Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

Trung thực nhưng chưa... đầy đủ hay xảo biện?

Trung thực nhưng chưa... đầy đủ hay xảo biện?
Nhà báo Mạnh Quân: Tôi đã từng đến nhà ông Trần Văn Truyền 1-2 lần để phỏng vấn trước khi ông ấy nghỉ hưu, từng gặp ông Đat ở đó, lon ton, lon ton làm nhiều việc nhà như tôi con. Tôi hiểu, chức vụ của ông Đạt từ đâu mà có.
Ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng 
Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ.
Trao đổi với báo Tiền Phong về kết quả thanh tra tài sản Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sĩ Quý, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ nói, ông Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản trung thực nhưng chưa đầy đủ.

"Kê khai không trung thực là có biểu hiện gian dối. Còn trường hợp ông Quý là kê khai chưa đầy đủ, kê khai thiếu. Theo quy định, việc kê khai tài sản của cán bộ vào tháng 12 hàng năm"

Câu nói của ông Đạt làm tôi bị sốc và thất vọng. Ngay cả Cục trưởng Chống tham nhũng còn xảo biện, đánh tráo khái niệm để bảo vệ cho tham nhũng thì người dân chẳng còn mong đợi gì ở sự minh bạch, công khai, công tâm ở vụ việc trên. Tất cả chỉ là làm trò mà thôi. Nhưng cũng phải lên án, để người dân biết, chẳng có cuộc chiến chống tham nhũng vì nước, vì dân nào ở đây cả. Đó chỉ là cuộc chiến giữa các nhóm lợi ích núp dưới vỏ bọc chống tham nhũng.

Thật buồn cười, đã kê khai chưa đầy đủ thì nghĩa là có sự dối trá mà đã dối trá dù ít, dù nhỏ cũng không thể gọi là trung thực. Tài sản 10, kê khai 3, mà bảo là trung thực thì chẳng khác nào hắt nước lạnh vào mặt người nghe. Sự việc của ông Phạm Sĩ Quý, bản kê khai tài sản năm 2016, không hề có khoản nợ nào từ 50 triệu đồng trở lên nhưng ông lại nói rằng vay ngân hàng 20 tỷ để xây nhà. Căn hộ ở chung cư Mandarin Garden (Cầu Giấy – Hà Nội) ông khai giá trị 2,5 tỉ đồng, trong khi giá trị thực của nó khoảng 4 tỷ đồng. 13.000m2 đất nông nghiệp, đất rừng được chuyển sang đất ở cho bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Quý không rỏ trong bản kê khai (theo tài liệu báo Thanh Niên). Với một vài dẫn chứng trên, xin hỏi ông Cục trưởng, trung thực ở đây theo chuẩn nào? Chuẩn Việt Nam, Nhật, Hàn hay Lào?

Thà đừng có thanh tra, cứ im lặng hay trả lời vòng vo như nhiều vụ việc khác, rồi dư luận sẽ qua. Đằng này thanh tra, hứa hảo, quyết tâm tới cùng, xử lý nghiêm minh…làm người dân hi vọng để rồi sổ toẹt một câu “trung thực nhưng chưa đầy đủ”. Tôi chắc rằng rồi người ta sẽ tìm mọi cách lấp liếm, bao che - chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ thành không có. Nhưng cho dù kết luận của thanh tra là gì thì người dân cũng chẳng bao giờ tin, khối tài sản của ông Quý là do kinh doanh nhiều năm, đổ mồ hôi, nước mắt mà có.

Còn việc chứng minh tham nhũng, khó hơn lên trời. Vụ cô Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) kê khai thu nhập chưa đến 100 triệu/năm mà sở hữu khối tài sản “khủng”- 3 căn biệt thự ở Thanh Hóa, 1 căn ở Hà Nội, xe Cadillac Escalade trị giá nhiều tỷ đồng. Sau lùm xùm bổ nhiệm thần tốc đã trốn sang New Zealand. Rồi sự việc cũng rơi vào im lặng thì ở vị trí như ông Phạm Sĩ Quý, dễ gì chứng minh được tội “tham nhũng”.

Theo tôi nghĩ, ông Phạm Sĩ Quý có bị xử lý sai phạm thì cùng lắm chỉ là, rút kinh nghiệm, cảnh cáo, kiểm điểm gì đấy mà thôi. Xét cho cùng, tài sản khủng đâu chỉ mình ông Quý, Yên Bái cũng có vài vị, còn cả nước thì biết bao nhiêu mà kể.

Còn ông Đạt với chức Cục trưởng Chống tham nhũng, nhiều người lầm tưởng ông sẽ làm đúng chức trách của mình. Và cả cái Cục của ông, cũng vô tích sự nốt. Tôi nhớ chính ông đã từng nói: "Chống tham nhũng với người có chức vụ, không khéo chúng tôi chết trước". Ông sợ như thế thì chống được gì? Nhưng ông vẫn ngồi trên chiếc ghế ấy để rồi phát ngôn luyên thuyên.

Thêm thông tin ngoài lề quý giá về ngài Cục trưởng Đạt từ nhà báo Mạnh Quân: Tôi đã từng đến nhà ông Trần Văn Truyền 1-2 lần để phỏng vấn trước khi ông ấy nghỉ hưu, từng gặp ông Đat ở đó, lon ton, lon ton làm nhiều việc nhà như tôi con. Tôi hiểu, chức vụ của ông Đạt từ đâu mà có.

Còn ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng thanh tra Chính Phủ, chúng ta ai cũng biết, với câu nói để đời “lao động thối cả móng tay” để xây biệt thự.

Đ.An
(Dân Luận)

1 nhận xét:

  1. Ồi dào,có phải riêng lão này xảo biện ,gian dối trong lời nói đâu. Lão ấy chỉ là một trong hàng ngàn tên phụ mẫu chi dân của chính phủ nước CHXHCNVN thôi. Tất cả bọn chúng đều được trang bị ngiệp vụ ấy từ trường lớp chính quy ra cả . Gọi là lí luận phản biện tư duy của TW đảng CS VN,lại thêm định hướng XHCN tức là thế giới chỉ có một .
    Vì là chính quy và là ngiệp vụ nên khi tác họ tác ngiệp ,bạn có bao giờ thấy họ mắc cở vì nói láo chưa công khai chưa nào ? chưa hề bao giờ nhé !,vì là làm đúng theo quy trình đấy .Vãi !

    Trả lờiXóa