Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Ngồi ghế thương gia trên máy bay có an toàn?

Ấn tượng: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới A380 được thiết kế để có thể di tản 850 hành khách thoát ra trong bóng tối chỉ trong hơn 1 phút.
Ngồi ghế thương gia trên máy bay có an toàn?
ANTT.VN - Chi số tiền lớn để ngồi ghế VIP, hạng thương gia ngay đầu máy bay chưa hẳn đã an toàn. Một số người cho rằng ngồi tại vị trí gần cánh máy bay là tốt nhất (bởi đó là địa điểm “chắc” nhất trong máy bay), tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy khi tai nạn xảy ra thì ngồi phía sau của máy bay lại là nơi an toàn nhất.
Tỉ lệ sống sót khi có tai nạn tại các vị trí trên máy bay
Qua phân tích một vụ tai nạn máy bay của kênh truyền hình Chanel 4 tại Anh, kết quả cho thấy hành khách ở các hàng ghế phía đuôi máy bay có tỉ lệ sống sót lên tới 69% trong khi đó ở phía cánh là 56% và 49% cho các vị trí còn lại.

Theo thí nghiệm, phía trước của máy bay và 11 hàng ghế đầu – hàng ghế thương nhân lại là nơi gặp nguy hiểm nhất khi có tai nạn xảy ra. Kết quả thí nghiệm cho thấy không có hành khách nào tại hàng ghế thương gia sống sót nhưng 78% những hành còn lại vẫn có thể thoát nạn và càng về đuôi máy bay thì tỉ lệ sống sót càng cao. Theo một khảo sát của trang sunshine.co.uk, kết quả này đã khiến lượng khách chọn mua vé hạng thương gia giảm một cách đáng kể.

Bất chấp những nghiên cứu trên, hai hãng sản xuất phi cơ lớn nhất thế giới vẫn khăng khăng không có bằng chứng nào cho việc này.


Người phát ngôn của hãng Boeing cho biết: “Các ghế ngồi trên máy bay có sự an toàn giống nhau mà thôi. Đặc biệt là khi bạn đã thắt dây an toàn”. Airbus cũng phát ngôn tương tự và bổ sung rằng “Chiếc máy bay an toàn nhất là không gặp phải tai nạn và được bảo dưỡng tốt” và dẫn chứng bằng việc chiếc máy bay lớn nhất thế giới A380 thiết kế để có thể di tản 850 hành khách thoát ra trong bóng tối chỉ trong hơn 1 phút.

Vấn đề di tản hành khách khi có tai nạn cũng khá quan trọng. Đối nghịch với nhiều suy nghĩ thông thường, đa số hành khách trong các vụ tai nạn máy bay có thể sống sót. 

Một nghiên cứu của chính phủ Mỹ trên phạm vi 568 tai nạn máy bay giai đoạn 1993-2000 bao gồm 53,487 hành khách và phi hành đoàn – trong số đó 51,207 người tương đương 90% đã sống sót . Thậm chí trong số 26 tai nạn nặng nề nhất thì vẫn hơn một nửa hành khách thoát chết. Bởi vậy có giả thuyết cho rằng các hàng ghế gần cửa thoát hiểm và cửa ra vào là vị trí an toàn nhất. Một nghiên cứu của Đại học Greenwich đã ủng hộ lý thuyết này sau khi nghiên cứu 2000 người sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay. Những hành khách ngồi ở 6 hàng ghế xa hơn chỗ thoát hiểm thì có rất ít cơ hội sống sót.

Anh Tú (theo Telegraph)
http://antt.vn/ngoi-ghe-thuong-gia-tren-may-bay-co-an-toan-014807.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét