Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Liên minh bảy nước của Nga 'dọa' lực lượng NATO

Liên minh bảy nước của Nga 'dọa' lực lượng NATO
Trong lúc NATO định đưa quân gìn giữ hòa bình vào Ukraine thì Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể CSTO bao gồm 7 quốc gia do Nga làm chủ tịch cũng nêu sáng kiến tương tự để đưa quân vào Ukraine làm đối trọng với quân NATO.
Lực lượng CSTO
Người đứng đầu của CSTO cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình của họ đã sẵn sàng cho bất kỳ hoạt động, bao gồm cả ở Ukraine. Việc triển khai này chỉ cần các nhà lãnh đạo của tất cả các nước thành viên đồng thuận.

CSTO là một khối quân sự thống nhất với thành viên là sáu quốc gia thuộc Liên Xô cũ - Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Nga (trước đó, Azerbaijan và Georgia rời tổ chức năm 1999 và Uzbekistan rời năm 2012). Hiện nay Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của tổ chức nên việc tìm tiếng nói chung trong vấn đề Ukraine không phải là thách thức.

"Triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO chỉ có thể do Hội đồng Bảo an tập thể - Cơ quan tối cao được hình thành với nguyên thủ quốc gia của các nước thành viên hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận - ra lệnh. Việc sử dụng lực lượng gìn giữ hòa bình áp dụng trên cả lãnh thổ của các thành viên và cũng bên ngoài biên giới của họ", ông Nikolay Bordyuzha, tuyên bố hôm thứ Sáu.

"Lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO được thành lập cách đây vài năm và các đơn vị đã hoàn thành việc đào tạo phối hợp chiến đấu. Binh lính trong các đơn vị được đào tạo tốt và được trang bị với tất cả các loại vũ khí cần thiết", ông Bordyuzha ghi nhận. Ông nói thêm rằng sự sẵn sàng của các lực lượng thuốc CSTO đã được kiểm tra và chứng minh trong một cuộc tập trận chung gần đây tại Kyrgyzstan.

Các nhà phân tích cho rằng đây là lời cảnh báo rõ ràng của Nga trong trường hợp NATO triển khai quân ở Ukraine. Nếu Tây Âu có khối quân sự NATO thì Nga có khối quân sự CSTO làm đối trọng. NATO có thể triển khai quân mà khỏi cần nghe Liên hợp quốc thì CSTO cũng có thể thực hiện điều tương tự.

Trang RT của Nga cũng cho biết NATO dường như đang hướng tới việc tạo ra một lực lượng viễn chinh gồm 10.000 quân từ 7 quốc gia thành viên khác nhau để đối phó các căng thẳng với Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine

Theo Financial Times, "đội quân Thập tự chinh thế kỷ 21" sẽ được dẫn đầu bởi Anh và chính Anh cũng là nước có sáng kiến trong việc hội quân này. Ngoài ra "đội quân Thập tự chinh thế kỷ 21" còn có sự tham gia đóng góp quân từ Đan Mạch, Latvia, Estonia, Lithuania, Na Uy và Hà Lan. Canada cũng quan tâm đến việc tham gia nhóm Thập tự chinh, nhưng vẫn chưa có ý định dứt khoát

Mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra nhưng Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến ​​sẽ tuyên bố hình thành đội quân này tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở xứ Wales vào 4.9.

Cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine đã gia tăng trong tuần qua, gây nhiều thương vong cho chiến sĩ và dân thường. Hôm thứ Năm, Tổng thống Putin đã kêu gọi các lực lượng dân quân tự vệ ở Ukraine mở một hành lang nhân đạo an toàn để quân đội Kiev có thể rời khỏi khu vực chiến đấu và "đoàn tụ với gia đình của họ."

Chỉ huy của lực lượng mà phương Tây gọi là phe ly khai đã ủng hộ sáng kiến ​​của Tổng thống Putin, với điều kiện là các binh sĩ Kiev phải để lại vũ khí của họ. "Chúng tôi ủng hộ sáng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tạo ra một hành lang nhân đạo cho quân đội Kiev. Chúng tôi đã sẵn sàng đảm bảo sự an toàn để họ ra khỏi vòng vây với một điều kiện - họ phải đi qua hành lang chúng tôi thiết lập mà không có vũ khí", phe ly khai tuyên bố.
http://motthegioi.vn/tieu-diem/lien-minh-bay-nuoc-cua-nga-doa-luc-luong-nato-99236.html

1 nhận xét:

  1. Chỉ chết binh lính và dân đen thôi Tất cả các biến động trên trái đất này đều do các tay cầm quyền và chính phủ của nó

    Trả lờiXóa