Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Vì sao Hoàng Văn Nghiên chưa trả biệt thự công vụ?

Vì sao ông Hoàng Văn Nghiên chưa trả biệt thự công vụ?
Kỳ 1: Giữ lại cho gia đình con trai ở
Biệt thự 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa, thuộc địa bàn tổ dân phố số 18, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Tổ trưởng dân phố, bà Nguyễn Thị Đích cho biết, căn biệt thự này hiện là nơi sinh sống của gia đình ông Hoàng Hữu Nam. Ông Nam là con trai của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên (ông Nghiên làm Chủ tịch Hà Nội từ năm 1994 - 2004).
Hàng ngày, những người trong gia đình con trai ông Hoàng Văn Nghiên vẫn sinh sống tại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa có diện tích hơn 400 m2Ảnh: Hữu Tuấn

Việc thu hồi nằm trên giấy suốt 8 năm trời

Theo tìm hiểu của PV, ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa có diện tích hơn 400 m2, là 1 trong 30 biệt thự thuộc diện phải thu hồi đầu những năm 90 theo chủ trương của thành phố, để cho người nước ngoài thuê, tăng nguồn thu. Thực hiện chủ trương đó, thành phố đã phải bồi thường cho hơn chục hộ dân di dời, mỗi hộ 50-60 m2 đất để giải phóng mặt bằng.

Sau khi thu hồi, biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa được Sở Nhà đất sửa sang lại, cho một người Nhật Bản thuê với giá 5 nghìn USD/tháng. Khi hợp đồng hết hạn, ngôi biệt thự được cho một cơ quan của thành phố mượn tạm. Đầu năm 2002, ông Hoàng Văn Nghiên trả lại căn hộ 406 B, nhà K11, Khu tập thể Bách Khoa (cũng là nhà thuê) chuyển về biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa thuê ở, với giá thuê khi đó khoảng 500 nghìn đồng/tháng.

Khi đã rời chức Chủ tịch UBND TP, ông Nghiên có đơn xin hóa giá căn biệt thự theo Nghị định 61/CP và đã được một số cơ quan chức năng của thành phố đồng tình. Tuy nhiên, sau đó, việc hóa giá không thành, do báo chí thông tin, khẳng định căn biệt thự này không thuộc diện được hóa giá.

Đến năm 2006, UBND TP đã có Thông báo 225 với nội dung không bán biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61, đồng thời giao Sở Tài nguyên & Môi trường bố trí nơi ở mới thay thế cho ông Nghiên. Tuy nhiên, điều lạ lùng là suốt trong 8 năm qua, việc thu hồi vẫn chỉ nằm trên giấy.

Phải xử lý kiên quyết

Tại sao trong suốt khoảng thời gian dài như vậy mà Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội lại không thể tìm được căn nhà nào thích hợp cho ông Nghiên, dẫn đến việc ông Nghiên không trả nhà? Nếu cứ kéo dài việc này, giả sử như Sở Tài nguyên & Môi trường tìm được nhà nhưng ông Nghiên cứ cho rằng không ưng ý, không thích hợp thì hướng xử lý như thế nào?

Trả lời câu hỏi trên của PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết: “Từ năm 2008, Sở Tài nguyên & Môi trường đã bàn giao tất cả nhiệm vụ này cho Sở Xây dựng. Còn cụ thể sự việc trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2008 thì tôi không nắm rõ được, vì khi đó tôi chưa về phụ trách”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, với những vấn đề liên quan đến nhà công vụ thì đều đã được công khai. “Nhà số mấy, ở đâu, ai làm chủ đều được công khai hết. Vì vậy, tôi tin rằng Bộ Xây dựng cũng như Cục Quản lý nhà sẽ xử lý kiên quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Nên nói.

Về trường hợp cụ thể của ông Hoàng Văn Nghiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay: “Trường hợp cụ thể thì tôi không nắm được. Còn đối với trường hợp chung, nếu UBND thành phố ra quyết định mấy năm rồi mà vẫn chưa thu hồi, thì chắc chắn phải làm theo quy định chung. Còn trường hợp đặc biệt thì các cấp quản lý sẽ bàn cụ thể với cơ quan quản lý. Theo quy định chung thì sẽ giao lại cho Bộ Xây dựng giải quyết”.

(Còn tiếp)
Văn Huế - Hoài Thu
(Giao Thông Vận Tải)
http://giaothongvantai.com.vn/thoi-su-xa-hoi/201412/vi-sao-ong-hoang-van-nghien-chua-tra-biet-thu-cong-vu-565456/

Ông Hoàng Văn Nghiên 8 năm chưa trả xong biệt thự

(Tin tức thời sự) - Sau 8 năm triển khai thu hồi căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa - nhà của cựu Chủ tịch Hà Nội vẫn chưa thu hồi được vì chưa tìm ra nhà khác.

Trước nhiều ý kiến của cử tri về việc tại sao chậm thu hồi biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa mà ông Hoàng Văn Nghiên, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã sử dụng, ngày 1/12, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, ông Nghiên chấp nhận trả nhà này, nhưng lại có nhu cầu mua chỗ khác…
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định sẽ thu hồi biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, tuy nhiên, cần có thời gian để sắp xếp nơi ở mới cho ông Nghiên. Nguyên nhân là có sự thay đổi chính sách, Nghị định 34 ngày 6/6/2013 đã thay thế Nghị định 61 trước đó quy định về bán nhà cũ thuộc sở hữu nhà nước.
Điều đó dẫn đến việc Hà Nội phải điều chỉnh lại hàng loạt phương án bán nhà cho những người diện như ông Nghiên. “Tôi khẳng định là bắt buộc phải thu hồi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa vì đây là biệt thự nằm trong danh mục không được bán”, đại diện Sở Xây dựng nói.
Sau khi không được mua biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, ông Nghiên vẫn có nguyện vọng được mua nhà theo chính sách nhà nước. Hà Nội đang bố trí để giới thiệu cho ông Nghiên mua một vị trí khác phù hợp hơn. Đã có những địa điểm được giới thiệu, nhưng ông Nghiên chưa đồng ý.
Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.
Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, do chính sách thay đổi nên thành phố đang xin ý kiến của Bộ Xây dựng để cụ thể hóa đối với trường hợp có tính chất cá biệt như trường hợp ông Nghiên.
Trước đó, năm 2011, trả lời về vấn đề quản lý biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, Sở Xây dựng Hà Nội cũng gặp khó khăn trong việc giới thiệu nhà khác cho ông Nghiên.
Do quỹ nhà tại đây là nhà công vụ nên cũng không được bán, vì vậy việc giới thiệu quỹ nhà để cựu chủ tịch UBND TP chuyển chỗ ở không thành.
Theo ông PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn, trường hợp của ông Nghiên thuộc diện được thuê và mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, vì vậy khi giới thiệu quỹ nhà mới cũng phải thuộc quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước được bán.
Vấn đề vướng mắc hiện nay theo ông Tuấn, đó là quỹ nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện được bán hiện đều đã được cho thuê ở từ trước đây nên việc bố trí quỹ nhà này để ông Nghiên chuyển chỗ ở gặp rất nhiều khó khăn.
Thời gian vừa qua, quản lý sử dụng nhà ở công vụ đã trở thành vấn đề bức xúc không chỉ với riêng ngành xây dựng mà ngay cả các ĐBQH cũng nhiều lần nói thẳng "có đại biểu cố tình chiếm dụng nhà công thành của tư".
Thậm chí có ý kiến cho rằng cần phải bổ sung thêm tội danh mới: "tham nhũng nhà công vụ". Tuy nhiên, khi trả lời báo chí nhiều quan chức lại đang nói ngược cáo buộc "cố tình chiếm dụng nhà công vụ hoặc đòi không trả".
Không trả vì không thấy ai đòi
Theo thông tin trên tờ Tuổi trẻ, Nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Văn Đức (được phân căn hộ 605 khu nhà công vụ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng "Có cơ quan đòi nhà, tôi trả ngay".
Ông Đức cho biết, khi phân nhà cho ông quyết định không ghi thời hạn. Căn nhà ông ở cũng đã xin phép sửa sang, cải tạo lại. Hiện tại, căn nhà đã cho em gái ở và làm việc nhưng ông Đức cho biết "nói không trả nhà công vụ là không đúng".
"Tôi khẳng định đến giờ này chưa thấy cơ quan nào đưa cho tôi quyết định thu hồi lại nhà, cũng chưa có ai ở cơ quan nhà nước lên tiếng đòi nhà, và nhiều nhà công vụ cũng không ai đòi, vậy thì nói không trả nhà công vụ thì đâu hẳn đã đúng.
Với căn hộ tôi được phân ở, có phải đã có quyết định thu hồi, đòi lại nhà mà tôi không trả đâu.
Gần đây họ vẫn thu tiền thuê nhà của tôi, vậy tức là vẫn công nhận quyền được thuê nhà, tức là họ đâu có đòi lại nhà. Tôi cũng đồng ý nguyên tắc nhà công vụ là phải trả, nhưng bây giờ trả cho ai", ông Đức cho hay.
Nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT Triệu Văn Bé (căn 307 khu Hoàng Cầu) cũng cho biết "Chúng tôi đều muốn trả".
"Thứ nhất đã có ai đòi nhà đâu, cũng chưa có quyết định thu hồi lại nhà thì sao nói phải cưỡng chế. Chúng tôi đều muốn trả, không ai muốn chiếm nhà công vụ", ông Bé nói.
Cũng theo ông Bé, cho tới hiện tại bộ Xây dựng vẫn nói để cho ông thuê tạm. "Nếu bộ Xây dựng có quyết định thu hồi lại nhà, tôi sẵn sàng trả", ông Bé nói thêm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Nam Thứ trưởng bộ Xây dựng cho biết, có 59/80 căn hết tiêu chuẩn nhưng chưa trả.
Theo đó, tính riêng trong số 80 căn tại khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu (ngõ 61 Trần Quang Diệu, quận Đống Đa, Hà Nội), ngoài số cán bộ công tác đang sử dụng nhà đúng quy định, có tới 30 cán bộ đã nghỉ hưu chưa trả lại nhà vẫn đang sử dụng 30 căn, 29 căn hộ khác đang được người nhà của các cán bộ nghỉ hưu (hoặc đã chết) ở hoặc khóa cửa bỏ không.
“Luật ban hành là phải thực thi, những người thực thi luật phải dám làm và làm cương quyết. Ngoài các trường hợp tự nguyện trả, nếu có tình trạng chây ì, cố tình không trả đương nhiên bộ sẽ cưỡng chế” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.
Ông Nam cho biết, việc thu hồi nhà sẽ được tiến hành theo lộ trình thực tế. Còn lại những trường hợp cán bộ đã mất hoặc nghỉ hưu nhưng không trả lại mà khóa cửa hoặc cho người nhà ở, bộ sẽ kiên quyết thu hồi. Việc này sẽ được tiến hành trong năm 2014 và đầu năm 2015.
Vân Nhi (Tổng hợp)

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ong-hoang-van-nghien-8-nam-chua-tra-xong-biet-thu-3216277/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét