Thứ Tư, 20 tháng 3, 2019

Ai phá nát PVN? Khởi tố vụ Venezuela nhắm vào ai?

Ai đã phá nát PVN?
Nhà báo Hoàng Linh - # xuất hiện cùng với thứ văn hóa tiền, cùng với đám đệ tử UỐNG RƯỢU BẰNG TÔ... đã tàn sát, phá tan Dầu khí. Cuộc Tàn sát tập thể ... Thế nhưng , sự việc càng vỡ lở càng cho thấy không phải ông Đinh La Thăng là tác giả của việc suy thoái này, phải là ai đó cao hơn. Cách đây 2 tháng, tình cờ tôi ngồi uống cà phê với 2 người bạn cũ dầu khí : Một ông đang là Phó tổng một công ty thành viên, một ông là phó tổng của PVN. Cả 3 điểm lại những người cùng thời và nhận ra : Hầu hết họ đã ở trong tù ! Một cơ chế đã biến nhiều người tốt mà tôi biết thành tội phạm ! Ngoài 4 chủ tịch PVN bị bắt giam, còn 19 cán bộ chủ chốt PVN cùng bị khởi tố. PVN đã không còn người , tưởng đã tạm xong, thì Bộ Công an rờ tới dự án đầu tư khai thác dầu tận Venezuela. PVN không còn người để khởi tố vậy vụ Venezuela mở ra là để nhắm vào ai?
Những năm 1990 tôi có một chuyến đi Vũng Tàu dài ngày để điều tra về một số thương vụ được cho là khuất tất của Vietsovpetro, tiền thân của Tổng công ty dầu khí quốc gia VN PVN hiện nay. Để không bị chú ý tôi không sử dụng xe cơ quan cũng như xe cá nhân mà thuê một chiếc ô tô. Sau khi điện thoại đặt lịch hẹn làm việc, tôi rời khách sạn tìm chỗ cà phê, ăn vội buổi cơm chiều. Khi về phòng khách sạn bị trộm đột nhập, nhưng có gì đâu mà mất, người tài xế điện lại báo hủy việc thuê xe, Vietsovpetro cũng báo không tiếp.

Khi đó Vietsovpetro danh giá lắm nên việc từ chối tiếp nhà báo là bình thường.Tôi cũng thây kệ và tà tà ra khỏi khách sạn tìm đám bạn xã hội uống rượu.

Sáng dậy muộn, còn say say vừa ngóc đầu vậy thì thấy hai người, một ngồi ở mép giường, một đứng ngay cửa.

- Ban giám đốc mời anh uống cà phê, trao đổi công việc luôn…

Thật là lợi hại, nhưng tôi cũng chẳng kém gì, có trong tay tài liệu do hãng đăng kiểm khổng lồ LLOYD Anh quốc về việc mua xích neo của Vietsovpetro…

Với tôi những khái niệm trong những tài liệu quá khó hiểu và khi làm việc mới thấy phục những kỹ sư, cán bộ ở đây, họ đúng là tinh hoa không chỉ về chuyên môn dầu khí mà còn về công pháp quốc tế và những kinh nghiệm mua bán quốc tế trong điều kiện rất khó khăn về ngoại giao của VN lúc đó.

Cũng vậy với PVN.

PVN danh giá vì nó tập hợp những nhà khoa học hàng đầu về hóa dầu, những kỹ sư, công nhân tay nghề cao… thu nhập cao, đóng góp cho ngân sách quốc gia là những điều mà người nào làm ở PVN cũng có quyền tự hào, mặt khác có thể nói tinh hoa đã tụ họp về PVN.

Nhưng đã có một PVN thật khác lạ?

Nhiều anh chị ở PVN nhìn nhau và nói sự tử tế quen thuộc ở PVN đâu rồi.

-Trích nguyên văn tài khoản Đăng Chương Ngạn: DẦU KHÍ 01- CÁI CHẾT CỦA MỘT SỐ NGƯỜI TỬ TẾ MÀ TÔI BIẾT !

Tôi nói vậy vì tôi là một trong những người đã có mặt ở Dầu Khí Vũng Tàu vào cái thời kỳ chưa có dầu, và cũng chưa có khí !

Tất nhiên trong số người tử tế đó không có tên ông #. Một số bác trên mạng cho rằng ông # cũng là nạn nhân của THẰNG CƠ CHẾ. Không. Chính cái cơ chế này đã đưa ông # từ một kế toán lên đến ghế "quan thượng thư" và cao hơn. Nếu với một thằng Cơ Chế minh bạch, cơ chế đó đã phải chận # lại ngay từ hồi ông ta còn ở Sông Đà...

Nhưng cơ chế đó đã giết bao nhiêu người tử tế khác ở Dầu Khí. Nhiều người tôi biết, đó là những người được đào tạo bài bản, có bằng cấp chuyên môn, có hoài bão, muốn sống lương thiện bằng chính khả năng của mình... Trong cái vòng luẩn quẩn không lối thoát, để tồn tại, họ trở thành tội phạm.

Cơ chế đã giết dần họ...

Rồi # đến. Thực ra # không phải là người Dầu Khí. Ông ta từ một nơi khác nhảy bổ vào Dầu khí ...

# xuất hiện cùng với thứ văn hóa tiền, cùng với đám đệ tử UỐNG RƯỢU BẰNG TÔ... đã tàn sát, phá tan Dầu khí. Cuộc Tàn sát tập thể ...

Cách đây 2 tháng, tình cờ tôi ngồi uống cà phê với 2 người bạn cũ dầu khí : Một ông đang là Phó tổng một công ty thành viên, một ông là phó tổng của PVN. Cả 3 điểm lại những người cùng thời và nhận ra : Hầu hết họ đã ở trong tù !

Một cơ chế đã biến nhiều người tốt mà tôi biết thành tội phạm !

Bây giờ, khi dư luận hàng ngày điểm danh các tiêu cực ở Dầu Khí tôi đã im lặng không nói gì, cả trên F cá nhân ngoài status này, tôi cũng không viết gì về Dầu Khí. Nhưng hình như, hình như ...30 năm trước, tôi đã thắp lửa đốt cái đền Dầu Khí khi đang được thắp hương thờ ... Nếu không lầm, có lẽ tôi là người đầu tiên viết báo về TIÊU CỰC Ở TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ !...
(Hết trích dẫn)

Thế nhưng , sự việc càng vỡ lở càng cho thấy không phải ông Đinh La Thăng là tác giả của việc suy thoái này, phải là ai đó cao hơn.

Ngày 09/07/2014, Nguyễn Xuân Sơn từ OceanBank được bổ nhiệm làm chủ tịch PVN. Và, chỉ 3 tháng sau, 27/10/2014, chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị bắt, rồi Nguyễn Văn Bình mua lại OceanBank với giá 0 đồng!

Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn vô can và 14 tháng sau thăm Mỹ trong đoàn quốc gia, quá mạnh?

Nhưng chỉ 9 ngày sau khi về nước, 19/7/2015, Nguyễn Xuân Sơn bị cách chức. Sơn quá ngạc nhiên, đến mức ngất xỉu khi nhận Quyết định cách chức. Sơn được đưa đi BV cấp cứu. Ba ngày sau, 21/7/2015, Công an vào đọc lệnh bắt Sơn tại giường bệnh. Bệnh nhân chuyển sang tù nhân!

Ngày 29/9/2017, Tòa sơ thẩm Hà Nội tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn 3 tội danh: cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản, trong khi Hà Văn Thắm bị bắt trước Sơn 14 tháng chỉ bị chung thân.

Nguyễn Xuân Sơn bị bắt, ghế chủ tịch PVN bỏ trống 5 tháng, ngày 12/01/2016, TGĐ PVN Nguyễn Quốc Khánh lên chủ tịch PVN.

Ngày 8/12/2017, Đinh La Thăng và Nguyễn Quốc Khánh bị bắt vì để thất thoát 800 tỷ.

Chủ tịch PVN thứ tư bị bắt là Phùng Đình Thực, một tiến sĩ hóa dầu lo việc chuyên môn từ thời Đinh La Thăng làm TGĐ PVN, đã về hưu, cũng lãnh án nhẹ nhất 9 năm tù.

Ngoài 4 chủ tịch PVN, còn 19 cán bộ chủ chốt PVN cùng bị khởi tố.

PVN đã không còn người , tưởng đã tạm xong, thì Bộ Công an rờ tới dự án đầu tư khai thác dầu tận Venezuela.

PVN không còn người để khởi tố vậy vụ Venezuela mở ra là để nhắm vào ai?


Nhà báo Hoàng Linh

(FB Hoang Linh)

1 nhận xét:

  1. Noi toet me ra cho no tron chinh la nham vao thang X chu deo ai nua ma up up mo mo --du ma co gan an cap co gan chiu don --neu so chet thi dung up mo kieu nay .

    Trả lờiXóa