Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Tiếp viên được Nhật thả, VN Airlines vẫn tổn hại nặng

Tiếp viên Ngọc được Nhật thả, Vietnam Airlines vẫn tổn hại nặng
(Soha.vn) - Mặc dù nữ tiếp viên hàng không của VNA đã được thả, tuy nhiên, theo TS. Phan Tất Thứ, hình ảnh của VNA vẫn bị ảnh hưởng, truyền thông làm tổn hại tới uy tín của VNA.

Mới đây, ngày 15/4, đại diện văn phòng công tố thành phố Tachikawa vừa thông báo về việc nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Bích Ngọc của Vietnam Airlines được thả tự do. Theo đại diện văn phòng công tố Tachikawa thì nguyên nhân nữ tiếp viên này được thả do cảnh sát chưa tìm được đầy đủ chứng cứ cấu thành hành vi ăn cắp hàng về Việt Nam.

Mặc dù nữ tiếp viên Bích Ngọc đã được thả nhưng cảnh sát Nhật Bản cho biết họ vẫn tiếp tục điều tra vụ việc này để ngăn chặn hoạt động tuồn hàng trốn thuế.

Trao đổi với chúng tôi, ông David Nguyễn từng là chuyên viên tư vấn khối khách hàng doanh nghiệp JP Mogan Bank Úc cho rằng: Trong trường hợp này, có thể xảy ra khả năng phía Việt Nam sẽ có trách nhiệm thương thuyết để thả nữ tiếp viên bị nghi ngờ vận chuyển hàng trộm cắp này ra. Tuy nhiên, “ăn thua là kết luật và lệnh áp đặt lên cá nhân đó” – ông David Nguyễn nói.

Bởi trước đây, Nguyễn Tường Vân, công dân Australia gốc Việt đã nhận bản án tử hình sau khi bị bắt giữ đang vận chuyển 396g heroin tại sân bay Changi của Singapore trên lộ trình từ Campuchia đến Úc vào năm 2002. Mặc dù trước đó, các quan chức từ chính phủ Australia và phía Việt Nam đã quả quyết rằng Nguyễn Tường Vân đáng được sống vì anh ta còn trẻ, đã ăn năn và chưa từng có tiền án tiền sự. Nhưng Singapore đã bác bỏ lại lập luận đó.

Dù nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc được thả nhưng hãng hàng không VNA vẫn khó lấy lại hình ảnh và uy tín của mình. (Ảnh AMEBLO.JP)

Chiều tối hôm qua (ngày 16/4), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã có thông báo chính thức về việc phối hợp với cơ quan cảnh sát Nhật điều tra vụ việc tiếp viên mang hàng xách tay bị nghi là hàng lậu.

VNA cho biết: Sau 22 ngày bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra kể từ ngày 24/3/2014, ngày 14/4/2014, Sở cảnh sát Tokyo đã gọi điện thông báo cho Chi nhánh VNA tại Nhật Bản về việc thả và không buộc tội tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc. Hiện tại, cô Ngọc đã được chuyển sang Cục xuất nhập cảnh - chi nhánh Tokyo, chuẩn bị các thủ tục cần thiết để về nước.

“VNA đang theo dõi sát sao vụ việc, tích cực, chủ động liên lạc với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để thu thập các thông tin chính xác về vụ việc làm căn cứ đưa ra cách thức xử lý phù hợp, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và Tổng công ty Hàng không Việt Nam” – VNA nhấn mạnh.

Cách đây gần một tháng, khi nghi án nữ tiếp viên hàng không chuyển hàng lậu được lan tỏa trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người Việt đã cảm thấy xấu hổ về hình ảnh của con người Việt Nam.

Ts. Phan Tất Thứ, Tiến sỹ kinh tế, sáng lập viên và chủ tịch KNV Group – Tổ hợp chuyên huấn luyện kỹ năng, cố vấn chiến lược, tư vấn quản trị doanh nghiệp đã viết trên trang cá nhân của mình: Vụ tiếp viên Hàng không VN bị bắt là một ví dụ cho thấy mối liên hệ giữa thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu cộng đồng và thương hiệu quốc gia.

“Cái từ “ăn cắp” có khi còn đáng ghét hơn “ăn cướp”. Về thương hiệu cá nhân, khỏi phải bàn về hình ảnh của cô tiếp viên trong mắt người thân và bạn bè sẽ thế nào. Về thương hiệu doanh nghiệp, VNA sẽ bị đánh giá xấu về trình độ quản lý con người và hàng hoá vận chuyển. Về sản phẩm - dịch vụ, khách hàng sẽ mất 1 phần thiện cảm với các chuyến bay có chữ Việt Nam. Về thương hiệu cộng đồng, những người Việt sinh sống và làm việc trên đất Nhật sẽ bị nhìn với ánh mắt khác. Về thương hiệu quốc gia, thể diện sẽ thế nào khi ở một số nước có dán biển cảnh báo ăn cắp bằng tiếng Việt to tướng” – TS.Thứ bày tỏ.

Mặc dù, sau đó không lâu, nữ tiếp viên hàng không của VNA được thả tự do, tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của chúng tôi, TS.Thứ vẫn khẳng định rằng: Dù được “giải oan” nhưng hình ảnh của VNA vẫn bị ảnh hưởng. “Tác động về truyền thông ảnh hưởng đến thương hiệu, tổn hại hình ảnh và uy tín của VNA” – TS.Thứ nói.

Video đài truyền hình NHK của Nhật đưa tin về vụ việc: Nữ tiếp viên Vietnam Airlines được Nhật Bản trả tự do:

Trước đó, ngày 27/3 Đài truyền hình NHK World của Nhật Bản đã chính thức đưa tin về vụ việc bắt giữ nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc, 25 tuổi, của hãng hàng không Vietnam Airlines. Trong bản tin của mình, đài NHK cũng nói rõ, Nguyễn Bích Ngọc bị bắt vì nghi án vận chuyển hàng lậu từ Nhật Bản về Việt Nam.

NHK cũng cho biết, có 5 nhân viên khác của hãng hàng không Vietnam Airlines (trong đó có một cơ phó) được yêu cầu thẩm vấn.

Tờ Japan Daily Express của Nhật Bản đưa tin, nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Bích Ngọc đã bác bỏ các cáo buộc nêu trên. Đồng thời, Ngọc khai báo với cảnh sát rằng cô ấy không hề biết chúng là hàng hóa bị lấy cắp.

Ngoài ra, Ngọc cũng bị cáo buộc là đã cung cấp hàng hóa có nguồn gốc trộm cắp cho nhân viên các hãng hàng không khác và hưởng hoa hồng từ việc này. Ngọc đã khai nhận nhiều đồng nghiệp khác của cô cũng mang hàng xách tay từ Nhật về Việt Nam để có thêm thu nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét