Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Tổng thống Putin tự tay thảo hịch, luận tội phương Tây

Tổng thống Putin tự tay thảo hịch, luận tội phương Tây
Thông điệp mà hôm nay Tổng thống Putin đọc là Thông điệp LB thứ 20 trong lịch sử nước Nga mới và là thông điệp thứ 10 của ông Putin trên cương vị Tổng thống Nga. Trong nhiều nội dung quan trọng, bài phát biểu của Tổng thống Putin đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tọa bằng những tràng pháo tay kéo dài. Putin đã tự tay chuẩn bị thông điệp năm nay vì tầm quan trọng của nó đối với nước Nga cũng như các chính sách đối ngoại của Nga.
Ông Putin đang đọc thông điệp liên bang Nga.
Tổng thống Putin tuyên bố trong thông điệp hàng năm, Nga sẵn sàng mở cửa cho phần còn lại của thế giới và phát triển quan hệ đối tác bình đẳng với các nước khác. Việc áp dụng các hình thức răn đe trừng phạt Nga bằng sức mạnh là không hiệu quả và cảnh báo mọi âm mưu chống lại Nga.
"Nói chuyện với Nga bằng sức mạnh là vô nghĩa", tổng thống Putin phát biểu trong thông điệp hàng năm của tổng thống tới quốc hội liên bang Nga. TT Putin nhấn mạnh các hành động trừng phạt "đối với Nga là không có gì mới".
"Các chính sách trừng phạt không được tạo ra ngày hôm qua, nó đã luôn được tiến hành đối với đất nước của chúng ta, trong nhiều thập niên, nếu không phải là nhiều thế kỷ", ông Putin nhấn mạnh. 
"Mỗi lần ai đó coi Nga đang trở nên quá mạnh mẽ và độc lập, các chính sách đó tới ngay lập tức", ông Putin nói thêm.
Sáp nhập Crimea với Nga là vì "lịch sử"
Mở đầu bài phát biểu tổng thống Nga nói rằng Crimea là địa danh gắn liền với văn minh và lịch sử nước Nga. Crimea có giá trị tinh thần rất lớn với Nga. Người Nga đã hi sinh rất nhiều xương máu để bảo vệ Crimea trong nhiều thế kỷ để chống lại sự xâm lược của đế chế Ottoman. Cũng như Crimea có thể xem là nơi phát tích đế chế Nga.
"Tổ tiên của chúng ta đã khai sinh ra đất nước từ Crimea", ông Putin nhấn mạnh. "Điều này cho chúng ta lý do để nói rằng Crimea là rất quan trọng đối với tổ quốc Nga", ông nói với sự tự tin, cần lưu ý rằng "chúng ta sẽ làm điều này một lần cho mãi mãi (ý nói Nga kiên quyết sáp nhập Crimea về với Nga)".
Ukraine là anh em với Nga
Vladimir Putin nêu ra lòng tin đặc biệt của người Nga luôn xem Ukraine như "dân tộc anh em" và bất chấp những căng thẳng gần đây giữa hai nước, mối quan hệ này sẽ không thay đổi.
"Mọi người nên nhớ Nga cùng các nước cộng hòa của Liên Xô cũ đã không can thiệp khi Ukraine tìm kiếm độc lập, Vì thế Liên Xô đã tan rã. Kể từ đó, vị trí của chúng tôi đã không thay đổi. Mỗi quốc gia có quyền bất khả xâm phạm đến con đường phát triển của mình", tổng thống Nga cho biết.
Nga và điểm yếu đối ngoại
Putin nhớ lại tình hình trong năm 1990 khi Nga cho thấy sự cởi mở chưa từng có cho hợp tác quốc tế, nhưng Nga phải đối mặt với "sự hỗ trợ của các phần tử ly khai từ nước ngoài về thông tin, chính trị, tài chính và các cơ quan tình báo là hoàn toàn rõ ràng".
Tất cả đã được diễn ra tại một thời điểm khi Nga "coi là kẻ thù cũ của mình như những người bạn gần gũi và gần như đồng minh", Putin nói.
Kịch bản tan rã của Liên Bang Nga sẽ không thành sự thật
Nga sẽ chiến đấu hết mức để chống lại kịch bản tan rã tương tự liên bang Nam Tư, tổng thống Putin khẳng định.
"Họ cố gắng chia rẽ nước Nga, tạo ra một kịch bản tan rã giống như liên bang Nam Tư, người Nga sẽ phải nhận kết quả bi thảm nếu điều đó xảy ra. Chúng ta sẽ ngăn chặn chuyện đó bằng mọi giá", ông nói.
Putin cũng nhớ lại số phận của Adolf Hitler, người cũng lên kế hoạch để tiêu diệt nước Nga và những lý tưởng Cộng sản mà Đức quốc xã cực kỳ căm ghét.
"Mọi người nên nhớ rằng kết thúc của ông ta như thế nào", ông Putin nói.
Nga nói 'không' với cuộc chạy đua vũ trang
Nga sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ khí đắt tiền, tổng thống Putin nói. Nhưng khả năng phòng thủ của Nga sẽ luôn được đảm bảo an toàn.
"Tôi không có nghi ngờ gì về điều đó (năng lực phòng thủ của Nga). Nga có đầy đủ năng lực và công nghệ để đảm bảo an ninh", ông Putin nói.
Lá chắn tên lửa ở châu Âu sẽ chỉ đe dọa nước Mỹ
Việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ tạo ra rủi ro cho Mỹ và các quốc gia châu Âu đã đồng ý sử dụng hệ thống này, bởi vì nó được xây dựng trên một ảo tưởng nguy hiểm về sự xâm phạm, Putin nói.
"Việc Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo toàn cầu mang lại mối rủi ro cho nước Mỹ và các quốc gia châu Âu đồng ý sử dụng hệ thống này. Tôi tin rằng đây là mối nguy hiểm cho chính Mỹ và an ninh thế giới bởi nó bắt nguồn từ một quyết định đơn phương, dựa trên ảo tưởng về sự xâm phạm", ông Putin nói.
Nga xem xét hệ thống đó là một mối đe dọa lớn đối với an ninh của riêng mình và đã đe dọa tăng kho vũ khí có khả năng xuyên thủng lá chắn tên lửa của Mỹ.
Mỹ thao túng chính sách đối ngoại nước láng giềng của Nga
Mỹ luôn luôn, hoặc trực tiếp hoặc đằng sau hậu trường, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Nga và các nước láng giềng.
"Tôi đề cập đến những người bạn Mỹ của chúng ta cho một lý do chính đáng", ông Putin nói "Bởi vì đôi khi bạn thậm chí không biết rằng nên nói chuyện trực tiếp với chính phủ các quốc gia láng giềng hay trực tiếp với ông chủ Mỹ của họ".
Về thông điệp liên bang của tổng thống Nga
Thông điệp mà hôm nay Tổng thống Putin đọc là Thông điệp LB thứ 20 trong lịch sử nước Nga mới và là thông điệp thứ 10 của ông Putin trên cương vị Tổng thống Nga. Trong nhiều nội dung quan trọng, bài phát biểu của Tổng thống Putin đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tọa bằng những tràng pháo tay kéo dài.
Như thường lệ, lễ đọc Thông Điệp LB của Tổng thống Putin diễn ra tại Điện Kremlin với sự có mặt của hơn 1.000 đại biểu là các nghị sĩ, Hạ viện, Thượng viện, các thành viên Chính phủ, các trưởng phái tôn giáo, các tỉnh trưởng, trưởng các đơn vị hành chính lớn của LB cùng các nhà hoạt động xã hội... Rất nhiều phóng viên, báo chí cũng theo dõi đưa tin trực tiếp từ điện Kremlin cùng hệ thống phát thanh, truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh lớn của Nga.
Putin đã tự tay chuẩn bị thông điệp năm nay vì tầm quan trọng của nó đối với nước Nga cũng như các chính sách đối ngoại của Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét