Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Ảnh hưởng tai hại của việc thiếu ngủ

Ảnh hưởng tai hại của việc thiếu ngủ 
BS. Hồ Ngọc Minh - Giấc ngủ rất quan trọng cho con người. Trẻ em cần ngủ để lớn, và người lớn cần ngủ để bồi dưỡng, tái tạo lại trí nhớ cùng các tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy con người cần ngủ đủ 7 tiếng rưỡi mỗi ngày, và tối thiểu là 6 tiếng nếu lỡ ăn gian một vài đêm.
Theo thống kê mới nhất, 40% dân Mỹ, và 70% thanh thiếu niên Mỹ không ngủ đủ giấc. So với thế hệ 40 năm về trước, người Mỹ ngủ ít đi 2 giờ mỗi đêm. Nguyên do có thể vì sự tiến bộ của nền văn minh, nhiều đèn điện, nhiều ti vi, nhiều computer, nhiều phim ảnh hơn v.v... tràn vào phòng ngủ, và leo lên cả giường ngủ.

Có nhiều người Mỹ cố cãi bướng, để dành cho giấc ngủ ngàn thu, ngủ bù luôn một thể!

Những gì xảy ra cho cơ thể khi bạn thiếu ngủ?

1. Ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch:

Một nghiên cứu đăng trên tờ báo y khoa Sleep cho biết những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ có vấn đề với hệ thống tim mạch, không nhiều thì ít, thí dụ như nghẽn mạch máu hay nhịp tim đập bất thường. Hệ quả là nguy cơ bị trụy tim hay tai biến mạch máu não tăng cao. Tệ hơn nữa, một nghiên cứu khác từ trường Đại Học Harvard cho biết trong số những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi ngày, 15% sẽ chết bất đắc kỳ tử, chết non, vì bất cứ các loại bệnh tật hay đột biến tim mạch xảy đến.

2. Ảnh hưởng đến độ phản xạ và sự thăng bằng của cơ thể:

Sau 24 tiếng đồng hồ không ngủ cơ thể sẽ mất thăng bằng, độ phản xạ sẽ lờ đờ, loạng quạng như người say rượu vừa uống xong 5 ly Cognac hay Martel, theo như một nghiên cứu khác đăng trên nguyệt san Nature. Trong tường hợp cấp bách thiếu ngủ, một nghiên cứu khác của trường Đại Học Loughborough bên Anh Quốc cho biết, bạn có thể ăn gian, “recharge lại bình” bằng cách uống một ly cà phê ấm và đi ngủ khoảng 20 đến 30 phút. Cà phê Mỹ Americano thường chứ không phải cà phê sữa đá, cà phê phin, hay Starbuck đâu nhé. Một chút cà phê giúp cho tế bào não “tươi mát” nhanh chóng trong giấc ngủ ngắn hạn. Mẹo nầy đã giúp cho những người lái xe đường xa được tỉnh táo hơn.

3. Thiếu ngủ làm cho bạn mau đói, thèm ăn hơn:

Chất hormone Leptin tiết ra trong bao tử có nhiệm vụ điều hòa, biến đổi thức ăn dư thừa ra mỡ, và là tín hiệu báo về não khi bao tử đã no. Người ngủ dưới 5 tiếng mỗi ngày, chất Leptin nầy giảm đi 15.5%, theo nghiên cứu của trường Đại Học Wisconsin. Như thế khi thiếu ngủ, tín hiệu báo no sẽ yếu đi, bạn sẽ thấy đói hơn và ăn nhiều hơn.

4. Thiếu ngủ làm cho bạn... phì ra nhanh hơn:

Hệ quả của điều 3 trên đây, người thiếu ngủ, “vòng đai” sẽ bự hơn, chỉ số sức nặng cơ thể BMI tăng lên 3.6% theo nghiên cứu từ trường Đại Học Stanford. Và nếu bạn ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm, trung bình ngày kế tiếp bạn sẽ ăn nhiều hơn khoảng 559 calories, căn cứ theo một nghiên cứu đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition.

5. Làm tăng áp suất máu:

Một người ngủ dưới 6 tiếng, áp suất máu chỉ số trên (systolic) có thể tăng lên 132 thay vì dưới 120 được kể là bình thường. Một loại thuốc ngủ mới có tên Belsomra đã được cơ quan FDA cho phép bán sẽ giúp đỡ bệnh nhân mất ngủ, ít phản ứng phụ hơn la thuốc Ambien.

6. Tăng nguy cơ của bệnh tiểu đường:

Nghiên cứu từ trường đại học Yale cho biết,
đa số người ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày không sớm thì muộn sẽ bị bệnh tiểu đường cho dù có tập thể dục thể thao đều đặn. Chỉ cần một tuần lễ thiếu ngủ, nguy cơ bị bệnh tiểu đường tăng lên gấp 3 lần.

7. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh:

Thí dụ bạn không ngủ 19 tiếng liên tiếp mỗi ngày, trong ba ngày, tế bào não sẽ bị hủy hoại, bị... bức tử và xác chết của chúng sẽ đóng vảy (plaque) đưa đến tình trạng bị mất trí nhớ vì bệnh Alzheimer. Thêm vào đó, người thiếu ngủ dễ bị bệnh phiền muộn hơn.
So với tất cả các loài động vật trên quả địa cầu nầy, chỉ có con người là ăn gian giấc ngủ. Người thiếu ngủ sẽ sống không toàn vẹn trong khi thức và chắc chắn sẽ đi ngủ giấc ngủ dài khá sớm hơn những người khác.
Xin hỏi bạn có phải là một trong những người để dành giấc ngủ cho giấc ngủ ngàn thu hay không?

LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=199030&zoneid=23#.VIDKoSLF9QE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét