Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Đôi lời với ông Trương Trọng Nghĩa

Đôi lời với ông Trương Trọng Nghĩa
Người dân Sài Gòn, người dân Thủ Thiêm chưa bao giờ và không bao giờ cảm thấy thiệt thòi vì thành phố này chưa có một nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ. Bởi họ chưa cần những thứ đấy, họ đang vật lộn với đời sống, họ đang kêu oan vì bị cướp đất, họ đang cố kiếm tiền để mua thuốc chữa bệnh, kiếm gạo để có chén cơm. Hơn nữa, họ biết rõ rằng, khi nhà hát đó hoàn thành, nơi đó cũng không phải là chỗ dành cho họ. Họ không đủ tiền để có thể mua chiếc vé hàng triệu đồng để vào nghe loại hình nghệ thuật mà họ chẳng hiểu chút gì. Họ cũng không có những bộ áo quần đắt tiền, sang trọng để vào chốn ấy. Người dân Sài Gòn chịu lắm thiệt thòi, nhưng không cảm thấy thiệt thòi như ông phát biểu. Ông nên nhớ điều đó. Ông đang ngộ nhận rồi, ông Trương Quang Nghĩa ạ. Tui thất vọng về ông, tui cảm thấy buồn vì ông quẹo cua lẹ quá. Cũng tiếc thật!
Lâu nay trên diễn đàn Quốc hội, những phát biểu của ông rất hợp lòng dân, dân thấy ông hiều họ, đồng lòng với họ, nói lên được khát vọng của dân. Người dân, trong đó có tui, trân trọng ông. Đùng một cái, ông quẹo cua 180 độ, cho rằng TP HCM phải có một nhà hát hiện đại và tương xứng với phát triển kinh tế. "Người dân TP đi quốc gia khác thấy nhà hát của người ta như thế mới thấy mình thiệt thòi".

Thưa với ông, nếu nói thiệt thòi thì dân Sài Gòn thiệt thòi vì mang tiếng là cư dân ở một thành phố lớn nhất nước, năng động nhất nước, đóng thuế cao nhất nước nhưng dân Sài Gòn vẫn phải nằm trên giường bệnh ba người, phải nằm dưới sàn nhà, phải nằm ở hành lang. Nếu ông chưa biết thì mời ông đến bệnh viện Ung bướu Thành phố, đến bệnh viện Nhi đồng để thấy những em bé, những người già, những người đang chống chọi với cái chết đang sống như thế nào?

Người dân Sài Gòn phải lội bì bõm trong bể nước đầy rác rến và xác động vật chết trên những con đường ngập nước sau một ngày làm việc vất vả. Những con đường ngàn tỷ đầy những ổ voi chỉ cần sơ sẩy tay lái là có thể cướp đi sinh mạng.

Người dân Sài Gòn thiệt thòi vì hàng ngày phải thở trong bầu không khí đầy khói bụi, đưa vào cơ thể những thực phẩm ô nhiễm và toàn chất độc có thể đưa đến bệnh tật chết người.

Người dân Sài Gòn thiệt thòi vì cuộc sống không được bảo vệ, đi ra đường với nhiều đe doạ của nạn cướp giật, kẻ cướp có thể tước đoạt cuộc sống và tài sản của họ bất cứ lúc nào nhưng chính quyền bất lực.

Người dân Sài Gòn thiệt thòi vì không hưởng được cuộc sống đáng lẽ họ đáng được hưởng vì dân Sài Gòn đã hi sinh quá nhiều rồi, đáng được hưởng những cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh hơn nhưng thành phố này lại bị hạn chế phát triển và không được ưu tiên phát triển dù đóng góp cao nhất.

Mang tiếng là công dân thành phố, nhưng còn rất nhiều lớp học nhồi nhét đến năm sáu chục học sinh trong căn phòng bé tý nhưng tiền đóng hàng tháng không phải là ít. Đó mới là thiệt thòi.

Người Sài Gòn cảm thấy thiệt thòi vì dần dần những di sản biểu tượng hồn vía của thành phố này, những hàng cây lưu niên ghi nhiều ký ức một thời của họ bị đập bỏ, bị đốn hạ. Họ thiệt thòi vì bị đánh cắp những kỷ niệm. Những dòng sông bờ kinh, cây cầu, ngôi chùa, nhà thờ của quá khứ bị bức tử cũng là thiệt thòi của cư dân Sài Gòn.

Và nổi bật là những người dân ở Thủ Thiêm, nơi sẽ xây dựng nhà hát 1.500 tỷ mà ông đang cổ vũ là những nạn nhân mà suốt gần hai mươi năm nay, tiếng kêu oán hận ngất trời của họ vẫn là tiếng kêu vô vọng. Người ta đã dùng quyền lực và thủ đọan tàn nhẫn để cướp đất đai, nhà cửa của họ, đẩy họ trở thành những người vô gia cư, đầu đường xó chợ. Biết bao lời hứa, biết bao lời hẹn và cả lời xin lỗi, nhưng họ vẫn là những kẻ thiệt thòi. Họ không những thiệt thòi và tài sản, họ đã thiệt thòi cả tính mạng.

Người dân Sài Gòn, người dân Thủ Thiêm chưa bao giờ và không bao giờ cảm thấy thiệt thòi vì thành phố này chưa có một nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ. Họ cũng chưa bao giờ so sánh với Singapore, với Úc, với Pháp vì chưa có nhà hát như các nước. Bởi họ chưa cần những thứ đấy, họ đang vật lộn với đời sống, họ đang kêu oan vì bị cướp đất, họ đang cố kiếm tiền để mua thuốc chữa bệnh, kiếm gạo để có chén cơm.

Hơn nữa, họ biết rõ rằng, khi nhà hát đó hoàn thành, nơi đó cũng không phải là chỗ dành cho họ. Họ không đủ tiền để có thể mua chiếc vé hàng triệu đồng để vào nghe loại hình nghệ thuật mà họ chẳng hiểu chút gì. Họ cũng không có những bộ áo quần đắt tiền, sang trọng để vào chốn ấy. Và như thế họ vẫn tiếp tục bị thiệt thòi.

Người dân Sài Gòn chịu lắm thiệt thòi, nhưng không cảm thấy thiệt thòi như ông phát biểu. Ông nên nhớ điều đó. Ông đang ngộ nhận rồi, ông Trương Quang Nghĩa ạ. Tui thất vọng về ông, tui cảm thấy buồn vì ông quẹo cua lẹ quá. Cũng tiếc thật!

DODUYNGOC
http://soha.vn/nguoi-dan-tp-hcm-khong-co-nha-hat-xung-tam-thi-thay-thiet-thoi-2018101015005608.htm

1 nhận xét:

  1. Tưởng thiệt thòi cái gì ,HOÁ RA CŨNG LÒI CÁI ĐUÔI CHUỘT CHE GIẤU BẤY LÂU NAY !.....!

    Trả lờiXóa