Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Luật đặc khu: Các nhà văn Hải Phòng lên tiếng

Ý KIẾN CÁC NHÀ VĂN HẢI PHÒNG VỀ DỰ LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH-KINH TẾ ĐẶC BIỆT
Thư ngỏ gửi Quốc hội
Kính gửi các đại biểu Quốc hội.
Được biết, ngày 15 tháng 6 năm 2018 các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Gọi tắt là Luật Đặc khu).


Chưa bao giờ một dự luật của Quốc hội được dư luận các giới trong xã hội quan tâm đến vậy (đặc biệt là chi tiết cho nước ngoài thê đất đến 99 năm). Tại sao dư luận quan tâm? Vì nó liên quan đến sự phát triển lâu dài của đất nước, đã dành, còn liên quan đến vận mệnh dân tộc, sự an nguy của Quốc gia.

Làm thế nào đề Việt Nam vươn lên, phát triển nhằm ngang tầm với các quốc gia khác là khát vọng của Nhân dân, của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Điều ấy rất đáng trân trọng, khuyến khích, hoan nghênh. Nhưng không vì thế mà nôn nóng, vội vàng. Qua theo dõi phát biểu tại Quốc hội và ý kiến của Nhân sỹ trí thức, các nhà khoa học và đông đảo nhân dân, thấy rằng đây là vấn đề hệ trọng, nhưng chưa được đồng thuận. Về cái lợi và cái hại của luật, các đại biểu Quốc hội và nhiều ý kiến nhân dân đã phân tích rất xác đáng, xin không nhắc lại. Chúng ta đã có nhiều bài học về hệ lụy của một chủ trương thiếu cân nhắc, chủ quan, không lắng nghe ý kiến nhân dân. Và hậu quả tai hại của nó không ai chịu trách nhiệm cụ thể.

Luật đặc khu không chỉ liên quan đến kinh tế mà liên quan đến an ninh Quốc gia, đến sự tồn vong của dân tộc, đất nước, không chỉ trước mắt mà về lâu dài. Ba địa điểm được chọn làm đặc khu đều là những vị trí hiểm yếu, nên nếu trao quyền sở hữu cho nước ngoài dù 90 năm, 70 năm hay 30 năm đều khiến lòng người bất an, lo ngại, hoang mang…

Một dự luật, mục đích là vì sự phát triển mà nhân dân không ủng hộ, không đồng tình, có nên thông qua vội vàng? (Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân - Nguyễn Trãi). Vì thế, thay mặt Hội Nhà văn Hải Phòng và các nhà văn Việt Nam tại Hải Phòng, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị lên các đại biểu Quốc hội:

1- Hãy bình tâm lắng nghe ý kiến người dân, đặc biệt là ý kiến tâm huyết, yêu tổ quốc rất mực của giới trí thức.

2- Trong khi chưa có luật trưng cầu ý dân, hoãn việc biểu quyết về Luật đặc khu trong kỳ họp này để cùng cân nhắc kỹ lưỡng thiệt hơn, khách quan, thấu đáo đặng có những quyết định phù hợp, đúng đắn.

Tổ quốc trên hết!
Tương lai của dân tộc trên hết!


Trân trọng!
Kính!

TM HỘI NHÀ VĂN HẢI PHÒNG
Chủ tich
Nhà văn Đình Kính

TM CHI HỘI NHÀ VĂN VN TẠI HP
Chi hội trưởng
Nhà thơ Nguyễn Đình Minh

8 - 6 - 2018

1 nhận xét:

  1. Tổ quốc bằng thế đ nào với tình đồng chí ăn em của lũ cộng nô tàu nô.... còn cộng đảng tgif chả còn tổ quốc dân tộc mẹ gì sất á.

    Trả lờiXóa