Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Phá rừng để kịp… thi hoa hậu: Người đẹp ‘quý’ hơn rừng?

Phá rừng phòng hộ để kịp… thi hoa hậu: Người đẹp ‘quý’ hơn rừng?
25 Tháng tư 2017, "Luật Bảo vệ môi trường quy định rất rõ về việc bất kỳ một “đụng chạm” nào đến rừng đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường", GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng nhấn mạnh. UBND tỉnh Phú Yên đã giao hàng trăm ha đất rừng phòng hộ ven biển cho công ty TNHH New City Việt Nam thực hiện dự án khu du lịch cao cấp New City Việt Nam, hiện đang trồng cỏ và làm sân golf.
GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng.
Tuy nhiên, dự án được triển khai khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường đã dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng - Phó Chủ tịch hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

PV: Tỉnh Phú Yên vừa giao hàng trăm ha đất rừng phòng hộ cho doanh nghiệp làm sân golf, ông nghĩ sao về quyết định này?

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng: Phá rừng để làm sân golf là bất hợp lý. Chính phủ cần rà soát lại trên toàn quốc đã có bao nhiêu sân golf và còn cần thiết phải quy hoạch thêm hay không? Đặc biệt, Phú Yên là một tỉnh còn khó khăn, nên chăng làm những dự án khác thay vì mở rộng phát triển sân golf.

Theo quan điểm của tôi, làm bất cứ dự án gì liên quan đến rừng đều phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tốt nhất trong bối cảnh hiện nay chỉ nên trồng thêm rừng chứ đừng tàn phá rừng nữa.

PV: Được biết, doanh nghiệp đã khởi công dự án khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Theo ông, việc làm này có quá mạo hiểm?

GS. TSKH Phạm Ngọc Đăng: Chúng ta đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu toàn cầu, việc phá rừng để làm sân golf, khu nghỉ dưỡng… nếu không tính toán giữa lợi ích lâu dài mà đánh đổi lấy lợi ích kinh tế trước mắt sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Rừng phòng hộ giúp ứng phó với biến đổi khí hậu, cản gió, sóng biển, chống sạt lở, đồng thời cũng là môi trường để phát triển các hệ sinh thái... Phá rừng thì dễ nhưng để có được rừng phòng hộ phải mất nhiều năm và hệ lụy từ việc phá rừng phòng hộ vô cùng lớn, thậm chí đến thế hệ con cháu chúng ta vẫn phải gánh chịu.


Các máy xúc, ủi đang ngày đêm hoạt động để dự án kịp với... cuộc thi Hoa hậu. (Ảnh: Nam Hoàng).

Dự án nào cũng cần có đánh giá tác động môi trường và hội đồng thẩm định, khi được phê duyệt mới khởi công. Luật Bảo vệ môi trường quy định, bất kỳ một “đụng chạm” nào đến rừng đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vì vậy, đánh giá tác động môi trường cần xem xét đến cả yếu tố tích cực và tiêu cực của dự án.

PV: Xem ra không chỉ riêng Phú Yên mà ở nhiều địa phương vẫn đang triển khai dự án theo kiểu vừa làm vừa hoàn thiện thủ tục và không lường trước được rủi ro, thưa ông?

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng: Thực tế cho thấy, rất nhiều dự án khi thực hiện không đánh giá tác động môi trường hoặc thẩm duyệt qua loa đã gây ra hệ lụy rất lớn. Ngay cả việc cá chết ở 4 tỉnh miền Trung cũng là do chúng ta không lưu tâm đến đánh giá tác động môi trường. Chúng ta phải rút kinh nghiệm để tránh tàn phá thiên nhiên.

Tôi xin nhấn mạnh lại một lần nữa, bất kỳ dự án nào cũng cần có đánh giá tác động môi trường. Phá rừng để làm dự án sân golf, khu du lịch… phải được bộ TN&MT thẩm định đánh giá tác động môi trường.

PV: Lý giải về việc các thủ tục chưa hoàn thành nhưng dự án vẫn được triển khai một số hạng mục, trả lời báo chí, đại diện sở TN&MT tỉnh Phú Yên cho biết, tháng 7 sẽ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Asean nhằm tạo điểm nhấn để quảng bá du lịch. Ông nghĩ sao về điều này?

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng: Nếu lý giải đánh đổi rừng lấy sân golf, coi sân golf là bước “đột phá” cho phát triển kinh tế, tôi tin chắc nhiều ý kiến cho rằng đó là lý do chưa thỏa đáng. Đành rằng sân golf có thể mang lại ít tiền, chúng ta cũng không nên đánh đổi rừng phòng hộ để làm chuyện đó.

Khi các thủ tục của dự án chưa hoàn thành mà đã triển khai và được “bao biện” để tổ chức thi hoa hậu, tạo điểm nhấn quảng bá du lịch thì thật khôi hài.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hương Lan
VietBao.vn (Theo_Người Đưa Tin >>>)
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Pha-rung-phong-ho-de-kip-thi-hoa-hau-Nguoi-dep-quy-hon-rung/165323433/157/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét