Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Vietnam Airlines cấm tổ bay mang vali to

Ai tiếp tay mang hàng lậu, vi phạm cứ đuổi thẳng, đừng dung dưỡng làm ảnh hưởng đến hình ảnh người tiếp viên". Khổ nỗi làm sao đuổi được ? Đa số tiếp viên tham lam buôn lậu lớn đều có quan trên đỡ đầu hết; chúng lại sẵn sàng dùng tiền và dâng thân thể mình cho quan trên để chạy tội.
Vietnam Airlines cấm tổ bay mang vali to
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cấm tổ bay mang vali to ra nước ngoài sau các cáo buộc nhân viên mang hàng lậu về Việt Nam. Chỉ thị của Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh yêu cầu từ ngày 17/3, tất cả tổ bay khi thực hiện nhiệm vụ trên các đường bay ngắn/trung chỉ được mang cặp bay hay vali xe kéo nhỏ.
Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia của VN
Ông Minh yêu cầu nhân viên "tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nước sở tại trong việc mua và vận chuyển hàng hóa đặc biệt đối với các đường bay đi Nhật Bản, Nga và châu Âu. Nghiêm cấm việc mang hành lý, vận chuyển hàng hóa sai quy định."

Chỉ thị cũng nói các trung tâm khai thác của Vietnam Airlines tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, chi nhánh Vietnam Airlines tại nước ngoài, đặc biệt tại Nhật Bản, Nga, Úc và châu Âu phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định này.

Mới đây báo Nhật nói gần phân nửa các vụ ăn cắp hàng hóa tại Nhật dính líu người Việt và cảnh sát ra trát bắt một tiếp viên Vietnam Airlines.

Báo Sankei của Nhật Bản vào ngày 27/02/2014 đưa hai bài về thực trạng ăn cắp đồ và chuyển về Việt Nam để tiêu thụ.

Bài báo đầu tiên cho biết Cục Chống tội Phạm Có Tổ chức thuộc Sở Cảnh sát Tokyo đã ra trát bắt một nữ tiếp viên hàng không của Hãng hàng Không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vì nghi ngờ vận chuyển hàng trộm cắp từ một phụ nữ người Việt khác khoảng 30 tuổi.

Tuy nhiên cảnh sát nói nữ tiếp viên này đã không còn ở Nhật và quá trình điều tra cho thấy tiếp viên này biết đây là hàng trộm cắp và họ tin rằng có nhiều hơn một tiếp viên dính líu.

Vào ngày 03/03/2014, Người phát ngôn Vietnam Airlines nói với BBC rằng Vietnam Airlines chưa nhận được thông báo gì của cảnh sát Nhật về việc này.

Vào tháng 12 năm 2013, một nhóm bốn thanh niên người Việt khoảng 20 tuổi đã ăn cắp hàng trong các siêu thị quần áo và mỹ phẩm tại Tokyo và hàng chôm được đã được gửi tới nhà của người phụ nữ khoảng 30 tuổi kể trên qua đường bưu điện.

Người phụ nữ này và bốn thanh niên hiện đã bị bắt giữ.

'Coi thường nhân viên'


Vietnam Airlines nói sẽ sửa đổi quy định về hành lý tổ bay để hạn chế mức thấp nhất việc vận chuyển hành lý sai quy định

Vietnam Airlines muốn cải thiện hình ảnh

Đối với đường bay ngắn/trung, nhân viên chỉ được mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ. Họ chỉ được dùng vali to đối với đường bay dài đi châu Âu, Úc và chuyên cơ có thời gian lưu trú dài ngày.

Tuy vậy, dường như không ít nhân viên của Vietnam Airlines không hài lòng với quy định mới.

Nói với báo Tuổi Trẻ, một số nhân viên giấu tên nói “chỉ thị này chưa hợp tình, coi thường người lao động”.

Theo báo này, một nữ tiếp viên cho rằng: “Ai tiếp tay mang hàng lậu, vi phạm cứ đuổi thẳng, đừng dung dưỡng làm ảnh hưởng đến hình ảnh người tiếp viên."

"Chúng tôi là tiếp viên của hãng hàng không quốc gia, có lòng tự trọng của mình, cố gắng hành xử đúng mực. Nếu đã cấm thì cấm tất cả, triệt để chứ làm kiểu này họ vẫn có cách mang hàng lậu về bằng cách nới thêm diện tích của vali."

Người khác lại nói sẽ ảnh hưởng sức khỏe khi không được mang nhiều quần áo ấm sang các nước có khí hậu lạnh như Nhật Bản.
"Có mấy cái áo lạnh đều bị buộc nhét hết vào vali, túi xách chiều dài chừng 50 cm nên chẳng còn nhiều khoảng trống để mang theo các vật dụng cần thiết khác," người này than phiền.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật nói số các vụ chôm đồ bị bắt liên quan tới người Việt tăng mạnh tại Nhật, từ 247 vụ năm 1998 lên 999 vụ năm 2012.

Riêng sáu tháng đầu năm 2013 đã có 401 vụ liên quan tới người Việt, chiếm 40% tổng số vụ chôm đồ liên quan tới người nước ngoài nói chung, theo báo Sankei.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét