Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Choáng với sức sống mãnh liệt của virus Corona

Choáng với sức sống mãnh liệt của virus Corona
Khả năng sống gây choáng của virus Corona trên màn hình điện thoại di động. Đây là phát hiện mới. Theoc ác nhà khoa học, chủng mới virus Corona có khả năng tồn tại trong nhiều ngày trên bề mặt những thiết bị có nguy cơ tiếp xúc nhiều với các nguồn lây nhiễm. Thông tin trên được tiết lộ bởi giáo sư Rudra Barkappanavar, nhà miễn dịch học tại Trung tâm Khoa học sức khỏe của trường Đại học Tennessee (Mỹ). Theo đó, các thiết bị có bề mặt kính nói riêng, như điện thoại thông minh hay máy tính bảng, là những nơi virus Corona có thể sống tới 96 giờ, tương đương 4 ngày dưới điều kiện nhiệt độ lý tưởng (virus này thích nhiệt độ lạnh).
Virus Covid-19 có thể sống 96 giờ đồng hồ 
trên màn hình điện thoại (Ảnh minh họa)
Về mặt lý thuyết, chủng mới virus Coroa có thể dễ dàng “dính” vào màn hình điện thoại. Nếu có ai đang nhiễm Covid-19 vô tình ho hoặc hắt hơi gần bạn khi bạn đang sử dụng điện thoại, bạn có thể vô tình dính virus từ nước bọt của người nhiễm bệnh nếu để tay chạm vào mũi hoặc miệng sau khi dùng điện thoại.

Hầu hết mọi người dùng tay chạm vào điện thoại và mặt mình rất nhiều lần, Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 94 tình nguyện viên bởi công ty nghiên cứu Dscout, một người trung bình có tới 2.600 thao tác với điện thoại của mình vào mỗi ngày, cộng thêm 76 thao tác phụ khác như lướt web, kiểm tra e-mail…

Một nghiên cứu nhỏ khác, được thực hiện trên 26 đối tượng sinh viên bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales, Úc, cho thấy mỗi người trung bình chạm vào mặt mình khoảng 23 lần/giờ, và 368 lần khi đang thức giấc mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy rờ tay lên mặt là một thói quen khá phổ biến mà hầu hết chúng ta đều làm một cách vô thức.

Việc tiếp xúc với vi khuẩn và virus trên bề mặt các thiết bị như màn hình điện thoại vốn không phải là điều gì khá mới mẻ, nhưng thời gian tồn tại lâu dài của chúng ở các bề mặt trên, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát trên diện rộng, là điều mà chúng ta cần phải đặc biệt lưu tâm.

Theo giáo sư Barkappanavar, nếu chẳng may bạn bị nhiễm Covid-19 mà chưa thể xác định rõ nguyên nhân nhiễm bệnh, thì nhiều khả năng bạn đã bị nhiễm virus từ một trong những trường hợp trên.

Tuy nhiên, một điều may mắn là chúng ta vẫn có thể dễ dàng loại trừ mối nguy hại này bằng cồn y tế, khăn lau kháng khuẩn để vệ sinh điện thoại, cũng như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, dùng thiết bị quét tia UV cũng có thể làm sạch bề mặt điện thoại một cách nhanh chóng, dù chi phí cho thiết bị này khá cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét