Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Malaysia có Bộ trưởng tuổi 25

Malaysia có Bộ trưởng tuổi 25
3 tháng 7 2018 - Một chính trị gia trẻ tuổi của Malaysia, ông Syed Saddiq Abdul Rahman vừa tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao hôm 02/7/2018 ở tuổi 25. Ông Syed Saddiq là một trong 13 bộ trưởng và 23 thứ trưởng được Thủ tướng cao niên kỷ lục 92 tuổi Mahathir Mohamed bổ nhiệm trong nội các và đã tuyên thệ trước nhà Vua Malaysia, Sultan Muhammad V, tại cung điện hoàng gia hôm thứ Hai, trang Channel New Asia đưa tin.
Ông Syed Saddiq được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng ở tuổi 25.
Tân Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao, người sẽ bước sang tuổi 26 vào tháng Chín, nói việc bổ nhiệm là một 'thừa nhận quan trọng' đối với 'quan điểm và tiếng nói' của giới trẻ Malaysia. "Chúng tôi hy vọng qua việc bổ nhiệm này, nhiều cơ hội hơn sẽ được mở ra cho thanh niên để họ tiến bước trong tương lai.
Syed Saddiq (giữa) hứa đem lại nhiều thay đổi cho thanh niên ở Malaysia

"Thanh niên không chỉ là lãnh đạo cho tương lai, mà cũng là lãnh đạo của ngày hôm nay," ông nói với các phóng viên sau lễ tuyên thệ.

Ông Syed Saddiq cũng nói rằng điều chính yếu mà ông muốn làm trên cương vị bộ trưởng là mang lại một sự thay đổi về thái độ và văn hóa trong thanh niên.

Chính trị gia trẻ tuổi tốt nghiệp ngành Luật học tại Đại học Islam Quốc tế và là con út trong một gia đình có bốn con.

Ông được biết đến rộng rãi khi ba lần giành được giải thưởng dành cho người hùng biện giỏi nhất của châu Á do ABP - Tổ chức Nghị viện Anh châu Á - cấp.
'Từ chối học bổng nước ngoài'
Syed Saddiq (giữa) từng nhận được học bổng toàn phần sau đại học do Đại học Oxford của Anh cấp

Ông Saddiq từng từ chối học bổng sau đại học do Trường Chính sách Công thuộc Đại học Oxford của Anh cấp hồi tháng 6/2018, vì ông 'muốn ở lại' Malaysia 'phục vụ cải cách và nhân dân', theo báo New Straits Times của Malaysia.

Năm 2016, ông từng cùng với một nhóm các nhà hoạt động trẻ tuổi và thanh niên ra tuyên bố bác bỏ sự lãnh đạo của cựu Thủ tướng Najib Razak sau khi có các cáo buộc và nghi án tham nhũng với quỹ đầu tư 1MDB.

Ông Saddiq gần đây đã giành được ghế ở nghị viện ở Muar, thuộc bang Johor ở miền Nam.

Ngay trong thời gian 10 năm làm Thủ tướng, ông đã nổi tiếng về việc bổ nhiệm nhiều bộ trưởng, nhà lãnh đạo trẻ tuổi vào các vị trí cao cấp trong chính phủ. Đây không phải là vấn đề tuổi tác mà là vấn đề về có cùng ước vọng, chúng tôi chia sẻ điều đóSyed Saddiq nói Thủ tướng Mahathir Mohamad

Trong vận động chính trị của mình, ông hứa giải quyết cho thanh niên, những vấn đề như nhà ở với giá phải chăng, Internet tốc độ cao, tín dụng cho sinh viên và giúp đỡ cho Muar trở thành một động lực kinh tế cho bang Johor.

Saddiq được cho là có nhiều ảnh hưởng với giới trẻ ở Malaysia, ông có tài khoản trên Instagram với khoảng một triệu người theo dõi, ông từng điều hợp nhiều chương trình đối thoại hỏi đáp với việc chuyển các câu hỏi từ thanh niên thuộc mọi tầng lớp xã hội ở đất nước tới các lãnh đạo nước này.

Saddiq có lần đưa ra thông điệp gây chú ý trên mạng Twitter khi ông viết:

"Tôi không sinh ra từ một gia đình giàu có, nhưng gia đình tôi giàu tình yêu và sự quan tâm... Mặc dù mọi thứ khó khăn gặp phải, tôi nhất định không nói với cha mẹ tôi về những hạn chế tài chính của mình, vì tôi biết họ cũng phải gắng sức về câu chuyện đó".
Thủ tướng Mahathir Mohamad tái đắc cử ghế Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92.

Trong một phát biểu với BBC News Tiếng Thái từ trước trong năm 2018, chính trị gia trẻ tuổi này bình luận về Thủ tướng Mahathir Mohamad:

"Mahathir vận động khá mạnh mẽ cho sự đại diện của thanh niên. Ngay trong thời gian 10 năm làm Thủ tướng, ông đã nổi tiếng về việc bổ nhiệm nhiều bộ trưởng, nhà lãnh đạo trẻ tuổi vào các vị trí cao cấp trong chính phủ.

"Đây không phải là vấn đề tuổi tác mà là vấn đề về có cùng ước vọng, chúng tôi chia sẻ điều đó," ông Saddiq nói.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-44700406

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét