Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Vàng rực nhà gỗ mít đá ong đỉnh nhất Việt Nam

Vàng rực nhà gỗ mít đá ong đỉnh nhất Việt Nam
TUẤN LINH: Bộ 3 nhà gỗ mít trong một ngôi làng ở Hòa Lạc - Hà Nội khiến người ta phải ngả mũ bái phục nếu được một lần ghé thăm. Không có gì là quá lời nếu xem đây là những ngôi nhà gỗ mít đỉnh nhất Việt Nam. Những ngôi nhà được thiết kế, thi công đúng kiểu truyền thống và tô điểm thêm những nét bản sắc địa phương qua tường đá ong độc đáo.
1.Nhà ông Nguyễn Văn Nho
Toàn cảnh ngôi nhà ông Nguyễn Văn Nho nhìn từ chính điện.

Cổng vào nhà hoành tráng được xây bằng đá ong.

Đến cánh cổng nhà ông Nho bằng gỗ mít cũng được chạm khắc tinh xảo.

Chiếc cầu đá dẫn vào ngôi nhà, hai bên thành cầu được làm từ đá ghép mộng.

Hành lang trước ngôi nhà, tất cả cửa và hoành, kèo đều được chạm khắc.

Cận cảnh gian nơi thờ tự được chạm khắc như cung điện.

Bức hoành phi khắc 4 chữ: Tứ đại đồng đường được khắc chạm tinh xảo


Cột và quá giang được chạm trổ cầu kỳ
Một góc trước hiên nhà với tranh tường sứ và rèm tre đậm chất dân tộc.

Cảnh thủy mặc của ngôi nhà.

2. Nhà con trai ông Nho
Căn nhà độc đáo hơn khi có sự kết hợp với đá ong làm tường rào cầu kỳ.

Cận cảnh ngôi nhà người con trai ông Nho được cha tặng khi ở riêng.

Hàng cột đá ong mài đẽo cầu kỳ.

Một góc nhà rực vàng, màu đặc trưng của gỗ mít.

Hành lang ngôi nhà gỗ trên tầng 2.

Toàn bộ cánh cửa được chạm khắc tinh xảo.

Bên trong ngôi nhà chạm khắc tinh xảo không kém nhà ông Nho.

Rào ngăn giữa hai nhà truyền thống đầy lãng mạn.

3. Nhà ông Nguyễn Văn Học
Toàn cảnh ngôi nhà gỗ của ông Nguyễn Văn Học.

Hành lang trước ngôi nhà.

Không gian thờ ở phòng chính.

Các thanh kẻ nâng đỡ mái nhà được làm từ nhánh mít uốn lượn.

Tuy không chạm khắc cầu kỳ nhưng toát lên vẻ thanh nhã trong ngôi nhà.

Bức hoành phi đặt trên ban thờ tự.

Tất cả các cột gỗ trong nhà được đặt trên trụ đá.


Mành tre trước cửa nhà ông Học làm theo đúng kiểu cách các cụ truyền lại.

1 nhận xét:

  1. Cái đẹp trong kiến trúc phải là sự hài hòa trong phối cảnh giữa yếu tố chủ đạo (chất liệu gỗ mít) với các chất liệu khác trong một cấu trúc đặc trưng. Ở đây, gia chủ vì với mục đích chủ yếu là khoe đồ toàn bằng gỗ mít nên đã không tạo ra được vẻ đẹp của chất liệu gỗ mít trong kiến trúc không gian nội thất của ngôi nhà mà trái lại chỉ toát lên một sự lãng phí kiểu khoe của của trọc phú. Thế cho nên mới nói đồng tiền, của nả không phải lúc nào cũng đi liền với sự khôn ngoan.

    Trả lờiXóa