Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

MỪNG & LO KHI Ở NHÀ CHUNG CƯ CAO TẦNG

MỪNG & LO KHI Ở NHÀ CHUNG CƯ CAO TẦNG
Trong cuộc sống ngày càng phát triển, nhà ở chung cư cũng càng trở nên quen thuộc đối với cư dân bởi tính tiện ích của nó, và cũng bởi dân số phát triển và quỹ đất thì ngày càng trở nên hiếm hoi, nhà ở cao tầng phát triển là tất yếu. Song, chỉ chung cư cao tầng đảm bảo chất lượng nhà đầu tư thực sự có uy tín, đủ sức hấp dẫn người mua nhà!
Phối cảnh khu đô thị Tây Hồ Tây và Ngoại giao đoàn Hà Nội.
Căn hộ của tôi ở một chung cư cao tầng nội đô Hà Nội, gần Ngã Tư Sở, có diện tích trên 100m2 và khá đẹp. Ở tầng 10, có ban công nhìn ra phố. những ngày đẹp trời đứng ở ban công ngắm phố phường hoặc ngắm mặt trời lặn lúc hoàng hôn cũng tuyệt lắm. Những ngày hè, nếu không nắng gắt thì khá lý tưởng, nhưng nếu trời nắng thì hưởng trọn cái nóng, bởi tất cả cửa sổ căn phòng của tôi đều ở hướng tây, chung cư lại đứng trơ trọi, vút cao một không gian riêng nên chẳng có gì che chắn, các phía đều chan hòa cái nắng nên cũng hưởng trọn cái nóng của mùa hè nhiệt đới. 


Cái nóng khắc phục được nếu điện không bị cắt: nhà nào cũng có máy điều hoà, chỉ có điều hơi tốn tiền một chút. Tuy thế, mặc dù hơi nóng vào mùa hè, nhưng căn hộ vẫn có cái thuận lợi riêng của nó, hầu như cả ngày không phải bật điện trong nhà vì các cửa sổ rất rộng đều đón được ánh sáng và khí trời. Vào mùa đông cứ đóng cửa kính là ấm áp ngay, và trong căn hộ vẫn đủ ánh sáng.

Cũng có nhiều người ác cảm với nhà cao tầng, nhưng khi đến thăm nhà tôi ai cũng ca ngợi. Căn hộ của tôi có sửa sang đôi chút - vì ai mua căn hộ ở chung cư đều có gia cố thêm cho hợp gia cảnh và thị hiếu. Phải thừa nhận chung cư này có cách bố trí riêng, xây tháp đôi nên có không gian khá đẹp mắt. Các nhà thiết kế biết lựa chọn tạo nên khoảng không gian đẹp cho mọi nhà. Từ tầng 1 đến tầng 4 được thiết kế một kiểu để cho kinh doanh, từ tầng 5 đến tầng 7, cả hai tháp A và B thiết kế mặt bằng chỉ có 4 căn hộ khá rộng, từ tầng 8 đến tầng 22 thì thiết kế mỗi tầng là 6 căn hộ.

Ở chung cư cao tầng có nhiều thuận lợi. Sạch sẽ, mát mẻ, đi lại dễ dàng, nếu thang máy ít bị hỏng thì thật lý tưởng. Trong toà nhà có siêu thị, giá cả phải chăng, rất thuận lợi cho sinh hoạt. Cả gia đình sống trong căn hộ được giao lưu trên một mặt bằng, người cao tuổi không phải leo lên tầng cao như các căn hộ có mặt đất nhưng diện tích hẹp, phải xây nhà cao tầng mới đủ nơi ở cho các thành viên. Các thành viên có giao lưu nhưng tự do vẫn được tôn trọng, nếu mình muốn nghỉ ngơi, vào phòng riêng, đóng cửa lại ta sẽ có không gian riêng của mình. Các phòng cách âm rất tốt, nói chuyện hoặc xem ti vi không ảnh hưởng đến nhau.

Hiện tại, không phải ai cũng thích ở chung cư cao tầng, có nhiều cái lo lắm khi quyết định sống ở đây. Trước hết, điều “sợ” nhất là sợ kém chất lượng của các công trình xây dựng khi nguyên vật liệu bị bớt xén. Nếu cốt nhà không được gia cố đúng tiêu chuẩn chất lượng thì nguy hiểm vô cùng. Khi có sự cố xảy ra như đổ tường, sập trần chẳng hạn, hoặc gặp phải động đất toà nhà liệu có chịu đựng nổi không? Cách đây hơn 2 tháng, Hà Nội có dư chấn động đất, từ tầng 8 trở lên ở ngôi nhà tôi đang sinh sống, đèn chùm đung đưa, người đứng trong nhà lảo đảo, biết ngay là động đất, mọi người ở trong khu nhà đổ xuống đường, được một phen sợ hãi và cũng lo lắng. Liệu động đất cấp cao hơn, tuổi thọ của toà nhà sẽ ra sao ? Và, hiện trạng chất lượng kém cũng đã xảy ra ngay ở khu nhà được coi là cao cấp, mới chỉ qua mấy tháng sử dụng trần bị sập, vữa bắn tung toé, may mà không thiệt hại đến người. ..

Ai đến nhà mới cũng sửa sang, nếu nhà xây không tốt thì căn hộ liền kề ngay lập tức sẽ bị ảnh hưởng. Các thiết bị điện, nước được trang bị cho mỗi căn hộ, nếu gia chủ không có thay đổi, gia cố với chất lượng tốt thì vừa hết thời gian bảo hành là hỏng hoặc phát sinh nhiều điều phiền phức. Ngay nhà tôi ở đã xảy ra trường hợp vòi nước trong nhà của một căn hộ của một cơ quan thuê, khi họ về nhà hết, bỗng nhiên vòi nước tự nhiên xoè ra, nước chảy xối xả, may phát hiện kịp thời, Ban quản lý nhanh chóng xử lý được nên không gây ra hiện tượng nước tràn… Có lần, hiện tượng nước tràn xảy ra vào đêm không phát hiện được nên thang máy bị ngập nước, cả tuần không hoạt động được. Ở nhà cao tầng, cư dân rất sợ với cầu thang máy của khu nhà, trước đây rất hay bị hỏng, vào giờ cao điểm chỉ có một thang máy hoạt động, người đợi thì đông ….. Nhiều khi cả hai thang máy cùng hỏng, phải leo bộ… hết hơi vì phải leo cao quá. Có lần tôi hốt hoảng vì bị kẹt trong cầu thang máy: bỗng nhiên không hoạt đông, may mà mang theo điện thoại di động nên gọi được cho Ban quản lý … cứu hộ, cũng run lắm, nếu lỡ quên điện thoại ở nhà mà gặp sự cố cầu thang máy bị hỏng thì sao nhỉ???.

Khi chuẩn bị xây nhà cao tầng, nhất là ở Hà Nội hay úng ngập, nếu thiết kế nhà hầm để xe cũng phải nghĩ đến việc thoát nước như thế nào đề tầng hầm không bị ngập lụt. Chính ngôi nhà tôi ở, năm 2008, do ngập tầng hầm mà toàn bộ điện nước bị tê liệt, xe máy, ôtô bị hỏng hóc rất nhiều… Thật đáng tiếc cho những chung cư ở toàn vị trí đẹp, thuận lợi mà xây dựng không “đẹp”: chất lượng xây dựng không bảo đảm lại không đảm bảo đúng tỉ lệ đã dự kiến, … do người công nhân thiếu kỹ năng nghề nghiệp hoặc sự tác trách của người quản lý thi công nên bỏ mất sự an toàn của ngôi nhà tác hại sẽ rất khủng khiếp, thiệt hại về người và của sẽ. tăng lên gấp bội. Giá như các khâu thiết kế, thi công đều được chú ý kỹ càng, thực hiện đúng như dự án nêu ra thì ngôi nhà có tuổi thọ cao hơn và người ở đỡ lo hơn.

Ở nhà cao tầng, đối tượng lớp trẻ thích ở hơn là người cao tuổi. Nhưng ở rồi mới thấy cũng còn nhiều điều lo lắng lắm. Không chỉ là lo sự không an toàn của ngôi nhà, còn lo các dịch vụ phải trả khi sống ở đây. Có nơi dịch vụ cao quá không phù hợp với túi tiền của người có thu nhập bình thường, nhất là người nghỉ hưu. có nơi Ban quản lý làm chưa tốt, kẻ gian đột nhập, để hiện tượng trộm cắp xảy ra. Ngay với khu nhà này đến nay, đã qua 3 năm sử dụng, tiền nước vẫn phải đóng theo hộ kinh doanh chứ không đóng theo tiền nước sinh hoạt của người dân: có tháng tôi đã phải đóng đến 400.000 đồng tiền nước, nhà chỉ có 3 người lớn và 2 cháu bé, trong khi các hộ dân cư không ở chung cư, họ dùng thoải mái chưa đến 100.000đồng/1 tháng. Rồi tiền gửi xe ôtô hàng tháng của các gia đình, tiền gửi ôtô của khách đến chơi giá cả cũng khá cao. Sống ở chung cư cao tầng, nhiều người cũng khá chật vật về vấn đề tài chính .

Nhu cầu ở nhà cao tầng tại các đô thị trong cả nước ngày càng tăng vì dân số sống ở đô thị tăng đến chóng mặt. Cho nên các Dự án xây chung cư cao tầng vẫn phát triển để phục vụ nơi ở cho người dân. Mong sao, các nhà thiết kế và thi công tạo dựng được những ngôi nhà đẹp và an toàn, các Ban quản lý nhà chung cư có kinh nghiệm quản lý khoa học và hợp lý để tạo dựng nếp sống ở những chung cư này văn minh và hiện đại hơn./.

Hoàng Linh

(Tạp chí Bất động sản Nhà đất Việt Nam số 91)
http://www.tapchibatdongsanvietnam.vn/Web/default.aspx?tab=newsdetail&zoneid=113&itemid=488&lang=vi-VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét