Thứ Tư, 11 tháng 12, 2019

164 học viên Việt Nam ‘mất tích ở Hàn Quốc’

164 học viên Việt Nam ‘mất tích ở Hàn Quốc’
10 tháng 12 2019 - Chính phủ Hàn Quốc đang điều tra vụ "mất tích" của 164 học viên Việt Nam theo học khóa tiếng Hàn tại Trung tâm tiếng Hàn Đại học Incheon. Đại học này cho hay 164 người đã biến mất, trong tổng số 1.900 học sinh Việt Nam đang học tại Trung tâm tiếng Hàn của trường. Trường vừa báo cáo cho cảnh sát Hàn Quốc hôm 10/12, sau khi những người này không đến lớp đã 15 ngày qua. Họ theo học một chương trình tiếng Hàn kéo dài một năm, và chương trình mới khai giảng 4 tháng trước.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội kiến 
Tổng thống Moon Jae-in ở Seoul tháng 11/2019
Trước đây tại Hàn Quốc đã xảy ra các trường hợp trốn ở lại theo dạng đi học rồi mất tích. Bộ tư pháp và Bộ giáo dục Hàn Quốc đã đưa nhóm thanh tra tới trường đại học Incheon để tìm hiểu vụ việc. Hồi tháng Chín, truyền thông Hàn Quốc tường thuật về việc 9 người bỏ trốn ở lại Hàn Quốc khi đi cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Vụ bỏ trốn hy hữu xảy ra khi bà Kim Ngân dẫn đoàn thăm Hàn Quốc từ 4 đến 7/12/2018.


Thị trường nhập khẩu lao động

Việc lao động xuất khẩu Việt Nam trốn ở lại Hàn Quốc đã là một vấn đề khá lớn.

Hồi năm ngoái, Hàn Quốc thông báo với Việt Nam về đề nghị tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Theo thông báo này, Việt Nam có 107 quận/huyện của 12 tỉnh có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc không về nước lớn hơn 30%.

Khi đó, Hàn Quốc yêu cầu tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2018 đối với 49 quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.

Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh là 3 địa phương dẫn đầu về số quận, huyện bị cấm, trong đó cao nhất là tỉnh Nghệ An với 10 huyện/thành thị.

Hàn Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lao động lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là nước xuất khẩu lao động lớn thứ hai sang Hàn Quốc.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Hàn Quốc, gặp Tổng thống Moon Jae-in vào cuối tháng 11.

Trong nội dung trao đổi, hai bên đề cập việc thúc đẩy gia hạn biên bản ghi nhớ về tiếp nhận lao động (3/2020 hết hạn).

Ước tính có khoảng 200.000 người Việt đang sống ở Hàn Quốc.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50713161

164 SINH VIÊN VIỆT NAM ‘BIẾN MẤT’ Ở HÀN QUỐC

Cảnh sát đang tìm kiếm 164 sinh viên Việt Nam theo học tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Incheon sau khi họ vắng mặt 15 ngày, theo báo Korea Times hôm 10/12.

Trường đại học đã trình báo vụ việc với cảnh sát hôm 10/12, theo luật bắt buộc các trường đại học phải báo cáo nếu sinh viên nước ngoài bỏ lớp 15 ngày.

Các sinh viên này nằm trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đang theo chương trình đào tạo tiếng Hàn kéo dài một năm tại trường Đại học Incheon. Chương trình này bắt đầu 4 tháng trước, nhà trường cho biết.

Trang Korea Times trích lời cảnh sát cho biết họ tin rằng MỤC ĐÍCH THỰC SỰ CỦA VIỆC ĐẾN HÀN QUỐC CỦA CÁC SINH VIÊN VIỆT NAM LÀ KIẾM VIỆC làm sau khi học tiếng Hàn trong một thời gian ngắn.

Báo Tuổi Trẻ cho biết số lượng sinh viên Việt Nam theo học ngôn ngữ ở ĐH Incheon chỉ có 10 người vào năm 2016, nhưng con số đã tăng lên 951 người vào năm 2018 và năm nay là 1.900 sinh viên.

Theo Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc cho rằng sau khi xin visa đến Hàn Quốc theo diện du học tiếng Hàn, những sinh viên Việt Nam này đã tìm cách TRỞ THÀNH LAO ĐỘNG TRÁI PHÉP.

Người phát ngôn của trường Đại học Incheon cho Yonhap biết: “Để đến Hàn Quốc học các khóa ngôn ngữ ngắn hạn, nhiều sinh viên phải nộp hàng triệu won cho người môi giới ở Việt Nam. Họ cho rằng số tiền lao động trái phép tại Hàn Quốc có thể nhiều hơn nên đã xảy ra những hành động phi pháp này.”

Hiện tại, ĐH Incheon và Cục Xuất Nhập cảnh Hàn Quốc đang tìm các biện pháp ngăn chặn hành vi LỢI DỤNG DU HỌC ĐỂ SANG LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP tại nước này.

Những vụ người Việt Nam LỢI DỤNG VISA DU LỊCH HAY DU HỌC ĐỂ Ở LẠI HÀN QUỐC đã từng xảy ra trước đây.

Vào tháng 9, công luận Việt Nam “dậy sóng” sau khi báo chí Hàn Quốc phanh khui VỤ 9 NGƯỜI TRONG PHÁI ĐOÀN GỒM HƠN 160 NGƯỜI ĐI THEO CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN ĐẾN THĂM HÀN QUỐC ĐÃ KHÔNG QUAY TRỞ LẠI VIỆT NAM VÀO THÁNG 12/2018. (Tin VOA)

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản
Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét