Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Tích trữ thực phẩm vì COVID-19: Nên hay không?

Tích trữ thực phẩm, đồ dùng vì COVID-19: Nên hay không?
03/03/20 WESTMINSTER, California (NV) – Cảnh tượng nhiều người, trong đó có người Việt hay gốc Á Châu, đổ xô vào các siêu thị mua gạo, mì gói, thịt hộp, nước uống, giấy vệ sinh, cồn rửa tay, giấy có chất tẩy trùng, rồi sữa bột, các loại gia vị, đồ khô trong vài ngày nay đã tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong đời sống xã hội Mỹ.

Bởi, việc đi gom đồ không chỉ xảy ra ở vùng Little Saigon, nơi được xem là thủ phủ của người Việt tị nạn, mà ở khắp Orange County, rồi ở cả miền Bắc California, lan sang cả những tiểu bang khác, như Texas, New York, Idaho, Minnesota, Virginia, Florida, Iowa, Washington… Nói chung là ở các nơi tá lả.

Ngày Thứ Sáu, qua đến Thứ Bảy, và đặc biệt là ngày Chủ Nhật, nhiều người đã dùng đến chữ “Costco vỡ trận” khi mà người ta kéo nhau vào đó đông như trẩy hội.

Một độc giả lớn tuổi cho biết: “Thường sáng Chủ Nhật sau khi uống cà phê xong thì tôi hay đi vào Costco Garden Grove coi cái này mua cái kia. Nhưng sáng Chủ Nhật này, chưa đến giờ mở cửa, mà bãi đậu xe đã đông nghịt, người ta xếp hàng chờ vào trong đông không thể tưởng. Chạy qua chạy lại vài lần không còn chỗ đậu xe nên tôi về luôn.”

Không chỉ Costco mà vị độc giả cao niên đó đề cập, mà nhìn vào Facebook, không khó để thấy đây đó các facebooker đưa lên cảnh chụp Costco từ những quận hạt khác, tiểu bang khác, kể cả những clip quay vội cảnh tấp nập nơi này. Dĩ nhiên, không phải mọi Costco đều như thế. Mà cũng không chỉ có một vài Costco náo nhiệt như thế.

Người ta vào đó vét sạch gạo, nước uống đóng chai, giấy lau tẩy trùng,… Nhiều Costco đã phải ghi bảng “Sold out of KS tissue, KS paper towels & Charmin for today” (Hôm nay đã hết khăn giấy, giấy lau bếp hiệu KS, giấy vệ sinh Charmin), chỗ thì ghi “Temporatily sold out of: all bath tissue, all papertowels, all regular water” (Tạm thời bán hết: tất cả các loại giấy vệ sinh, tất cả giấy nhà bếp, tất cả các loại nước thường.”

Mà nào chỉ Costco, hệ thống bán sỉ vào hàng bậc nhất Hoa Kỳ, mà cả Walmart và các ngôi chợ Việt Nam cũng đều tưng bừng như thế.

Không khó để nhìn thấy những chiếc shopping cart chất đầy trên đó nào là những bao gạo 50 lbs, nào là những két nước, những thùng mì gói đủ loại. Chưa tính tới lạp xưởng, ham, xúc xích, các loại đồ hộp.

Rồi hình ảnh khoe chiến tích thu gom. Có người gom một lúc 10 bao gạo loại lớn 50lb, người khoe rinh được 10 két nước, người chụp hình mì gói xếp lớp như một quầy tạp hóa.

Tuy nhiên, điều đang bàn ở đây là liệu có nên mua để tích trữ như vậy hay không?

Sau bài viết dưới dạng sổ tay phóng viên “Đi chợ cuối tuần ở Little Saigon trong ‘tình trạng khẩn cấp’ vì COVID-19” đăng trên Người Việt Online, Facebook Người Việt, có rất nhiều người vào nêu ý kiến trái ngược nhau.

Một facebooker tên Phuoc Vinh nêu ý kiến: “Nói ra thì đụng chạm, tự ái, sĩ diện, sống ở Mỹ mà cái máu Châu Á vẫn rất nặng… tranh nhau đi mua, người bán tăng giá cũng giành nhau mua. Hỏi sao dân bản xứ da trắng nó không kỳ thị.”

Độc giả Thằng Bờm tỏ ra gay gắt khi viết: “Cái mối nhục vô cùng lớn của dân thiểu số gốc Á Châu kém phát triển khi sống ở một nước văn minh và giàu nhất hành tinh này, là Hoa Kỳ, nhưng vẫn luôn mang theo cái truyền thống xấu này, làm cho tình hình thị trường thêm đảo lộn, để chính người dân địa phương nhìn đám dân Á Châu này dưới con mắt… khinh thường.”

Độc giả HB thì cho rằng: “Đây cũng là một trong những ‘đặc tính’ của người Việt Nam xấu xí: ích kỷ, tham lam. Ở Mỹ, một quốc gia văn minh nhất thế giới mà cứ xử sự như ở một quốc gia chậm tiến, vơ vét được cái gì là cứ vơ, chẳng cần biết đến tha nhân. Hãy chấm dứt hành động bẩn thỉu này nếu không muốn người Mỹ bản xứ nhìn người Việt Nam bằng con mắt khinh rẻ.”

Thậm chí có người nói một cách nặng nề hơn khi cho rằng hành động mua đồ tích trữ của người Việt là một kiểu “mang theo phèn qua Mỹ,” hay “Sống với VC nên riết quen. Vô chợ giựt gạo, nước mắm, lạp xưởng… sao hông tống cổ tụi này về Việt Nam cho nó giựt cho vui. Mỹ nhìn như mọi. Nhục.”

Dĩ nhiên, cũng có nhiều người lại có ý kiến tán thành việc mua đồ dự trữ với những lý do cụ thể.

Độc giả Cuong Nhu viết: “Theo tôi nghĩ kỳ này bà con đổ xô đi mua gạo, mì, những mặt hàng được sản xuất ở Á Châu là có cơ sở vì không biết dịch Coronavirus kéo dài bao lâu mà nếu vì bệnh dịch nhà nông không sản xuất được các mặt hàng ngũ cốc thì chắc chắn là phải ăn gạo ‘long grain’ của Mỹ rồi. Thà bỏ vài trăm mua ít bao gạo thơm trữ trong nhà còn hơn là hết gạo phải ăn các loại spaghetti, mì ống, pasta của Tây.”

Facebooker Trịnh Thiên Vũ nêu suy nghĩ: “Mua sắm nhiều càng kích thích kinh tế, tui ủng hộ bà con có khả năng cứ mua sắm. Phòng ngừa những rủi ro xa cũng tốt. Chỉ lo bà con không có tiền bạc và điều kiện để mua sắm và phòng ngừa thôi!”

Nick name Shabi Shabi trên Facebook cho rằng: “Có trách thì trách ông CDC (tức Trung Tâm Chủng Ngừa và Bệnh Hô Hấp thuộc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ ) vì chính ổng kêu dân nên phòng bị, tích trữ thức ăn chứ ai.”

Facebooker Nguyễn Cao Huấn nêu ý kiến: “Thiết nghĩ mua đủ hai tuần là OK, lỡ xui bị nhiễm virus không biết có đủ sức nuốt hết nhiêu đó thứ không?”

Độc giả Dinh Le thì mua theo phong trào: “Thấy bà con xôn xao mua đồ về dự trữ, giống như thời chiến tranh ở quê nhà. Tui cũng bắt chước mua vài món về dự trữ.”

Độc giả Thao Nguyễn nói: “Ở Texas, lúc bão, dân Mỹ cũng đổ xăng và mua thức ăn nhiều lắm, đâu có ai chửi đâu mà bây giờ mọi người mua đồ ăn lại là vấn đề? Nếu không có gì xảy ra thì họ ăn từ từ!”

Và trước những lời chỉ trích nặng nề, một số người cũng phản ứng không kém phần gay gắt. Một facebooker phát biểu: “Người Việt mình thường hay lo xa. Tôi thấy mấy anh chị, cô chú đi mua toàn là những thứ gia đình cần xài, dịch không dịch gì thì cũng mua. Giờ mua nhiều một chút thì đã sao? Người ta thích thì người ta mua. Mấy người không sợ trời sợ đất thì câm cái miệng dùm, tiền trong túi người ta mua nhiều hay ít kệ người ta.”

Trong khi người Việt xúm vào chê bai, chỉ trích người Việt, thì một độc giả ở Florida, nơi không nhiều người Việt sinh sống, gửi đến tòa soạn một số hình ảnh mà ông vừa chứng kiến khi thử đi vào Sam’s Club nơi ông ở xem có hiện tượng gom hàng như các nơi không. Theo hình ảnh vị độc giả này chụp lại vào chiều Thứ Hai, 2 Tháng Ba, rất nhiều người Mỹ bản xứ cũng chất hàng chất đống nước, giấy vệ sinh, và nhiều thứ khác lên xe. Đặc biệt, ô để mì gói cũng sạch trơn.

Cuối cùng, bạn nghĩ gì, tích trữ hay không tích trữ đồ ăn thức uống trước nạn dịch đang mỗi lúc một trở nên “căng thẳng” hơn tại Mỹ? Và việc người Mỹ xếp hàng dài ngoằng thu mua thực phẩm mỗi khi nghe bão đến có khác gì không với tình trạng nhiều người đi mua gạo, mua nước uống như những ngày này? 

(Ngọc Lan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét