Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Thị trường bất động sản đã qua đáy

Thị trường bất động sản đã qua đáy
(HQ Online)- Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2014 đã có chuyển biến tích cực với lượng thanh khoản tăng rõ rệt, tình hình kinh doanh của các DN cũng có nhiều chuyển biến theo chiều hướng khả quan.
Phân khúc căn hộ bình dân là điểm sáng của 
thị trường trong năm 2014. Ảnh: Nguyễn Huế.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong 11 tháng 2014, đã có gần 10.000 giao dịch thành công qua các sàn tại thị trường Hà Nội và có 8.550 giao dịch thành công qua các sàn TP.HCM, chưa kể giao dịch trong dân tăng 100% so với năm 2013. Từ đầu năm đến nay giá nhà ở tương đối ổn định, xu hướng giảm giá trong năm 2013 gần như đã chấm dứt, thậm chí một số dự án đã đi vào hoàn thiện tăng từ 5-10% so với năm ngoái .

Trong năm 2014, phân khúc căn hộ có mức giá trung bình thấp tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, chiếm tỉ trọng lớn nhất về lượng bán ra. Giao dịch tập trung ở các căn hộ có diện tích từ 50m² đến 80m², giá bán dao động từ 12 đến 17 triệu đồng/m². Đặc biệt những dự án nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng luôn thu hút được sự quan tâm của người mua. Nguồn cung của phân khúc này cũng tăng lên đáng kể do có nhiều dự án tham gia thị trường tập trung xây dựng các căn hộ dưới 70 m².

So với năm 2013, thị trường căn hộ cao cấp đã có sự chuyển biến khá tích cực, thanh khoản đã được cải thiện. Các dự án đạt được lượng thanh khoản đáng kể bởi có vị trí nằm gần trung tâm với cơ sở hạ tầng và giao thông thuận tiện, có mức giá từ 3-5 tỷ đồng/căn.

Tương tự, thị trường đất nền cũng có chuyển biến khá tích cực. Sự khởi sắc tập trung với chủ yếu ở khu vực phía Nam. Lượng giao dịch phân khúc đất nền tại TP.HCM trong năm 2014 đã tăng từ 2 đến 3 lần chủ yếu tập trung ở các dự án thuộc khu vực ngoại ô. Tuy nhiên thị trường đất nền tại ở Hà Nội chưa có nhiều chuyển biến so với năm 2013.

Thị trường BĐS cho thuê trong năm 2014 ghi nhận nguồn cung tăng, giao dịch được cải thiện, tốc độ giảm giá chậm lại, thanh khoản tốt hơn, nguyên nhân chủ yếu là do sự cải thiện của kinh tế vĩ mô. Tính đến hết quý 3 năm 2014, diện tích văn phòng cho thuê tăng lên khoảng 20%, thanh khoản được cải thiện, giá thuê tương đối ổn định. Nguồn cung căn hộ cho thuê tại TP. HCM tăng 8%, Hà Nội tăng 19% nhưng giá thuê vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ 2% đến 5%. Trong khi đó, thị trường bán lẻ cho thuê có xu hướng giảm giá mạnh hơn với mức giảm trung bình khoảng 12% đến15%.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, lượng tồn BĐS đã giảm mạnh trong những tháng vừa qua. Tính đến ngày 20-10-2014, tổng giá trị tồn kho BĐS trên cả nước còn 80.571 tỷ đồng, giảm 13.887 tỷ đồng so với tháng 12-2013, tương ứng giảm gần 15%. Tại Hà Nội tổng giá trị tồn kho còn khoảng 9.911 tỷ đồng, giảm gần 24%, tại TP.HCM tổng giá trị tồn kho còn 15.317 tỷ đồng giảm 12,3% so với năm 2013.

Bên cạnh đó, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, dư nợ tín dụng cho lĩnh vực BĐS tăng trong những tháng gần đây. Các ngân hàng đã cung ứng vốn trở lại cho các dự án BĐS. Lượng vốn vay mua nhà tăng lên, điều này cho thấy dấu hiệu của thị trường BĐS đang ấm dần lên.

Từ những chuyển biến tích cực của thị trường BĐS 2014, cùng với tác động của kinh tế vĩ mô và những thay đổi của chính sách liên quan, theo Giáo sư Đặng Hũng Võ, thị trường BĐS Việt Nam đã qua đáy và bắt đầu đi lên. Năm 2015 thị trường sẽ ấm hơn và giao dịch sẽ nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc giá trung bình và giá cao.


http://www.baohaiquan.vn/pages/thi-truong-bat-dong-san-da-qua-day.aspx


Bất động sản giá rẻ sẽ tiếp tục “ấm” trong năm 2015


Theo các chuyên gia BĐS, nhu cầu nhà ở vẫn đang tăng, nhất là với phân khúc giá rẻ. Nhà ở giá rẻ còn tiếp tục sôi động trong năm 2015.
Một khu nhà giá rẻ ở Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội)
Năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) đã có dấu hiệu phục hồi, dòng tiền đổ vào thị trường này đã tăng lên rõ rệt. Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ hai trong các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 32 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới tăng thêm gần 1,3 tỷ USD, chiếm 7,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Theo các chuyên gia BĐS, nhu cầu nhà ở vẫn đang tăng, nhất là với phân khúc giá rẻ. Năm 2014 đã chứng kiến sự “cháy hàng” của hàng loạt nhà xã hội và nhà giá rẻ có giá dưới 1 tỷ đồng. Chẳng hạn chung cư Đại Thanh, giá từ 11 - 14 triệu đồng/m2, với diện tích nhỏ nhất là 35 m2, lớn nhất là 70 m2, khi vừa mở bán đã được "cò" đất ôm hết và bán chênh từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/căn.
Hay như dự án nhà ở xã hội của Tổng công ty Sông Đà ở đường Trần Phú (Hà Đông) với giá 14 triệu/m2, diện tích trung bình 50-70m2, cũng được đăng ký hết ngay khi còn chưa xong phần thô. Các khu nhà ở thu nhập thấp ở Đặng Xá (Gia Lâm), Kim Văn - Kim Lũ, Phúc Thịnh… cũng rất “hot”. Điều đó chứng tỏ những bất động sản hợp túi tiền người tiêu dùng, hạ tầng hoàn thiện vẫn luôn tạo sức hút với thị trường.
Ở khu vực phía Nam, mới đây Công ty địa ốc Hưng Thịnh bán được hơn 500 căn hộ của 2 dự án ở quận Tân Phú và Gò Vấp. Công ty Nam Long bán được khoảng 700 căn dự án Ehome 3, 4 với giá từ 690 triệu đồng/căn. Tại cửa ngõ phía đông TP.HCM, chủ đầu tư Hỷ Địa bắt tay xây dựng dự án nhà ở Lotus Apartment với mức giá cực "mềm”, chỉ từ 368 triệu đồng/căn.
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills, căn hộ bình dân chiểm gần 70% lượng giao dịch toàn thị trường. Những dự án nhà ở khoảng 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 luôn hút khách.
Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, lối ra cho thị trường BĐS hiện nay là các giao dịch có giá trị thấp vì phân khúc này vẫn còn nhu cầu thật và có khả năng thanh toán cao. Dự báo về tình hình thị trường BĐS năm 2015, hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường.
Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho hay, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển sôi động hơn trong năm 2015 do nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sẽ tác động tích cực đến thị trường. Nhiều cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ… sẽ khiến thị trường thêm sôi động.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà giá rẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng thì mới giữ được sức hút với thị trường. Thời gian qua có nhiều phản ánh của người dân là có những khu nhà giá rẻ chất lượng tồi như thang máy thường xuyên hỏng, nhà xuống cấp ngấm dột ở khu vệ sinh, nước máy không lên được các tầng cao, các thiết bị như đèn chiếu sáng công cộng, máng xả rác rất chóng hỏng. Những điều này sẽ khiến khách hàng phân vân khi quyết định bỏ tiền mua nhà.

http://www.baohaiquan.vn/pages/bat-dong-san-gia-re-se-tiep-tuc-am-trong-nam-2015.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét