Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Nổ công an phường TPHCM 'là vụ khủng bố'

Nổ công an phường TPHCM 'là vụ khủng bố'
Việt Nam khởi tố, bắt giam nhiều người vì "vụ án khủng bố" ném chất nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình, TPHCM. Đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có mặt tại buổi họp báo chiều 5/7 của công an thành phố. Vụ nổ ngày 20/6 ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, làm một người công an bị thương. Nay công an TPHCM tuyên bố đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và 3 đối tượng về tội "Mua bán trái phép chất nổ."

Vụ nổ xảy ra ngày 20/6
'Vụ án khủng bố'
Báo Công an TPHCM gọi đây là "vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân". Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, hãng tin chính thức của nhà nước, nói các đối tượng "phản động, chống đối, khủng bố từ nước ngoài đã móc nối với những đối tượng hình sự trong nước để dụ dỗ, mua chuộc".
Thông Tấn Xã Việt Nam cùng nhiều báo trong nước dẫn lời công an nói nhóm ở Mỹ lấy tên là Triều đại Việt Nguyễn, một nhánh của "nhóm phản động chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời của Đào Minh Quân".

Công an TPHCM đưa ra cáo buộc nói ông Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 1990) khai được cha ruột là Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) giao nhiệm vụ tham gia chế tạo quả nổ tự chế, với kíp nổ kích hoạt từ xa.

Theo phía công an, hai người này khai nhận có mối quan hệ mật thiết với một người ở Mỹ tên Ngô Hùng, tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm Triều đại Việt Nguyễn.

Công an nói ông Ngô Hùng phong chức cho ông Khanh là Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai và phong cho Thanh hàm Thiếu tướng.

Cũng theo cáo buộc của công an, ông Ngô Hùng chuyển 120 triệu đồng cho Khanh để tổ chức việc gây nổ.

Công an nói Khanh đưa hai quả nổ cho một người tên Vũ Hoàng Nam, sinh năm 1996. Đến ngày 20/6, Nam gây nổ ở công an phường 12.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói: "Ngành Công an và các ngành chức năng cần tiếp tục thu thập chứng cứ, triển khai các hoạt động nghiệp vụ để ứng biến với các nguy cơ khủng bố, chống đối như đã từng xảy ra ở nhiều quốc gia."

Công an TPHCM tuyên bố đã thu giữ 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế, 10 kg thuốc nổ TNT.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Công an TPHCM - nói còn ba người đang "bỏ trốn".

Chính quyền TPHCM đặt vụ nổ trong bối cảnh vào tháng 6 người dân nhiều nơi biểu tình phản đối dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng.

Tại TPHCM đầu tháng Sáu đã xảy ra việc hàng ngàn người tuần hành ở trung tâm thành phố.

Công an TPHCM tiết lộ đã bắt giam nhiều người về hành vi Phá rối an ninh, Gây rối trật tự công cộng... làm việc với hơn 500 người, xử lý hành chính và buộc cam kết không tái phạm đối với hàng trăm người khác.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét