Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

VIRUS ĐỂU Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học

Trung Quốc không chỉ mua đứt các Tạp chí khoa học quốc tế để lũng đoạn các ngành khoa học, các tầng lớp trí thức mà còn lũng đoạn xã hội các nước, nhất là các nước đang phát triển. Hơn thế nữa, Trung Quốc còn mua đứt hàng chục tổ chức quốc tế quan trọng, trong đó có nhiều tổ chức thuộc Liên hợp quốc (LHQ) như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thê giới (FAO), Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol)... Nhờ đó Trung Quốc có thể can thiệp khắp nơi trên thế giới để bảo vệ lợi ích của mình, gây thiệt hại cho thế giới. Trong đại dịch Covid-19, do bị TQ khống chế, WHO không tố cáo TQ là nơi phát sinh dịch, không lên án TQ chậm báo cáo và chậm công bố dịch. Bản thân WHO cũng chậm trễ công bố dịch trong khi liên tục ca ngợi quá trình chống dịch của TQ... Đáng tiếc chính phủ rất nhiều nước đang theo đuôi TQ. Không hiểu chính phủ VN thì thế nào ?
VIRUS ĐỂU TRUNG QUỐC
PGS.TS Vương Xuân Tình - Vừa đọc bài viết trên Facebook của Cuong Huy Ngo cảnh báo nạn công bố quốc tế đểu hiện nay ảnh hưởng đến Việt Nam, mới thấy Trung Quốc phá nền học thuật của thế giới như thế nào. Ấy là Trung Quốc mua luôn một số tạp chí thuộc danh mục Scopus, ISI để kinh doanh. Nhà khoa học nào cần bài, cứ tống tiền vào là OK, miễn cần chất lượng.
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười
Lại nhớ ngày tôi còn là Tổng Biên tập Tạp chí Dân tộc học, có lần trong buổi làm việc với đoàn Trung Quốc, một giáo sư của đoàn này nói vui với tôi: "Anh mà ở Trung Quốc thì giầu to !". Tôi tròn mắt không hiểu. Ông ấy cười mà rằng, ở Trung Quốc, có nhiều tổng biên tập làm tiền bằng duyệt đăng bài, và ông còn nói giá mỗi bài là bao nhiêu.

Nghe chuyện vui của ông, tôi chỉ cười, và nghĩ rằng ở đâu cũng có người thế nọ thế kia. Nhưng hôm nay đọc bài của Cuong Huy Ngo thì khiếp quá.

Khiếp, vì hóa ra loại virus đểu Trung Quốc còn là cụ của con Côvy, lây lan ra khắp thế giới trước cả Côvy.

Côvy, sớm muộn cũng diệt được.

Song virus đểu Trung Quốc thì diệt nó hơi bị khó đấy.
___________

Ngo Tu Lap: Thật ra nhiều nhà khoa học thế giới đã phê phán hai cái ISI và SCOPUS này rồi. Nó là của 2 công ty tư nhân, lập ra để thực hiện chủ nghĩa thực dân học thuật (academic colonialism).

Nó đang tàn phá nền học thuật thế giới, biến các nước đang phát triển thành tân thuộc địa. Vấn đề các nước này lại đang tự bến mình thành nô lệ cho họ. Cá nhân tôi đã đến làm việc với lãnh đạo của Elsevier, chủ sở hữu của SCOPUS, tại Amsterdam.

--------------

TS Nguyễn Xuân Diện bình luận:

Trung quốc mua đứt các tạp chí khoa học quốc tế để lũng đoạn các ngành khoa học.

Đám cò mồi ở việt nam xuất hiện như nấm

trung quốc biết thị trường việt nam cần bài báo quốc tế để làm hồ sơ phong gs, pgs; để đi đấu thầu đề tài nafosted, để được hướng dẫn luận án tiến sĩ và được đủ tiêu chuẩn làm tiến sĩ,v.v thì có ngay các tạp chí sinh ra để thu tiền đăng bài. Và ngay lập tức việt nam có một đội ngũ cò mồi cho việc này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét