Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Rác thải ồ ạt nhập vào VN: Siết thật hay giả vờ ?

Đọc tiêu đề thấy vô lý, đọc tiếp câu mở đầu thấy càng vô lý: "Trong khi các bộ ngành ra sức siết phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam thì lượng sắt thép phế liệu nhập về vẫn tăng mạnh". Làm gì có chuyện ra sức siết mà càng ồ ạt vào. Đây chỉ là giả vờ ra sức siết trên giấy và bằng miệng, còn thực tế thì buông lỏng để nhận quà của các DN nhập khẩu. Đất nước mình bây giờ không khác gì bãi rác; đi đâu cũng thấy rác: rác nội và rác nhập ngoại.
Sắt thép phế liệu: Càng siết càng ồ ạt vào Việt Nam
(Thị trường) - Trong khi các bộ ngành ra sức siết phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam thì lượng sắt thép phế liệu nhập về vẫn tăng mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2018, sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng rất mạnh ở nhiều thị trường. Tổng cộng lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam đạt 3,48 triệu tấn, tương đương 1,22 tỷ USD, tăng mạnh 20,7% về lượng và tăng 50,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân giá nhập khẩu đạt 349,7 USD/tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu tăng 
mạnh trong 8 tháng đầu năm 2018. 
Cũng theo Tổng cục Hải quan, Nhật Bản tiếp tục là thị trường hàng đầu cung cấp sắt thép phế liệu cho Việt Nam, với 990.639 tấn, trị giá 368,64 triệu USD, chiếm 28,5% trong tổng lượng phế liệu sắt thép nhập khẩu của cả nước và chiếm 30,3% trong tổng kim ngạch, giảm 1,5% về lượng nhưng tăng 29,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là thị trường Mỹ khi cung cấp sắt thép phế liệu cho Việt Nam với 594.963 tấn, trị giá 213,03 triệu USD, tăng mạnh 50,4% về lượng và tăng 89,1% về kim ngạch so với cùng kỳ…

Lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu từ các thị trường tăng mạnh: Riêng thị trường Hà Lan tăng đột biến gấp 403 lần về lượng và tăng gấp 602,4 lần về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 61.663 tấn, tương đương 22,65 triệu USD. Nhập khẩu từ Campuchia cũng tăng rất mạnh gấp 12,7 lần về lượng và tăng gấp 20 lần về kim ngạch, đạt 46.207 tấn, tương đương 16,03 triệu USD.

Mexico tăng gấp 6,6 lần về lượng và tăng gấp 9,5 lần về kim ngạch, đạt 826 tấn, tương đương 0,29 triệu USD. Anh tăng 4,8 lần về lượng và tăng 6,5 lần về kim ngạch, đạt 92.433 tấn, tương đương 31,76 triệu USD. UAE tăng gấp 19,6 lần về lượng và tăng gấp 4,6 lần về kim ngạch, đạt 48.361 tấn, tương đương 2,86 triệu USD.

Lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm do từ ngày 1/10/2018, các cơ quan chức năng sẽ không cấp phép nhập khẩu phế liệu qua đường bộ và đường sắt vào Việt Nam.

Cụ thể, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra một số các giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu từ xa, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó có các nội dung nổi bật như từ ngày 1/10/2018, không cho phép nhập khẩu phế liệu thông qua các cửa khẩu bằng đường bộ và đường sắt vào Việt Nam; không cấp mới giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu.

Không cấp phép cho các cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại nguyên liệu; không cho phép hoạt động đối với các làng nghề tái chế gây ô nhiễm môi trường

Đồng thời, sẽ điều chỉnh danh mục phế liệu được phép nhập khẩu, theo hướng không cho phép nhập khẩu các loại phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, những loại phế liệu trong nước đang sẵn có nguồn nguyên liệu, phế liệu.

Thực hiện thông quan nhanh các lô hàng phế liệu nhập khẩu của tổ chức, cá nhân đã có giấy chứng nhận/Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và hạn ngạch nhập khẩu.

Chỉ thị cũng nêu rõ, sẽ tiến hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các quy định của pháp luật Việt Nam; kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, thông báo qua đường ngoại giao tới các quốc gia thường xuyên có hàng hóa là phế liệu xuất khẩu sang Việt Nam về việc doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam cấp theo quy định.

Hồi tháng 9 năm nay, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phước cho rằng, Việt Nam là nước đang phát triển, thu hút các dự án đầu tư rất tích cực. Nếu không có sự ngăn chặn, đẩy lùi các công nghệ, máy móc lạc hậu nhập khẩu vào trong nước thì trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành bãi rác, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như sự phát triển bền vững trong tương lai.

Minh Thái (Tổng hợp)
http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/sat-thep-phe-lieu-cang-siet-cang-o-at-vao-viet-nam-3370852/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét