Bài viết cũ của tôi năm 2007:
Tài chính cho phát triển: Thế giới và Việt Nam
I- Về tài chính cho phát triển toàn cầu
(1) Cấu trúc tài chính cho phát triển:
Hiện nay các dòng vốn tư nhân tăng nhanh và trở thành nguồn chủ yếu để tài chính cho phát triển. Chúng và các tác nhân liên quan đến chúng đã hòa nhập rất sâu sắc vào các quá trình phát triển. Vai trò của các quỹ tư nhân tăng lên, ví dụ như quỹ Bill Gate... Tuy nhiên, các nguồn vốn này và các tác nhân liên quan đến chúng vẫn bị xem nhẹ và chưa được chú ý đến trong nghiên cứu xây dựng các chính sách tài chính cho phát triển.
Mặt khác, khi xây dựng cấu trúc hệ thống tài chính mới cho phát triển, cần tập trung xem xét vai trò của nhiều nguồn vốn khác nhau để có thể đề ra các giải pháp sử dụng có hiệu quả hơn. Ví dụ xem xét vốn tư nhân và vốn ODA có tác dụng bổ sung cho nhau hay thay thế nhau. Đối với nước nghèo, hai nguồn vốn này có tác dụng bổ sung cho nhau, song đối với nước đã vươn lên khá hơn thì trong nhiều trường hợp hai nguồn vốn này lại có thể thay thế nhau. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng còn tuỳ vào việc sử dụng vốn của từng nước, nếu vốn ODA được dùng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thì tốt, còn để bổ sung cho ngân sách để chi cho tiêu dùng thì lại không tốt...
Vai trò của các dòng vốn của người lao động ở nước ngoài và kiều dân gửi về nước rất quan trọng, nhất là tại các nước mới nổi lên, song cũng chưa được chú ý trong nghiên cứu xây dựng các chính sách tài chính cho phát triển. Đã xuất hiện một số nhà tài trợ mới; thậm chí một số nước chưa giầu song đã tham gia tài trợ phát triển quốc tế.
Các chính sách áp dụng tại các nước khác nhau có hiệu quả rất khác nhau. Nên nghiên cứu xem viện trợ, quản lý viện trợ nên dựa theo các nhóm nước hay theo các nhóm vấn đề cụ thể ? Đặc biệt, cần nghiên cứu ảnh hưởng của ODA, FDI tới tỷ giá thực của các nước nhận viện trợ. Căn bệnh Hà Lan đã và còn có thể diễn ra tại nhiều quốc gia, khu vực; đây là căn bệnh thường gây ra các cuộc khủng hoảng kinh tế.
Việt Nam cho rằng đối với các nước nghèo, viện trợ tài chính cho phát triển vẫn rất cần thiết. Thách thức chính ở các nước này là tăng cường liên kết và hài hoà các thủ tục để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn viện trợ. Ngoài ra, cần tập trung huy động các nguồn vốn tư nhân từ nước ngoài (kể cả kiều hối) để tài chính cho phát triển.
Đối với các nước mới nổi lên, viện trợ không còn quá quan trọng. Các nguồn tài chính khác cho phát triển đã tăng nhanh và có khả năng thay thế nguồn vốn viện trợ. Do đó, cấu trúc tài chính mới cho phát triển cần được xây dựng theo hướng bổ sung các nguồn vốn mới vào. Ngoài ra, cần tập trung chủ yếu vào khâu phối hợp giữa các tác nhân liên quan đến các dòng vốn tư nhân và các tác nhân liên quan đến các dòng vốn ODA. Không nên và không thể chỉ tập trung phối hợp hành động trong một nhóm các nhà tài trợ như hiện nay, nhất là không nên bó hẹp giữa các nhà tài trợ trong Uỷ ban hỗ trợ phát triển (DAC) hoặc giữa các nhà tài trợ này với các nhà tài trợ mới xuất hiện. Phải tăng cường phối hợp hành động giữa các nhà tài trợ và các tác nhân liên quan đến các dòng vốn tư nhân, và giữa các tác nhân liên quan đến các dòng vốn tư nhân với nhau. Hành động tập thể của các nhà tài trợ rất quan trọng.