Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Trộm cắp, ô nhiễm, bạo lực: Hà Nội thanh lịch ở đâu?

Trộm cắp, ô nhiễm, bạo lực: Hà Nội thanh lịch ở đâu?
Trộm cắp, ô nhiễm, bạo lực, ''chặt chém'' đã làm mất đi một phần hình ảnh đẹp của Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế. Giẫm đạp, ăn cắp hoa: Người Hà Nội buồn, xấu hổ / Người Hà Nội đang ăn bẩn độc, hít bụi, ngắm sông đen
Hà Nội nằm trong 10 thành phố có tỷ lệ trộm cắp cao nhất thế giới. Ảnh minh họaMới đây, TripAdvisor đã đưa ra danh sách 10 thành phố có tỷ lệ trộm cắp cao nhất thế giới do người dùng và biên tập viên bình chọn. Trong đó, Hà Nội được trang web này cảnh báo là nơi những kẻ móc túi hoành hành. TripAdvisor xếp Hà Nội ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng đồng thời, cảnh báo du khác hãy cẩn trọng khi tới chốn đông người.

Christine Petersen, giám đốc marketing TripAdvisor cho rằng, những thành phố nằm trong sanh sách của họ: "Không chỉ đơn giản là lấy cắp rồi bỏ chạy, những tên trộm đôi khi hoạt động theo cả đường dây, tung ra những mánh khóe phức tạp".

Mặc dù Thủ đô Hà Nội được TripAdvisor đánh giá là thành phố nổi tiếng với khu phố cổ có vẻ đẹp độc đáo, vô số khu di tích, kiến trúc Pháp thuộc và hàng trăm đền chùa cổ kính, tuy nhiên với việc nằm trong top 10 thành phố có tỷ lệ trộm cắp cao nhất thế giới sẽ khiến hình ảnh Hà Nội trở nên xấu đi trong còn mắt của du khách.


Không những vậy, Hà Nội là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm cao trên thế giới. Thậm chí giới chuyên gia đánh giá, mức độ ô nhiễm của Hà Nội thuộc hạng nhất khu vực châu Á.

Ông Jacques Moussafir, công ty ARIA Technologies (công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm tính toán, mô phỏng ô nhiễm môi trường không khí và hỗ trợ dự báo khí tượng) từng cảnh báo:

"Tại các đô thị lớn ở Việt Nam, ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới hoạt động của người dân mọi lúc, mọi nơi, nhất là thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Á, và thành phố ô nhiễm nhất khu vực Đông Nam Á".

Theo ông Jacques Moussafir, nguồn gây ra ô nhiễm chính là giao thông, thể hiện ở hàm lượng bụi PM10 cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. PM10 là loại hạt vật chất cỡ rất nhỏ bay lơ lửng trong không khí, có thể xuyên qua các loại khẩu trang thường để lọt vào và nằm lại trong phổi, gây bệnh cho hệ thống hô hấp.

Số liệu thống kê của công ty trên cho thấy, mỗi năm Hà Nội có tốc độ tăng bình quân các phương tiện giao thông từ 12% – 15%, các phương tiện này góp phần lớn vào lượng phát thải độc hại như SO2, NOx.

"Mức độ ô nhiễm của Hà Nội tương đương thành phố Dehil và Karachi, hai trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới", ông Moussafir cho biết trong hội thảo về môi trường đô thị năm 2012.



Ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Không chỉ có ô nhiễm và tỷ lệ trộm cắp cao nhất thế giới, ngay cả chi phí sinh hoạt của Hà Nội cũng thuộc dạng cao ngất ngưởng trên bảng xếp hạng do The Economist công bố vào tháng 3/2017.

Cụ thể, Hà Nội giành vị trí thứ 59 và có chi phí sinh hoạt ngang với thành phố Boston, Mỹ, và cao hơn cả Luxembourg và Dubai.

Đây là kết quả của một bản khảo sát so sánh giá của 160 món hàng hóa và dịch vụ (bao gồm thực phẩm, đồ uống, quần áo, nhà cửa và chăm sóc sức khỏe) tại 133 quốc gia trên thế giới.

Cái xấu xí của Hà Nội chưa dừng lại ở đó, 23/6, anh Maxwell điều khiển xe máy chở bạn gái lưu thông trên đường Trần Khát Chân hướng về đê Nguyễn Khoái (phường Thanh Nhàn).

Đến khu vực đối diện số 421 đường Trần Khát Chân, anh Maxwell bị xe ô tô Toyota 4 chỗ do Nguyễn Duy Khánh điều khiển đi cùng chiều vượt lên từ phía bên trái chèn qua bàn chân trái.

Bị bánh xe chèn qua, anh Maxwell đã ra hiệu cho tài xế di chuyển để lấy dép tuy nhiên tài xế không di chuyển. Anh Maxwell tiếp tục dùng tay gõ vào gương chiếu hậu để ra hiệu cho tài xế.

Maxwell bị hành hung giữa phố Hà Nội

Tuy nhiên, Khánh đã không di chuyển xe mà mở cửa bước xuống đấm vào mặt anh Maxwell, khiến nạn nhân chảy máu mũi, cả người và xe máy ngã vào cửa xe ô tô của Khánh.

Nguyễn Duy Khánh tiếp tục lao vào hành hung anh Maxwell, mặc cho người đi đường và bạn gái nạn nhân can ngăn. Cùng thời điểm, Doãn Văn Cường (bạn Khánh) đi qua đường Trần Khát Chân gặp vụ việc, cũng đã dừng xe xuống tham gia hành hung anh Maxwell.

Khánh và Cường còn cầm gạch, mũ bảo hiểm đánh khiến anh Maxwell chảy máu mồm, máu mũi và thương tích vùng đầu. Tới khi công an quận Hai Bà Trưng tới hiện trường, vụ xô xát mới dừng lại.

Hà Nội đã chi không ít nguồn lực, tài chính để quảng bá hình ảnh của Thủ đô, cải thiện môi trường du lịch, tuy nhiên những vấn đề nói trên đã khiến không ít khách du lịch tới Việt Nam ''một đi không trở lại''.

Hoàng An

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/trom-cap-o-nhiem-bao-luc-ha-noi-thanh-lich-o-dau-3340106/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét