Thứ Ba, 23 tháng 5, 2023

Thái độ của người Việt đối với Nga vẫn rất, rất thân thiện

Thái độ của người Việt đối với Nga vẫn rất, rất thân thiện
Tổng bí thư ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trang trọng tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất, phó chủ tịch hội đồng an ninh Liên Bang Nga Dmitri Medvedev.

Trong bối cảnh hiện nay của hai nước và trong bối cảnh chính trị thế giới vô cùng phức tạp thì chuyến đi này hẳn cũng không tầm thường, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Việt Nam đến dự khán hội nghị thượng đỉnh G7. Các chủ đề mà Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga, ông Medvedev sẽ thảo luận với Việt Nam trong chuyến thăm lần này gồm:

1. Thảo luận việc cùng sử dụng đồng tiền quốc gia trong thương mại, về khả năng thanh toán hàng hóa dịch vụ cũng như rút tiền mặt tại Việt Nam bằng thẻ Mir.

2. Nối lại giao thông hàng không trực tiếp thường xuyên giữa Nga và Việt Nam. Đặc biệt theo kế hoạch, từ ngày 4/6 sẽ mở đường bay Irkutsk-Hà Nội do hãng hàng không IrAero khai thác.

3. Tỏ ý quan tâm đến việc tham gia xây dựng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt của Việt Nam.

4. Đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng, bao gồm hoạt động tại Việt Nam của các nhà điều hành kinh tế lớn của Nga trong lĩnh vực cốt lõi (Gazprom PJSC, Zarubezhneft JSC, NOVATEK PJSC), việc xây dựng các cơ sở sản xuất điện ở nước này. Thêm một chủ đề nữa là các bước đi chung trong dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam”

5. Về hợp tác lương thực song phương, các công ty Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung lúa mì, cũng như tăng cường xuất khẩu các sản phẩm thịt. Điều này có thể trở thành yếu tố quan trọng đảm bảo an ninh lương thực tại Việt Nam.

Thái độ đối với đất nước và người Nga ở Việt Nam vẫn rất thân thiện. Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã nói về điều này trong cuộc phỏng vấn với Izvestia nhân chuyến thăm của .

"Ở đây họ ghi nhớ sự giúp đỡ mà Liên Xô đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành tự do và độc lập. Vì vậy, thái độ đối với Nga vẫn rất, rất thân thiện", Đại sứ nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý rằng, chú trọng đến lợi ích của sự phát triển ngày càng tiến bộ của đất nước, Hà Nội xây dựng quan hệ với tất cả các đối tác nước ngoài trên cơ sở hữu nghị và thực chất, trong đó có Hoa Kỳ.


"NHÂN LOẠI ĐÃ BƯỚC SANG THẾ KỶ XXI, THẾ KỶ HOÀ BÌNH TIẾN BỘ VÀ PHỒN VINH. NHƯNG GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VẪN LÀ NGỌN ĐUỐC, LÀ BIỂU TƯỢNG CHO MỘT NỀN VĂN HOÁ TƯƠNG LAI. VÌ THẾ LỊCH SỬ SẼ MÃI MÃI NHẮC TỚI NGƯỜI NHƯ MỘT BẬC THÁNH NHÂN".

Trong một lần sang thăm Việt Nam và viếng thăm nơi an nghỉ, nơi làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin đã viết như vậy.

Với nước Nga không chỉ là Putin mà bất kỳ vị lãnh đạo nào sang thăm Việt Nam họ đều thể hiện những tình cảm đặc biệt ấy. Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đến thăm Việt Nam cũng đặt vòng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sang thăm Việt Nam cũng đã đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và bây giờ là Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev sang thăm Việt Nam ông cũng rất cảm động rơi nước mắt khi vào viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Chúng ta rất yêu quý tình cảm thiêng liêng này của nước Nga - Xô Viết. Mặc dù Liên Xô sụp đổ nhưng người Nga không hề thay đổi lập trường ngoại giao của Nhà nước Xô Viết, đó là luôn tôn trọng, bảo tồn giá trị Liên Xô và phát triển lên tầm cao mới trong thời đại Liên Bang Nga.

Nguồn: Trên mạng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét