Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Nhạc nền để ăn bún riêu

Nhạc nền để ăn bún riêu 
“À chacun son goût” – gu ai nấy giữ: ngạn ngữ Tây nói thế. Âm nhạc cũng như thức ăn, mỗi người có gu của riêng mình. Đó là thứ tự do tối thiểu, thứ riêng tư cần được tôn trọng.
Những cuộc cãi vã thường nổ ra khi thiếu đi sự tôn trọng đó. Trong nhà tôi có hai chị em cách nhau gần 15 tuổi. Cô chị một thời mê Lam Trường như điếu đổ. Muốn chọc cho cô tức giận chỉ cần chê bai Lam Trường. Rồi cô chuyển sang mê Đàm Vĩnh Hưng. Đứa em lại không thích ca sĩ này. Một hôm, cô chị đang nghe nhạc, đứa em trai nhăn mặt: “Lại Đờm!” Thế là đứa nhỏ bị ăn một bợp tai. Cuộc cãi vã cứ thường xuyên như thế.

Nhưng âm nhạc làm nền khiến món ăn ngon hơn lại là một chuyện khác. Các món ăn càng ý vị hơn khi ăn chúng trong môi trường âm nhạc đúng, theo một nghiên cứu hồi tháng 2. Những nghiên cứu trước đó chứng minh rằng các loại âm nhạc gợi ra những cảm xúc khác nhau. Công trình sau này cho ta thấy việc thưởng thức món ăn có thể bị ảnh hưởng bởi các cảm xúc. “Ít ai biết ảnh hưởng của loại âm nhạc nền đối với nhận thức một số món ăn”, Han-Seok Seo, đại học Arkansas, giải thích. “Hầu hết các nghiên cứu điều tra ảnh hưởng của nhạc nền tập trung vào các hành vi ăn uống và mua sắm”.

Seo là đồng tác giả của một bài báo nói về ảnh hưởng của âm nhạc nền đăng trên tạp chí Appetite. Ông lưu ý rằng nghiên cứu đã chứng minh khi âm nhạc Pháp hoặc Đức được chơi trong một tiệm rượu vang, rượu cùng xuất xứ với âm nhạc được bán nhiều hơn so với thứ còn lại.

Trong thí nghiệm nghiên cứu nêu trên, 99 người tham gia thí nghiệm đưa ra món ăn ý vị –một món ăn có liên kết với các cảm xúc đối lại với một món ăn không có, trong khi nghe cùng một mẫu âm nhạc được phối lại theo lối cổ điển, jazz, hip hop và rock. Món ăn gây cảm xúc, thật không ngạc nhiên, là sôcôla sữa. Món phi cảm xúc là ớt chuông. Sau đó những người tham gia được yêu cầu đánh giá món ăn.

Trong các phát hiện của họ là sự khám phá ra nhạc jazz làm cho sôcôla ngon hơn rõ rệt nhưng hip hop thì không. Cùng một hiệu ứng ấy không tìm thấy nơi ớt chuông. 

Nhưng Seo cảnh báo những người làm nhà hàng không nên đổ xô đi mua nhạc vội. “Nghiên cứu này cho thấy thể loại nhạc nền có thể điều chỉnh hương vị dễ chịu và sự chấp nhận của đa số là sôcôla”, Seo giải thích. Họ cũng thấy rằng nhận thức thức ăn có nhạc nền thay đổi theo người biểu diễn, loại món ăn, nhân khẩu học của người dùng, trải nghiệm và văn hoá. “Do đó, để củng cố các phát hiện, cần có những nghiên cứu sâu hơn với những kích thích âm nhạc và thức ăn khác nhau”.

Khi nào thì ta có thể có bữa bún riêu trong gia đình được xác định nhạc nền một cách cụ thể, lúc ấy mới có một thứ nhạc chung chỉ nghe lúc cả nhà ăn bún riêu. Thật tuyệt!

Khởi Thức
http://thegioitiepthi.net/gia-dinh/nhac-nen-de-an-bun-rieu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét