Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

Đồng tiền mồ hôi của tôi ở đâu, thưa Bộ trưởng?

Ngu quá Thể...
Đồng tiền mồ hôi của tôi ở đâu, thưa Bộ trưởng?
14/12/2019 (Dân trí) - Đó là câu hỏi luôn hiện hữu trong đầu mỗi lần tôi về quê, thưa Bộ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Lý do, tôi công tác ở Hà Nội, quê tôi ở Thái Bình.
Trước đây, thời kỳ cao điểm nhất, mỗi lần về quê lên Hà Nội, chiếc xe ô tô 4 chỗ của tôi mất tới 290 ngàn tiền phí (giá) đường bộ.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản
Cụ thể, tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, 45.000 đồng. Cầu Giẽ - Liêm Tuyền, 30.000 đồng. Liêm Tuyền – Nam Định (trạm Mỹ Lộc) 35.000 đồng. Trạm cầu Tân Đệ, 35.000 đồng.
Tổng 145.000 đồng X 2 = 290.000 đồng.
Tuy nhiên sau đó, do đấu tranh của người dân, sự lên tiếng của truyền thông báo chí, số tiền giảm gần 1/2.

Cụ thể: Toàn tuyến Pháp Vân – Liêm Tuyền còn 65.000 đồng (giảm 10.000 đồng). Trạm Mỹ Lộc còn 15.000 đồng (giảm 20.000 đồng). Trạm thu phí Tân Đệ bỏ hẳn.

Như vậy, số tiền hiện nay là (65.000 đồng + 15.000 đồng) X 2 = 160.000 đồng. Giảm 130.000 đồng.

Xin gửi tới Bộ trưởng mấy câu hỏi sau.

Thứ nhất, tai sao có sự chênh lệch lớn như vậy? Cái giá 145.000 đồng/lượt đưa ra thu của dân dựa trên cơ sở nào? Tại sao trạm Tân Đệ khi thu, khi bỏ?

Hai, ai đã tiếp tay cho doanh nghiệp thu tiền của người dân mà nói như lời TS Nguyễn Sĩ Dũng (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội): "Thu phí BOT như kiểu trấn lột" như thế?

Ba, nếu như không có sự đấu tranh của người dân và báo chí, chắc chắn việc thu với giá “cắt cổ” sẽ vẫn tiếp diễn và ai phải chịu trách nhiệm về việc này? Khi BOT “vỡ trận”, sao lại để những người thẩm định dự án vô can?

Bốn, xin được hỏi Bộ trưởng, số tiền mồ hôi của dân đã thu rất nhiều năm đó bây giờ ở đâu? Nằm ở túi ai và làm thế nào để có thể thu hồi?

Tôi tin rằng với tinh thần phòng chống tham nhũng quyết liệt như hiện nay, chắc chắn những câu hỏi trên sẽ được trả lời.

Công bằng nhìn nhận, việc giảm phí, giảm thời gian thu phí đã manh nha từ thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa. Song, là người kế nhiệm nên với cương vị của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nên sớm có câu trả lời thỏa đáng cho dân!

Bùi Hoàng Tám


1 nhận xét:

  1. xin được hỏi Bộ trưởng, số tiền mồ hôi của dân đã thu rất nhiều năm đó bây giờ ở đâu? Nằm ở túi ai và làm thế nào để có thể thu hồi?

    Trả lờiXóa