Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Hồng Nhung và chuyện Thông minh giết người

Nguyên nhân hành xử của những kẻ "Thông minh giết người" như trong bài này là bản tính ích kỷ, không nghĩ gì đến cộng đồng nhưng thích khoe mẽ hơn người. Động cơ của họ là né tránh không muốn bị cách ly. Do đó các thiết chế của một xã hội vận hành tốt không chỉ dựa trên ý thức đạo đức của người dân, mà phải dựa chủ yếu vào việc ban hành và thực thi các quy định, các đạo luật một cách đúng đắn và hiệu quả để ngăn ngừa được những tình huống như thế. Trong những trường hợp này, nếu chính quyền quy định một cách chặt chẽ hơn, kín kẽ hơn về vấn đề kiểm soát nhập cảnh, thì làm sao có chuyện họ xuất phát hoặc đi ngang qua vùng dịch rồi bay vòng vèo qua các thành phố khác hoặc nước khác để xâm nhập vào Việt Nam mà tránh được sự kiểm soát và cách ly bắt buộc. Đáng tiếc là, thay vì tập trung vào việc ngăn chặn, xử phạt kẻ gian dối để làm gương cho những trường hợp khác, chính quyền lại tập trung vào việc xử phạt những người đưa lên mạng các thông tin được cho là chưa hay không chính xác, gây hoang mang cho xã hội, trong khi về lý việc đưa những thông tin như thế là quyền tự do ngôn luận của người dân căn cứ theo thông tin họ nắm được. Trong xã hội thượng tôn pháp luật, người dân có quyền đưa tin tùy ý trên trang cá nhân, trừ một số tin đặc thù như kích động bạo lực hay tình dục. Nếu người đưa tin có đủ uy tín, đủ tri thức, thông tin có tính thuyết phục thì sẽ tác động được đến người tiếp nhận tin, góp phần làm cho xã hội tốt hơn. Trong trường hợp ngược lại, đưa tin sai thì người đọc sẽ tẩy chay, trang mạng đó sẽ bị đào thải. Đây là cơ chế dân chủ trong tự do ngôn luận. Hiện nay trình độ quản lý xã hội và con người của chính quyền rất kém, do đó chính quyền phải dùng công cụ bạo lực trấn áp, rất phi dân chủ. Nguyên nhân là xã hội không có tiếng nói phản biện để giúp chính quyền xây dựng được và thực thi có hiệu quả các đạo luật văn minh, hiện đại...
Thông minh giết người
fb Vũ Kim Hạnh 7-3-3030 - Khuya hôm qua, 7/3/2020, người bạn tôi sống ở Hà Nội gửi qua mạng cho tôi hình ảnh những hộ dân ở khu phố Trúc Bạch gần nhà cô Hồng Nhung đang kéo va li thoát thân khỏi vùng sắp bị cách ly. Và nhắn: Quá khủng khiếp chị ạ, họ chạy thoát nhưng nếu có ai đó đã nhiễm, thì sẽ lây lan, tán phát dịch bệnh tới đâu nữa, vô phương kiểm sóat luôn.
Tối 6/3, thông tin một cô gái sống tại phố Trúc Bạch, Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 gây xôn xao dư luận. Rất nhanh sau đó, danh tính của cô gái đã được tìm ra. Đó là Nguyễn Hồng Nhung sinh năm 1993 có hộ khẩu thường trú tại TP HCM.
Sáng ra, tôi viết nhanh mấy câu “văn vần”. Có nhiều lời bình. Tôi quan tâm nhất là ý kiến chuyên môn của chuyên gia hàng không quốc tế, giáo sư Dương Nguyên Vũ: “Vu Duong Tưởng tượng bên Pháp và Anh phải track down những người đi cùng toa Eurostar với cô ta từ Paris qua London, rồi bao nhiêu người có tiếp xúc với cô ấy ở các nhà ga ở Paris, London, sân bay Heathrow, di chuyển từ nhà đến các điểm này. Chắc chắn sẽ phức tạp hơn tình huống ở VN nhiều. Căng thật nhỉ?”.

Anh Vũ, tức Vu Duong, với tôi là bạn, nhưng anh ít khi nói lời nào trên facebook của tôi (dù thỉnh thoảng anh có đọc, có like) mà hôm nay nỗi lo của anh phải thốt thành lời.

Đáng sợ cho tính ích kỷ, khôn lỏi của người Việt mình. Gây thiệt hại vì coi thường an nguy của cả cộng đồng tới mức đáng kinh hãi. Hoặc kiến thức về dịch bệnh cô Hồng Nhung có vấn đề (đâu phải thông minh) hay “giả mù sa mưa”? Mấy ngày “hồn nhiên” tự tại của cô có cái giá chết người. Cha mẹ gia đình và lối xóm, bạn bè đều hoang mang. Và phiền phức vì phát sinh một núi việc phải kiểm tra, hành động như hình dung nhanh của anh Vu Duong, hay như hàng loạt việc bạn thấy trong ảnh (Bộ đội binh chủng hóa học phải đi phun tiêu độc khử trùng) và…

Chắc bạn chưa quên, cũng vài tháng qua, nhiều phụ nữ, Việt, và cả Trung Quốc cũng hành xử ác độc như vậy.

Tối 25/2, một tài khoản có tên Harry Nguyen livestream “khoe” là cô đã trốn khỏi bị cách ly khi từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Xuất hiện trong cái áo đầm màu vàng, trang điểm đậm, cô nói: Những người bị cách ly là “không thông minh”. “Phụ nữ sống bằng cái não, cái óc, mình phải biết cách mình nói như thế nào”. Mẹo của cô cũng giản đơn: Cô từ tâm dịch Daegu, nhưng cô đi qua Busan để né điểm xuất phát là ổ dịch, về VN cứ khai khởi đi từ Busan là xong.


Cũng giống thế, hôm 23/1, một chị phụ nữ dân Vũ Hán, kể chuyện trên Wechat rằng chị đến phi trường Paris, ho và sốt mà chị qua mặt được chốt kiểm soát phi trường (uống thuốc hạ sốt) và tng tăng đi xuống tận Lyon, vào ăn ở một quán gắn sao Michelin và hể hả livestream kể thành tích “thông minh” của mình. Cả 3 người phụ nữ này đều… thông minh chết người mà chất liệu tạo nên sự thông minh đó là tính ích kỷ, ác độc và bất chấp.

Sáng nay tôi gặp một anh giám đốc sale của 1 công ty hàng tiêu dùng hàng đầu VN. Anh ấy kể, tối qua tới giờ cả công ty tôi hoảng loạn. Vì ở khu phố gần nhà cô ta, chúng tôi cũng có mấy nhân viên sale. Các bạn ấy chuẩn bị vào TPHCM họp về khó khăn-giải pháp do dịch bệnh, thế mà nửa đêm qua, chúng tôi phải lệnh gấp là các bạn ở yên đấy không được vào nữa, và phải lập tức khai báo với cơ quan y tế địa phương là có tiếp xúc với ai trong nhà cô ta hay không để nhận sự kiểm tra của địa phương. Bao nhiêu phiền nhiễu và tức giận.

Con virus Cô Vy này ít nhất cũng có một tác dụng tốt: Nó lây lan kinh hoàng, buộc mỗi con người phải chịu trách nhiệm vừa phải tự bảo vệ vừa phải bảo vệ cộng đồng. Ích kỷ là giết người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét