Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

ASEAN đồng thanh quan ngại về tranh chấp Biển Đông

ASEAN đồng thanh quan ngại về tranh chấp Biển Đông
Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á đồng thanh lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn tiến tình hình Biển Đông, nơi các công trình xây đảo nhân tạo của Trung Quốc đang thổi bùng căng thẳng với các nước có tranh chấp bao gồm Việt Nam. AP thuật lời Ngoại trưởng nước chủ nhà Malaysia hôm nay cho hay Ngoại trưởng các nước cùng nhắc lại lời kêu gọi thành lập một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông hữu hiệu để quản lý cách hành xử trong khu vực tranh chấp.
Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman phát biểu trước báo giới tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 18/11/2015.

Lãnh đạo 10 nước ASEAN cùng nguyên thủ 9 nước khác trên thế giới kể cả Hoa Kỳ đang họp tại Malaysia thảo luận về hợp tác kinh tế - thương mại và vấn đề Biển Đông là một điểm nhấn gây chú ý trong nghị trình làm việc.

AP thuật lời Ngoại trưởng nước chủ nhà Malaysia hôm nay cho hay Ngoại trưởng các nước cùng nhắc lại lời kêu gọi thành lập một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông hữu hiệu để quản lý cách hành xử trong khu vực tranh chấp.

Ông Anifah Aman cho biết thêm rằng ASEAN cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Phát biểu với AP hôm nay, Tổng thư ký ASEAN, Lê Lương Minh, nói ‘Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông chưa từng được thực thi đầy đủ và hiệu quả và đó là lý do vì sao chúng ta cần một thỏa thuận mới mang tính ràng buộc pháp lý.’

Vẫn theo lời ông Minh, thỏa thuận đó không chỉ ngăn ngừa mà còn có thể giúp xử lý các sự cố như những gì đang diễn ra hiện nay. Dù không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng ông Minh ngụ ý nhắc tới các hoạt động xây dựng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Cuối tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có các cuộc thảo luận với lãnh đạo 10 nước ASEAN trước khi tham dự Thượng đỉnh Đông Á bao gồm Trung Quốc.

Các giới chức an ninh Hoa Kỳ cho hay Biển Đông là một trọng tâm trong nghị trình công du Châu Á lần này của ông Obama. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng dự kiến sẽ nêu vấn đề Biển Đông tại thượng đỉnh Đông Á lần này.

Chủ tịch Trung Quốc có thể né tránh vấn đề Biển Đông tại thượng đỉnh APEC ở Manila trong tuần, nhưng Thủ tướng Trung Quốc dự kiến sẽ gặp khó khăn hơn tại thượng đỉnh ở Kuala Lumpur vào cuối tuần, theo phân tích của tờ IBB Times.

Theo AP, IBTimes.
(VOA)
http://www.voatiengviet.com/content/asean-dong-thanh-quan-ngai-ve-tranh-chap-bien-dong/3066622.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét