Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Bà Bộ trưởng Y tế chỉ giỏi hứa cho sướng miệng

Đâu chỉ bà này hứa cho sướng miệng, sếp trên của bà, ngài Thủ tướng, cũng thường xuyên hứa cho sướng miệng đó thôi. Không biết ở các nước khác thế nào chứ ở Việt Nam, dân gian vẫn nói "miệng quan trôn trẻ".
Bà Bộ trưởng Y tế chỉ giỏi hứa cho sướng miệng
Song Chi - Đưa bài này lên vì ba lý do: Thứ nhất: bà Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ giỏi hứa cho sướng miệng mà không chịu suy nghĩ là lỡ hứa mà không làm được thì sao, chuyện thi đậu vào ngành Y hay không còn tùy thuộc vào sức học và sức khỏe của cô gái, nếu lỡ không đậu được thì bà làm gì, cho tiền cô gái mua điểm, mua bằng hay sao? Rồi lại còn hứa sau này ngành Y tế sẽ bố trí việc làm phù hợp cho em. Lời hứa gió bay, mai mốt hết nhiệm kỳ, bà về hưu, ai thực hiện lời hứa?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm nữ sinh bị cưa chân - Ảnh: Nguyên Mi
Vả lại, chuyện nào ra chuyện đó, cá nhân, tập thể nào gây ra vụ cưa chân oan uổng này phải bị truy tố, xử lý theo đúng pháp luật, không thể vì làm việc tắc trách, cẩu thả, vô cảm, ngu dốt dẫn đến con người ta bị cưa chân rồi khi báo chí dư luận lên tiếng ầm ỹ thì lại làm những chuyện như “bệnh viện hứa sẽ nuôi suốt đời”, “Bộ trưởng Bộ Y tế hứa giúp thi đậu vào trường Y” để mong xoa dịu dư luận v.v…



Trong khi ai cũng biết, ngành Y xứ ta lâu nay vẫn cứ hay để xảy ra những sự cố đáng tiếc, kể cả tử vong, chỉ vì sai sót tắc trách của y bác sĩ, thế bà Bộ trưởng và các quan chức trong ngành liệu có thể bù đắp cho mọi trường hợp tương tự hay không? Hay điều đáng làm hơn là phải làm sao kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn lẫn y đức cho đội ngũ y bác sĩ để hạn chế những sai sót kiểu như vậy, bên cạnh việc xử lý thật nặng những cá nhân, tập thể ẩu tả, thiếu lương tâm để họ biết sợ mà cẩn thận hơn; đồng thời kêu gọi Chính phủ, Quốc hội khi chưa thể có chế độ an sinh xã hội chu đáo cho mọi trường hợp, mọi tầng lớp xã hội như các nước tiên tiến khác thì ít nhất cũng thông qua điều luật về an sinh xã hội dành cho những trường hợp bị thiểu năng, khiếm khuyết sức khỏe từ khi mới sinh ra và bị tai nạn, thương tật do lao động, hay không phải do chính mình gây ra. Có như vậy thì mới mong thay đổi tận gốc rễ của vấn đề chứ không phải trò nhân đạo "làm màu".

Thứ hai, điều đáng nói hơn là những comment của người đọc bên dưới bài báo, rất nhiều comment dữ dội, xác đáng, chứng tỏ người dân bây giờ cũng chẳng dễ bị lừa bởi những lời nói, hành động có tính cách mỵ dân của các quan chức Việt. 


Và cuối cùng, đưa bài báo lên để tán thành, ủng hộ thái độ của báo Thanh Niên khi vẫn giữ nguyên, không xóa những comment dữ dội đó của người dân.

Song Chi


**********

Bộ trưởng Y tế thăm nữ sinh bị cưa chân: 'Bác hứa giúp con thi đậu ngành y'

"Bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y", Bộ trưởng Bộ Y tế động viên và hứa với nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi.

Chiều nay (19.3), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và động viên nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi (15 tuổi, ngụ tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Tuấn, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết, hiện vết thương của bệnh nhân Vi đã khô, ổn định, tất cả các xét nghiệm bình thường, không còn nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe; tiếp theo, sẽ lắp chân giả để Vi có thể sinh hoạt bình thường.

Bà Tiến đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM) lập hội đồng chuyên môn để đánh giá chuyên môn, xem xét đúng sai của bệnh viện tuyến dưới trong việc điều trị cho trường hợp của bệnh nhân Lê Thị Hà Vi.

“Bệnh viện đa khoa Cư Kuin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã lập hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm điều trị về trường hợp này. Nhưng với vai trò là bệnh viện tuyến trên, chỉ đạo tuyến, tôi yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM) lập hội đồng chuyên môn đánh giá đúng sai của bệnh viện tuyến dưới trong việc điều trị cho em để có sự khách quan và mình cũng là tuyến trên, có nhiều chuyên gia, chuyên sâu hơn, chỉ đạo tuyến cho bệnh viện tuyến dưới”, bà Tiến nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng trực tiếp thăm em Vi tại giường bệnh và động viên em. Cô bé cho biết vẫn đau và không ngủ được. Bà Tiến đã yêu cầu bác sĩ điều trị cho em thuốc an thần và giảm đau.

Cô bé mắt đỏ hoe, nghẹn ngào trả lời Bộ trưởng và bật khóc.

Bộ trưởng Y tế thăm nữ sinh bị cưa chân: 'Bác hứa giúp con thi đậu ngành y' - ảnh 1
                    Lê Thị Hà Vi bật khóc khi trò chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế - Ảnh: Nguyên Mi

“Cố gắng con ạ. Cái này không ai mong muốn cả. Bác sẽ tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm để các bác sĩ phải điều trị tốt hơn cho các trường hợp sau”, bà Tiến trò chuyện với Vi.

Bà Tiến cũng trực tiếp hỏi nguyện vọng của em có muốn thi vào ngành y không. “Vào ngành y, con sẽ có thể chăm sóc sức khỏe cho ba mẹ, gia đình con và nhiều người khác nữa. Bác hứa sẽ giúp con thi đậu vào ngành y. Con có thể thi vào học ngành y của Đại học Tây Nguyên, gần nhà con. Bác biết con học giỏi, chỉ cần con có nghị lực, cố gắng học tốt, bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y. Sau khi ra trường, con sẽ được sắp xếp việc làm phù hợp trong ngành”, Bộ trưởng Bộ Y tế động viên và hứa với bệnh nhân Vi.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng dặn dò các bác sĩ chăm sóc chu đáo cho em Vi.

Bên cạnh đó, chị Lê Thị Thùy Trang, chị gái của Lê Thị Hà Vi, cho biết nếu Bộ Y tế có văn bản cam kết, chỉ đạo thực hiện đúng các yêu cầu của gia đình thì gia đình sẽ rút đơn tố cáo. Theo chị Trang, Bộ trưởng Bộ Y tế hứa Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk chịu trách nhiệm thực hiện yêu cầu của gia đình, gồm: chịu trách nhiệm về sức khỏe của em Vi trọn đời; chịu toàn bộ chi phí chữa trị cho em Vi và chi phí làm, thay chân giả cho Vi trọn đời; chịu chi phí giám định thương tật cho em Vi. Trong trường hợp Vi có nguyện vọng thi và học ngành y, sau khi ra trường, sắp xếp việc làm phù hợp cho em Vi.

Trong buổi thăm hỏi em Vi, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nói gia đình trình bày tất cả các yêu cầu trong đơn, Bộ Y tế sẽ có văn bản thực hiện các yêu cầu chính đáng của gia đình bệnh nhân.

Chiều 17.3, đại diện gia đình em Lê Thị Hà Vi đã gửi đơn tố cáo 5 cán bộ y tế về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đơn tố cáo được gửi đến bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk; ông Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Đình Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng Công an huyện Cư Kuin và các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, gia đình Vi đề nghị cơ quan công an khởi tố những người sai phạm.

Trong đơn, gia đình em Vi đã chỉ đích danh tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin; Bác sĩ Trịnh Đức Lam - Phó giám đốc kiêm trưởng Khoa ngoại; Bác sĩ Y Tâm và hai điều dưỡng viên là Lê Thị Long và Vũ Thị Kim Len về hành vi: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (theo điều 285 Bộ Luật hình sự), “Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh; Thiếu trách nhiệm trong công tác khám, điều trị gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân”.

Trước đó, ngày 6.3, Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông nên đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải nên bó bột.

Đến tối cùng ngày, Vi khóc lóc kêu đau vì bác sĩ bó bột quá chặt. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột và cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. Đến sáng 8.3, sau khi tháo bột thì chân Vi sưng vù và nổi nhiều bọng nước, gia đình tiếp tục yêu cầu chuyển viện nhưng bác sĩ bảo nhẹ nên vẫn yêu cầu để lại điều trị.

Đến khi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thì các bác sĩ buộc phải cắt một phần chân phải do bị hoại tử.

Viên An - Thanh Niên
http://thanhnien.vn/thoi-su/bo-truong-y-te-tham-nu-sinh-bi-cua-chan-bac-hua-giup-con-thi-dau-nganh-y-682775.html

(FB Song Chi)

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (96 nhận xét)

Phạm Khắc Tùng


Chỉ có thể nói là vô trách nhiệm,bà bộ trưởng có hứa gì cũng chỉ lã lời hứa.Tới đây bà không còn làm bộ trưởng ai sẽ thực hiện lời hứa của bà.

Trung Nguyễn


Hết nhiệm kỳ rồi giúp được cái gì, làm phải có nguyên tắc của nó, không phải sướng lên rồi nói cho đã cái miệng, còn tùy thuộc vào năng lực sức khỏe của em ấy...

Ý Kiến


Bà ấy có thể hứa với tư cách cá nhân mà bác.

Hoàng Minh


Gia đình của em Vi có lẽ không hiểu là những người gây ra sự mất mát cho em Vi cũng như gia đình họ là một số cá nhân, tại sao họ có thể yêu cầu một bộ trưởng và cả một bộ hứa hẹn một số việc ngoài khả năng và thẩm quyền của họ. Những người ngoài cuộc như chúng tôi tuy có đồng cảm và chia sẻ với em Vi, nhưng thực sự cảm thấy gđ em hình như thật quá đáng, nhất là những lời nói của chị em Vi. Nếu em Vi học tốt và thực sự yêu ngành Y thì có thể giúp đỡ và tạo điều kiện cho em làm việc trong ngành Y, nhưng nếu sau này trình độ cũng như chuyên môn của em không đáp ứng nhu cầu của công việc của ngành Y thì có phải là làm hại nhiều người bệnh nhân khác hay không. Gia đình em Vi có thể kiện nhóm người gây ra hậu quả cho em Vi, nhưng thật quá lố bịch nếu có những đòi hỏi cả một bộ của quốc gia phải có tránh nhiệm chăm lo cho em cả đời. thu gọn

Phạm Minh


Nếu bạn có con gái hay em gái đang lành lặn , đang vui vẻ học tập vui chơi hồn nhiên của lứa tuổi 15 với nhiều ước mơ, hoài bão mà vì sự tắc trách của bệnh viện mà bị cưa chân bạn có thể ngồi yên vì tương lai con gái (hay em gái) bạn bị chắn ngang oan ức. Hãy đặt mình vào tình thế của gia đình họ để thấu hiểu nỗi đau khi người thân bạn đau đớn nhé . Thân ! thu gọn

Ut Van


Bạn phạm minh thân mến, nếu ai tắc trách gây hậu quả nghiêm trọng cho bạn thì tôi nghĩ bạn nên khởi kiện cá nhân đó. tất cả yêu sách của bạn sẽ được toà án phán quyết. công bằng chưa bạn?

Trần Khôi


Ai làm sai gây hậu quả nghiêm trọng khiến cháu Vi phải cưa một chân thì phãi chịu trách nhiệm theo phảp luật bất kể gia đình cháu Vi có đơn tố cáo hay không. Còn việc Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hứa giúp cháu Vi là việc khác và gia đình cháu Vi không phải vì thế mà rút đơn tố cáo.

Tuan (USA)


Hứa như thế là không đúng quyền hạn và trách nhiệm của một bộ trưởng. Đúng ra bà phải nói: "tôi xin hứa với toàn dân là chuyện này không sẽ còn xảy ra nữa. Nếu còn xảy ra, tôi xin hứa sẽ từ chức!"

Đức Tính


ĐỀ NGHỊ BỘ Y TẾ CẦN CÓ LUẬT ĐÓ LÀ KHI BỆNH VIỆN TUYẾN DƯỚI KHÔNG CHO CHUYỂN VIỆN THÌ BỆNH VIỆN PHẢI CÓ CAM KẾT ĐẢM BẢO AN TOÀN TÍNH MẠNG CHO BỆNH NHÂN.

Người Qua Đường


lời bình luận của bạn mình rất đồng tình. hiện nay ai cũng chấp nhận vượt tuyến để khám chữa bệnh an toàn hơn.

Thỏ


Cần truy tố trách nhiệm ông nội bác sĩ nào làm cụt chân người ta ngay! Thâu lại bằng cấp chứ không có kiểu rút kinh nghiệm rồi lại y như cũ.

Lê Phương Trinh701


Là người đứng đầu ngành y tế, Bộ trưởng đã thể hiện trách nhiệm, phong cách làm việc quan tâm sự việc như vậy là tốt. Đúng là việc xảy ra đối với em Lê Thị Hà Vi là không ai muốn! Nhưng tính mạng con người là trên hết, không nên "rút kinh nghiệm" mà phải có sự đổi mới toàn diện của ngành y tế từ chuyên môn cho đến phong cách làm việc. Qua sự việc của em Vi cá nhân tôi thấy cần có văn bản về cam kết của ngành y tế , đối với em Vi và gia đình là ổn thỏa! thu gọn


Đừng có hứa trước điều gì, cách đây gần chục năm một quan chức cao cấp tuyên bố: "năm 2010 GV sống dc bằng lương" làm hàng triệu người mong mỏi???

Tám


Đừng có hứa bừa, không dc thì mất uy tín. Thi ngành y khoa đâu phải cứ học giỏi là thi đậu? Chắc bao đậu không? Khi chị về hưu rồi điều hứa trước đây không đạt như mong muốn thì sao?

Trần Lâm


Bộ trưởng có hứa gì thì cũng phải đưa những người gọi là bác sỹ chữa trị cho em Vy ra tòa vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng .

Minh


Không ổn, tôi thật thấy không ổn, nếu em nó không phù hợp ngành như là không yêu thích chẳng hạn mà vẫn níu kéo bằng cách cho đậu thì tôi cho rằng có nhiều vấn đề không ổn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét