Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Xin mời Bộ trưởng Thăng rút kiếm

Xin mời Bộ trưởng Thăng rút kiếm
Người ta đồn đãi chuyện ăn xén, ăn bớt khiến cho đường cao tốc trở thành đường thấp chất lượng. Người ta đồn đãi chuyện nâng giá công trình ở các dự án xây dựng giao thông khiến cho đường sụt lún, hư hỏng ngay khi mới đưa vào sử dụng.
Lần này, không phải lời nói vô bằng chứng, mà bị bắt tại trận. Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) đã được kiểm toán và kết quả là có bớt xén từ khâu khảo sát thiết kế đến bớt luôn cả cao độ mặt đường. Các nhà “ảo thuật” đã phối hợp để biến con đường từ 3.734 tỉ đồng thành 8.974 tỉ đồng. Nâng chi phí đầu tư thêm 5.000 tỉ đồng, “đội giá” công trình lên hàng trăm tỉ đồng.

Bằng chứng rành rành như vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng còn chần chờ chi nữa mà không “rút kiếm” ra. Trảm ai cũng đã quá rõ, các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị kiểm định công trình không thể chối bỏ trách nhiệm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nổi tiếng về chuyện “trảm” tốt. Làm ăn bê bối, để chậm tiến độ là “trảm”. Phen này thì nặng hơn, không phải làm ăn bê bối mà làm ăn gian dối, không chỉ chậm tiến độ mà gây thiệt hại tiền tỉ.

Bà con đang chờ ông Thăng ra tay, “trảm” một vài cái ghế để thị uy, đồng thời chấn chỉnh chuyện xây đường làm cầu đang bê bết.

Nếu vụ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mà ông Thăng rút kiếm, e rằng không phải trảm tốt mà trảm tướng thứ thiệt. Ông Thăng “trảm” là việc quản lý điều hành của Bộ trưởng Bộ GTVT, và dù việc đó có xảy ra thì chưa chắc đã yên chuyện. Bởi vì, nếu đủ căn cứ tiêu cực, tham nhũng, thì vành móng ngựa đang được đánh bóng chờ sẵn.

Một vấn đề còn gây tranh cãi hiện nay là giá xây dựng 1km đường cao tốc Việt Nam cao gấp 3 lần so với Mỹ. Các vị ở Bộ GTVT tích cực bào chữa bằng những lý luận để đi đến kết luận rằng, giá xây dựng đường cao tốc Việt Nam cao gấp 3 lần so với Mỹ là đúng.

Có một sự “đúng” đáng sợ như vậy đó. Cái sự “đúng” bắt dân phải đồng tình với loại "đúng" này thì quá coi thường dân.

Xin thưa với quý vị rằng, điều kiện địa chất thủy văn ở đâu cũng tương tự nhau, cũng có đất cứng đất mềm, cũng phải làm cầu làm cống, nếu có chênh lệch thì xê xích đôi chút, không thể có chuyện đắt gấp 3 lần trên cùng một sản phẩm, mà sản phẩm của mình chất lượng kém thua xa họ.

Phải thẳng thắn với nhau rằng, đường cao tốc Việt Nam cao hơn Mỹ là vì còn có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng mà vụ Cầu Giẽ - Ninh Bình là một ví dụ. Phải thẳng thắn như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khi nói về các dự án đầu tư xây dựng rằng, nhiều đơn vị tư vấn không còn giữ quan điểm độc lập, mà bắt tay với chủ đầu tư, ban quản lý gây thất thoát vốn.

Phải thẳng thắn như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Có công trình xây dựng, giao thông nào mà không đội giá, các đồng chí thử tìm xem, đội lên hàng nghìn tỉ đồng nhưng rồi đâu lại vào đấy”.

Đã thẳng thắn như vậy, thì chỉ có “trảm” thôi thưa Bộ trưởng Thăng.

(Lao động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét