Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Bắc Cực - 'Mỏ vàng' của nước Nga

Bắc Cực - 'Mỏ vàng' của nước Nga
Liên bang Nga sở hữu tới 40% lãnh thổ Bắc Cực, tương đương gần 1/5 diện tích đất nước. Hàng loạt mối quan tâm hàng đầu của Nga đang tập trung ở Bắc Cực. Việc dầu thô sụt giá không hề ảnh hưởng đến các dự án của Nga ở Bắc Cực. Theo lời Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak, các doanh nghiệp dầu mỏ của Nga không chùn bước trước điều kiện kinh tế mới eo hẹp, các dự án sẽ được xúc tiến theo đúng tiến độ.
Hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Bắc Cực tiếp tục mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Khu vực này hứa hẹn những triển vọng lớn. Cùng với xu hướng tan băng, "Vương quốc đá băng khủng khiếp" như nhà thám hiểm vùng cực người Na Uy Fridtjof Nansen gọi đang ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia đánh giá, phát triển khu vực Bắc Cực là một yếu tố quan trọng, đảm bảo an ninh năng lượng và kinh tế. Liên bang Nga sở hữu tới 40% lãnh thổ Bắc Cực, tương đương gần 1/5 diện tích đất nước. Hàng loạt mối quan tâm hàng đầu của Nga đang tập trung ở Bắc Cực. Nguồn tài nguyên phía Bắc đem lại cho nước này hơn 10% thu nhập quốc dân và chiếm gần 1/4 kim ngạch xuất khẩu.

Trong tương lai, Bắc Cực sẽ là yếu tố đảm bảo độc lập cho nước Nga. Ông Vasily Bogoyavlensky - Phó Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu Dầu khí thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga - nhận định: “Trữ lượng dầu khí ở phía Bắc thềm lục địa Nga vào khoảng 100 tỷ tấn, trong đó khoảng 80% là khí đốt. Khu vực giàu hơn hết là các vùng biển Barents và biển Karsk. Nga bắt đầu khai thác thềm lục địa ở Bắc Cực từ năm 2003. Còn trên đất liền chúng tôi đã triển khai công việc cách đây gần bốn thập kỷ, hoạt động này rất cần được mở rộng”.

Nước Nga vừa chứng minh trước các tổ chức quốc tế quyền sở hữu hợp pháp thềm lục địa ngoài khơi phía Bắc, vừa tích cực tiến hành các hoạt động khai thác Bắc Cực. Nguồn khoáng sản khổng lồ tại đây vẫn chưa được khám phá hết. Bắc Cực có hầu hết các loại hình tài nguyên nhưng phần lớn nằm ở độ sâu dưới 500 mét. Yếu tố này và điều kiện khí hậu là những trở ngại để tiến hành hoạt động thăm dò trong suốt cả năm. Sự ấm lên trên toàn cầu đang mở ra cơ hội mới cho việc khai thác tài nguyên ở Bắc Băng Dương.

Ngoài vai trò kinh tế, tầm quan trọng của Bắc Cực về quân sự và địa chiến lược cũng ngày càng tăng. Tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov - Phó Giám đốc Học viện Địa Chính trị Nga - nêu ý kiến: “Xét theo quan điểm địa chiến lược, Bắc Cực là con đường ngắn nhất nối Bắc Mỹ với lục địa Âu-Á, đồng thời cũng là chặng bay ngắn nhất cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và máy bay ném bom chiến lược. Những năm yên tĩnh, ít nhất có tới hai hoặc ba tàu ngầm hoạt động ở đây mỗi ngày. Vào thời điểm căng thẳng, số tàu của Mỹ lên đến 10 chiếc. Vì vậy, cuộc tranh giành Bắc Cực có thể sẽ rất căng thẳng”.

Thời gian gần đây, Bắc Cực thu hút sự quan tâm của cả các quốc gia ở cách xa bờ Bắc Băng Dương. Nước Nga cũng không ngừng hành động bảo vệ lợi ích của mình. Bắt đầu từ ngày 1/12, Bộ Tư lệnh chiến lược mới của Nga đã triển khai hoạt động trên cơ sở Hạm đội Biển Bắc, lên kế hoạch thường xuyên cho tàu nổi và tàu ngầm di chuyển ở Bắc Băng Dương. Trên đảo Kotelny đã xuất hiện căn cứ và sân bay quân sự của Nga. Nhiệm vụ của cơ sở mới là bảo vệ nguồn tài nguyên dầu khí và bảo đảm an toàn lưu thông trên tuyến vận tải biển phương Bắc.

http://thegioi.baotintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/bac-cuc-mo-vang-cua-nuoc-nga-20141203160528183.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét