Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

GSTS Thuấn có thể là nguồn lây nhiễm cho các quan chức

GSTS Thuấn có thể là nguồn lây nhiễm cho các quan chức Đảng và Nhà nước
BTV Tiếng Dân 8-3-2020 - Nguy hiểm hơn cô Nhung, ông Thuấn có thể là nguồn lây nhiễm cho các quan chức đảng và nhà nước, vì sau khi từ Anh trở về, ông đã tham dự nhiều sự kiện, như dự hai cuộc họp tại Hội đồng Lý luận Trung ương và một cuộc tại Viện Hàn lâm KHXH. Ngoài ra, ông Thuấn còn tới Cơ quan Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương… tiếp xúc với nhiều quan chức cao cấp khác.
GSTS Nguyễn Quang Thuấn, Phó chủ tịch 
Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng CSVN.
Sau khi họp báo công bố ca thứ 17 vào đêm 6/3, Việt Nam liên tiếp xuất hiện thêm 4 ca ngày nữa. Đến chiều 8/3, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận thêm 9 ca dương tính mới với COVID-19, nâng tổng số người nhiễm ở VN lên 30 ca. Nhóm 9 bệnh nhân mới này đều đã cùng có mặt trên chuyến bay VN0054 đưa cô Nguyễn Hồng Nhung, bệnh nhân thứ 17, từ Anh về VN.

Báo Tuổi Trẻ có bài: 9 người nước ngoài trên chuyến bay VN0054 dương tính với COVID-19. Chín người nước ngoài, gồm 4 người đang ở Quảng Ninh, 2 người ở Lào Cai, 2 người ở Đà Nẵng và 1 người ở Huế, đều dương tính với COVID-19. Trong đó có 4 người là hành khách hạng thương gia, ngồi cùng khoang với bệnh nhân 17 và 21, trong đó có 3 người Anh, 1 người Mexico. Năm bệnh nhân còn lại có 4 người Anh, tất cả đều là du khách và là người lớn tuổi.

Đáng lưu ý là ca nhiễm thứ 21, bệnh nhân là GSTS Nguyễn Quang Thuấn, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng CSVN, là một trong 16 thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và là cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Khác với ca thứ 17 là cô Nhung, bị bêu tên và hình ảnh trên báo “lề đảng” đến thời điểm này, ông Thuấn vẫn không bị nêu tên, chỉ viết tắt tên ông là N.Q.T.

Trưa 8/3, báo Tuổi Trẻ có bài: Ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 21 là người đàn ông 61 tuổi đi cùng máy bay cô gái ở Hà Nội. Bài báo này, cũng như một số bài trên báo “lề đảng” khác, không nói rõ bệnh nhân thứ 21 là ai, nhưng trước đó, cư dân mạng đã đưa tin, người này chính là GSTS Nguyễn Quang Thuấn nói trên.

Trong tình hình đa số dư luận bị dẫn dắt trên báo “lề đảng” vẫn đang cùng nhau kết tội cô Nhung, đang có một số ý kiến lưu ý rằng ông Thuấn này cũng phải bị bêu tên vì thật ra số người mà ông ta tiếp xúc có thể còn sao hơn cô Nhung. Báo Tuổi Trẻ thống kê: Bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 21 đã tiếp xúc ít nhất 96 người.

Bài báo dẫn lời ông Chung: “Trường hợp bệnh nhân N.Q.T. có hai khả năng lây nhiễm, có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, nhưng khả năng nhiều hơn là lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh”. Chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh là chuyến bay mà ông Thuấn có mặt trước khi ông lên chuyến VN0054 từ Anh về VN. Nghĩa là, không chỉ cô Nhung mang bệnh từ nước ngoài trở về, mà chính ông Thuấn cũng đã mang về và trở thành nguồn lây bệnh cho nhiều người khác.

Nguy hiểm hơn cô Nhung, ông Thuấn có thể là nguồn lây nhiễm cho các quan chức đảng và nhà nước, vì sau khi từ Anh trở về, ông đã tham dự nhiều sự kiện, như dự hai cuộc họp tại Hội đồng Lý luận Trung ương và một cuộc tại Viện Hàn lâm KHXH. Ngoài ra, ông Thuấn còn tới Cơ quan Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương… tiếp xúc với nhiều quan chức cao cấp khác.

Đây là lịch trình đi lại, gặp gỡ, làm việc của ông Thuấn từ khi ở Anh trở về, cho tới khi có kết quả dương tính. Nguồn: Đặng Như Quỳnh.


Không chỉ lây lan cho các quan chức đảng và nhà nước, ông Thuấn còn là tác nhân gây ra tình trạng cách ly trên diện rộng. Trang Forbes VN có bài: Ca nhiễm corona thứ 21 tại Việt Nam, vùng cách ly y tế rộng đến nhiều tỉnh, thành. Bài báo cho biết, “thời gian bệnh nhân khai báo trễ đã khiến việc khoanh vùng phức tạp, cần sơ đồ dịch tễ chi tiết theo phác đồ của Ban chỉ đạo phòng chống dịch để khoanh vùng cách ly và theo dõi những người có tiếp xúc. Đến nay, quá trình khoanh vùng, xác định điểm đến và theo dõi cách ly y tế những người liên quan mở rộng ở nhiều tỉnh thành cả nước”, kéo dài từ Quảng Nam, Quảng Ninh, Thừa Thiên – Huế… vào tận TP HCM.

Không riêng cô Nhung hay ông Thuấn, mà các hành khách nước ngoài trên chuyến bay từ Anh về VN cũng là nguồn bệnh lây lan ở VN. Báo PL TPHCM cho biết, một phụ nữ người Anh đi trên trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3, bị dương tính. Ngày 6/3, người này bay từ Hà Nội vào Huế, tiếp xúc gần với 15 người khác, những người này tiếp tục lây truyền virus trong cộng đồng các tỉnh.


Rõ ràng là, “cười người hôm trước, hôm sau người cười”. Trước thời điểm xuất hiện hai ca thứ 17 và 21, cộng đồng mạng ở VN hả hê nhìn các clip người dân Iran hôn đền thờ, thánh điện rồi cười cợt khi dịch COVID-19 lan tới tận tầng lãnh đạo cao nhất của Iran. Bây giờ, chỉ vì chủ quan, lơ là trong khâu kiểm tra nhập cảnh một chuyến bay, mà Chính phủ VN cũng đang đối diện với nguy cơ COVID-19 cận kề.

Sự kiện 9 ca nhiễm mới được xác nhận chỉ trong buổi chiều nay cho thấy VN đã chính thức hòa nhập với làn sóng các nước bị dịch COVID-19 tấn công, chứ không còn “miễn nhiễm” nữa. Kế hoạch “biến nguy thành cơ”, khôi phục ngành du lịch nói riêng và kinh tế nói chung của Thủ tướng Phúc trước thời điểm quý I năm 2020 tan thành mây khói!

1 nhận xét:

  1. Moi nguoi phai cam on ong NQT ---vi mot minh ong ay dot gan 500 khuc cui vao lo ---hon han ong Trong.

    Trả lờiXóa