Nam'
Đứng đầu danh sách 20 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2016 là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, theo xếp hạng lần đầu tiên của tạp chí Forbes Việt Nam. Bà Kim Ngân là Ủy viên Bộ Chính trị khóa 12, và hiện giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Hai nhân vật khác ở vị trí thứ hai và ba cũng thuộc lĩnh vực chính trị là bà Tòng Thị Phóng và bà Trương Thị Mai, cùng là Ủy viên Bộ Chính trị khóa 12.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đứng đầu danh sách 
Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam của tạp chí Forbes
Đứng thứ tư là bà Mai Kiều Liên, từng nằm trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes. Danh sách của Forbes Việt Nam không thấy nêu rõ những nhân vật này được lựa chọn theo tiêu chí hay hạng mục nào.

Tuy nhiên, lời tựa của Ban Biên tập có đoạn viết: "Nhiều phụ nữ có vai trò lãnh đạo và ảnh hưởng sâu rộng ngay cả khi họ không ngồi trong những vị trí quyền lực," và đây là lần đầu tiên Forbes Vietnam thực hiện danh sách "để ghi nhận ảnh hưởng của những phụ nữ này".

Bên cạnh các nhân vật chính trị cũng có các nữ doanh nhân, người làm trong lĩnh vực y tế như Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, những phụ nữ trong lĩnh vực ngoại giao, giáo dục, thiết kế thời trang, và thể thao như vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên.

Một số nhân vật trong danh sách này từng xuất hiện trong các chương trình phỏng vấn của BBC Tiếng Việt.

Danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes, xếp Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng thứ nhất, và thứ hai là chính trị gia người Mỹ Hillary Clinton.

Trong số này có nhiều người hoạt động ở lĩnh vực phi chính phủ, vận động cho quyền và hoạt động thiện nguyện.

Ngôi sao điện ảnh Diêu Thần của Trung Quốc được xếp thứ 82, dùng ảnh hưởng và tiếng tăm của mình nhằm quảng bá cho chiến dịch giảm khói bụi, thực phẩm nhiễm độc và sự kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc.

Năm 2013, nữ diễn viên này được tôn vinh là Đại sứ thiện chí của Cơ quan Tỵ nạn Liên Hợp Quốc, "là đại diện đầu tiên của Trung Quốc, giúp làm nổi bật các vấn đề về người tỵ nạn trong thế giới nói tiếng Trung", Forbes viết.

Trong danh sách của Việt Nam chưa thấy có những phụ nữ làm việc trong khối xã hội dân sự hay đấu tranh cho quyền.

Bà Nguyễn Phương Nga, đứng thứ 5 danh sách, trả lời BBC Tiếng Việt trong chuyến thăm London năm 2009, thời còn là Vụ trưởng thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam

Cũng trong đầu năm 2016, tạp chí Forbes đưa ra danh sách những người tạo ra thay đổi ở châu Á ở độ tuổi dưới 30, trong đó có bảy người Việt Nam với ba đại diện về bán lẻ và thương mại điện tử, hai trong lĩnh vực sức khỏe và khoa học, còn nghệ thuật, truyền thông mỗi lĩnh vực có một người.

Nữ diễn viên Diêu Thần cùng Leonardo DiCaprio tại hội nghị Davos 2016

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/03/160303_phu_nu_anh_huong_nhat_vietnam_forbes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét