Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Putin để ngỏ khả năng đưa quân đội vào Ukraine

Putin để ngỏ khả năng đưa quân đội vào Ukraine
Nga, Ukraine, Mỹ và EU đã đạt được một thỏa thuận mang tính bất ngờ nhằm hạ nhiệt tình hình căng thẳng tại Ukraine trong cuộc đàm phán 4 bên tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 17/4. Thỏa thuận 4 bên đã đưa ra lộ trình chi tiết để "khôi phục an ninh cho toàn thể công dân" và đặc biệt hối thúc "tất cả các nhóm vũ trang trái phép" hạ vũ khí và di dời khỏi "những tòa nhà chiếm đóng". 

Cả Nga, Ukraine, Mỹ và EU đã đạt được một thỏa thuận nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. 
Mặc dù không chỉ đích danh, song những nhóm vũ trang chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tại khu vực phía đông Ukraine được xác định liên quan tới nhóm ly khai thân Nga. 

Theo hãng tin AFP, thỏa thuận 4 bên đã tạo bước ngoặt lớn so với tuyên bố vào sáng sớm hôm 17/4 của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng thống Putin cho biết ông đang để ngỏ cánh cửa đưa quân đội vào can thiệp tại Ukraine.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi Kiev ban hành lệnh cấm các nam công dân Nga trong độ tuổi từ 16 – 60 nhập cảnh vào Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã gọi hành động của Kiev là "đáng khinh".

Cảnh báo nguy cơ Ukraine rơi xuống "vực thẳm" cũng được đưa ra sau vài giờ thông tin 3 người biểu tình thân Nga tại khu phía đông Ukraine bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với quân đội chính phủ. Ngay trong sáng 17/4, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng ông hy vọng không phải dùng tới "quyền" đưa quân đội Nga tới vùng phía tây Ukraine.

"Tôi hy vọng rất nhiều rằng tôi không phải dùng tới quyền hạn này. Thông qua các giải pháp chính trị và ngoại giao, chúng ta có thể giải quyết những vẫn đề bức thiết hiện nay tại Ukraine", ông Putin phát biểu trong chương trình chất vấn thường niên trên kênh truyền hình quốc gia.

Trong khi đó, kế hoạch triển khai quân đội trấn an những tay súng ly khai chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tại khu vực phía đông Uraine của chính phủ lâm thời Kiev đang gặp thất bại. Do lực lượng dân quân đã chặn đứng đường tiến của các binh sĩ chính phủ Kiev và tịch thu 6 xe bọc thép.

Washington và Kiev đã cáo buộc Nga tiếp tay cho các phần tử ly khai tại khu vực phía đông Ukraine, nhằm lập lại kịch bản lực lượng dân quân chiếm đóng các tòa nhà công quyền tại Cộng hòa tự trị Crimea như trước thời điểm Nga tiến hành sáp nhập bán đảo này.

Tuy nhiên, phía Nga đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc liên hệ với lực lượng vũ trang tại vùng đông Ukraine đồng thời chỉ trích chính quyền lâm thời Kiev đang đẩy đất nước tiến gần hơn tới bờ vực nội chiến.

Thảo thuận 4 bên tại Geneva còn nhấn mạnh rằng những người biểu tình sẽ được ân xá nếu họ chịu di dời khỏi các tòa nhà chiếm đóng và hạ vũ khí.

MINH THU (lược dịch
http://infonet.vn/putin-de-ngo-kha-nang-dua-quan-doi-vao-ukraine-post126783.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét