Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Bao giờ Trung Quốc xả nước Mekong?

Bao giờ Trung Quốc xả nước Mekong?
Các nguồn tin không thống nhất về việc bao giờ Trung Quốc sẽ bắt đầu xả nước đập thượng nguồn giúp Việt Nam chống hạn. Hôm 14/3, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với các nhà báo ở Hà Nội rằng "các cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ... triển khai kế hoạch xả nước khẩn cấp trong thời gian từ ngày 15/3 tới ngày 4/4".
Phơi lúa ở đồng bằng sông Cửu Long
Bà Phạm Thu Hằng, phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nói chính phủ Việt Nam đã thông qua kênh ngoại giao đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ Thủy điện Cảnh Hồng, tỉnh Vân Nam, xuống hạ lưu sông Mekong để giúp đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Phía Trung Quốc được biết đã "phản hồi tích cực". Tuy nhiên trong lúc đó báo Dân Việt phỏng vấn quan chức ngành nông nghiệp cho hay Trung Quốc "chưa có lịch xả nước".

Báo này dẫn lời ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi thuộc Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, nói "cụ thể lịch xả nước ra sao thì đến thời điểm này phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi".

Ông Tăng Quốc Chính, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy lợi, cũng nói "Trung Quốc chưa có quyết định cụ thể nào về thời gian xả nước và lưu lượng xả bao nhiêu”.

Báo Dân Việt cũng dẫn nguồn công văn số 128/NG-ĐBA của Bộ Ngoại giao, gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc, đề nghị Trung Quốc xả nước trong 134 ngày từ tháng Ba tới tận tháng Tám.

Có thể thời hạn quá dài này chưa được Trung Quốc chấp thuận.

Trong khi đó Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn chỉ đề xuất ba đợt xả nước từ 15/3 đến 4/4 với lưu lượng cụ thể khoảng 2.300m3/giây.

Hiện Ủy ban sông Mekong Việt Nam đang làm việc với bốn nước Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Myanmar trong Phiên họp lần thứ 43 Ủy ban Liên hợp Ủy hội Sông Mekong quốc tế từ 15/3-17/3 để yêu cầu các nước này giúp có giải pháp điều tiết nước cho đồng bằng sông Cửu Long.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/03/160315_china_vietnam_drought

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét