Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

Bùi Quang Vinh: Nâng gấp đôi công suất sân bay TSN

Ông Bùi Quang Vinh: Có thể nâng gấp đôi công suất sân bay Tân Sơn Nhất trong 6 tháng, nhưng không tốn nhiều tiền
13-08-2017 - Trong cuộc họp đầu tiên giữa Tổ tư vấn kinh tế với Thủ tướng, ông Bùi Quang Vinh đã chỉ ra một biện pháp ít tốn kém nhằm nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên gấp đôi, chỉ trong thời gian 6 tháng.

Chia sẻ về những ý kiến được đưa ra trong cuộc họp đầu tiên giữa Tổ tư vấn kinh tế với Thủ tướng (ngày 29/7), ông Bùi Quang Vinh cho biết sân bay Tân Sơn Nhất chính là một chủ đề. Theo ông Vinh, có hai việc cần đồng thời thực hiện để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất: Thứ nhất là mở rộng, sửa chữa, cải tạo sân bay, nhà ga, đường giao thông; Thứ hai là quy trình vận hành quản lý sân bay.

Nhiều ý kiến bàn luận hiện nay tập trung vào thu hồi đất, tìm nguồn vốn, xây dựng nhà ga như thế nào,... “Đó là cái đúng, cần phải làm nhưng không phải toàn bộ vấn đề” – ông Vinh khẳng định.

Ông Bùi Quang Vinh cho rằng biện pháp cần làm ngay lúc này là cần phải xem xét lại toàn bộ quy trình vận hành quản lý sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện tại, tần suất cất hạ cách tại sân bay này là 5-7 phút/chuyến. Nếu kéo giảm xuống còn 2 phút/chuyến như nhiều nước trong khu vực thì có thể đưa công suất sân bay lên 50 triệu lượt khách/năm (từ mức 25 triệu lượt khách/năm của hiện tại) mà không cần đầu tư nhiều.

Theo đó, ông Vinh cho biết đã trình bày ý kiến trên trong cuộc họp đầu tiên giữa Tổ tư vấn kinh tế với Thủ tướng. Song song với việc đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay và đường kết nối, Nhà nước cũng cần cải tạo quy trình vận hành. “Phải đi cả hai chân, vừa sửa vừa phải làm cái này. Cải tạo cái này chỉ 6 tháng là có thể thay đổi toàn bộ bộ máy đó” – ông Vinh nói.

Lấy thí dụ về những lần nhập cảnh ở nước ngoài, ông Vinh còn chỉ ra rằng hải quan cũng cần phải thay đổi cách làm việc. Theo ông, tình trạng người nước ngoài xếp hàng dài chờ nhập cảnh Kinh nghiệm đang khiến nhà ga bị ùn tắc, góp phần níu giữ tần suất cất hạ cách tại sân bay này ở mức 5-7 phút/chuyến.

“Tôi đến Kenya. Tôi tự nhập cảnh bằng phần mềm điện tử. Chỉ bấm là ra, đưa hộ chiếu vào là được nhập cảnh. Mình còn kém cả Kenya ở châu Phi. Changi ở Singapore không quá rộng so với Tân Sơn Nhất nhưng lượng khách họ gấp đôi, gấp ba của mình. Tại sao? Đấy là năng suất lao động, chất lượng quản lý” – ông Vinh kể.

Ông Bùi Quang Vinh là một trong 15 thành viên của Tổ tư vấn kinh tế được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thành lập ngày 28/7/2017. Trước đó, ông giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian 8/2011- 4/2016.

Thuê tư vấn quốc tế xây dựng phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương và phương án thuê Tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc sử dụng đất cho ngành hàng không, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhằm nâng cao công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với tốc độ phát triển Giao thông vận tải hàng không.

Bộ Giao thông vận tải quyết định việc giao cơ quan chủ trì lập Quy hoạch, đơn vị làm Chủ đầu tư và chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn nhà thầu Tư vấn chuyên ngành quốc tế, bảo đảm các yêu cầu về uy tín, năng lực, kinh nghiệm theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; đồng thời, tiếp thu ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, quyết định việc sử dụng nguồn kinh phí từ quỹ Đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin cung cấp, việc đề xuất, lựa chọn nhà thầu Tư vấn quốc tế và các quyết định về những vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2017; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện để Tư vấn thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

(Nguồn: Chinhphu.vn)
http://cafef.vn/ong-bui-quang-vinh-co-the-nang-gap-doi-cong-suat-san-bay-tan-son-nhat-trong-6-thang-nhung-khong-ton-nhieu-tien-20170813022609429.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét