Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Thế giới sẽ tận thế nếu Putin và Obama không 'rã băng'?

Thế giới sẽ tận thế nếu Putin và Obama không 'rã băng'?
Cựu lãnh đạo Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev cảnh báo về nguy cơ ngày tận thế nếu Barack Obama và Vladimir Putin không nhanh chóng "rã đông" mối quan hệ băng giá của họ. Mikhail Gorbachev cũng yêu cầu rằng, Moscow và EU nên chấm dứt điều mà ông xem là khởi đầu cho cuộc chiến tranh lạnh mới bắt nguồn từ khủng hoảng Ukraina.
Ảnh: wordpress
E ngại "những hậu quả khủng khiếp", ông cảnh báo: Sự sụp đổ thảm khốc về lòng tin trong quan hệ quốc tế sẽ là kết quả từ những sự kiện diễn ra trong ít tháng qua.

"Đánh giá từ những tuyên bố gần đây, các nhà ngoại giao của cả hai bên đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu kéo dài nhiều năm. Điều này hết sức nguy hiểm. Chúng ta phải nỗ lực tốt nhất thay đổi xu hướng này", ông nói.

Mikhail Gorbachev nhấn mạnh: "Chúng ta phải cấp bách tan băng mối quan hệ".

Viết trên báo Nga Rossiiskaya Gazeta, cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev, 83 tuổi cảnh báo, các nỗ lực quốc tế hiện nay để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina là "bất bình đẳng dẫn tới những nguy cơ đe dọa tất cả chúng ta. Tôi cho rằng, lãnh đạo Nga và Mỹ hãy nghĩ về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với chương trình nghị sự rộng lớn, vô điều kiện. Một cuộc gặp tương tự cũng nên diễn ra giữa Nga và EU".

Theo ông, những cường quốc hạt nhân như Mỹ và Nga có trách nhiệm đặc biệt. "Nếu họ xa rời điều đó, thế giới sẽ chứng kiến hậu quả khủng khiếp. Chúng ta không nên sợ ai đó mất mặt, hay ai đó giành chiến thắng. Điều này là quá khứ, chúng ta cần nghĩ về tương lai".

Tháng trước, ông Gorbachev nói với hãng thông tấn Interfax rằng, ông không muốn một ai khác thay thế vị trí của Putin. “Tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng Putin sẽ bảo vệ lợi ích của nước Nga tốt hơn bất cứ ai”.

Thái An (theo Dailymail)

Chọn lựa hạt nhân của Putin
Những cách Putin có thể trả đũa phương Tây

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/211378/the-gioi-se-tan-the-neu-putin-va-obama-khong--ra-bang-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét