Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Tại sao lại có chiến dịch bôi nhọ GS Châu?

Tại sao lại có chiến dịch bôi nhọ GS Châu?
GS. Châu tuy được “ưu ái đặc biệt”, với một chế độ riêng chỉ dành cho quan chức (khác hẳn sự đối xử rẻ rúm dành cho các nhà khoa học nói chung), nhưng vẫn “không chịu” tự bịt mồm bịt miệng, mà lại viết ra những điều “chướng tai gai mắt" ở nơi có hàn chục ngàn hàng trăm ngàn dân đen theo dõi.

Những sự bất công ở Việt Nam xảy ra nhiều hơn cơm bữa đến mức tôi không có thời gian theo dõi chứ chưa nói đến chuyện phản ứng. Nhưng vụ GS Ngô Bảo Châu bị bôi nhọ trên mạng xã hội mấy hôm nay (một cách có vẻ được hậu thuẫn từ phía trên) khiến tôi khá “quan ngại”, bởi cũng theo đà này tất cả người tử tế và có uy tín đều sẽ lần lượt bị bôi nhọ khi dám nói lên những sự thật không làm vừa lòng chế độ.

Ngay từ khi GS Châu được giải Fields, đã có những chính sách nhằm biến GS Châu thành “hàng trưng bày” nhằm “vinh danh chế độ”, chẳng khác gì mấy so với anh Gagarin ngày xưa được chính quyền Xô Viết mang đi triển lãm khắp thế giới. Trong khi đó, theo lời của một quan chức cao cấp trong khoa học mới đây, con em của vị đó phải cho ra nước ngoài sống (chứ không chỉ để học) vì môi trường xã hội Việt Nam quá xuống cấp trong vòng có 10 năm qua, còn Viện Khoa Học và Công Nghệ bây giờ cho cả cử nhân và thạc sĩ vào nắm các vị trí lãnh đạo vì thiếu người “vừa hồng vừa chuyên”.

GS. Châu tuy được “ưu ái đặc biệt”, với một chế độ riêng chỉ dành cho quan chức (khác hẳn sự đối xử rẻ rúm dành cho các nhà khoa học nói chung), nhưng vẫn “không chịu” tự bịt mồm bịt miệng giống các quan chức ăn trên ngồi chốc (chỉ được nói xấu chế độ trên bàn nhậu thôi), mà lại viết ra những điều “chướng tai gai mắt" ở nơi có hàn chục ngàn hàng trăm ngàn dân đen theo dõi. Thế mới thành vấn đề, vậy nên mới có chiến dịch bôi nhọ GS Châu, với những lời buộc tội ngớ ngẩn, làm người ta nhớ đến đấu tố thời cải cách ruộng đất và cách mạng văn hoá.

Thực ra, những điều GS Châu nói ra, từ bô xít cho đến mẹ Nấm cho đến v.v., mới chỉ ở mức nhẹ, chẳng có gì là ghê gớm hay bí mật, ai có khả năng tự tìm thông tin và suy luận đúng đắn cũng nhận thấy được. Tuy nhiên, trong thời đại internet này, chính sách ngu dân có thể làm chậm lại sự tiến bộ của xã hội, nhưng cuối cùng thì làm sao có thể ngăn cản nổi nhu cầu văn minh hoá, tự do hoá về tư tưởng của cả trăm triệu người dân?!

Nguyễn Tiến Dũng
(FB Nguyễn Tiến Dũng)

1 nhận xét:

  1. Anh Châu nhận cái nhà ở chỗ Vincom (Phố Trần Hưng Đạo, HN) do CP tặng (dù có bao biện bằng nhiều lý do) thì anh đã "vào tròng". Cũng có thể nói như là anh đã nhận "ân huệ" cua CQ. Bây giờ anh không phát ngôn theo "đường lối" cua CQ thì họ cho DLV mạt sát. Điều đó dễ hiểu mà.

    Hồi trước, anh Châu còn phát biểu đại ý là anh ấy xứng đáng nhận cái nhà ấy hơn những bậc già cả, lâu năm như GS Hoàng Tụy, vì anh ấy "cống hiến" nhiều hơn cho đất nước. Cho thấy anh Châu không hề "vô ý" khi nhận nhà được "tặng" để mà sau này 'há miệng mắc quai".

    Chuyện gì cũng nên nhìn theo nhiều khía cạnh!

    Trả lờiXóa