Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Thấy gì trong hoạt động cứu hộ máy bay Mã Lai của Việt Nam!

Đúng là mình không tán thành cung cách cứu hộ máy bay Mã Lai của Việt Nam ta, nhất là đọc báo chí thấy đưa tin la liệt, ồn ào từng giờ từng phút, nhưng chẳng có giá trị gì mấy vì kết quả cuối cùng là những dấu vết máy bay thì chẳng thấy đâu. Người ta chỉ quan tâm tới kết quả chứ quan tâm tới các hoạt động trung gian nhiều để làm gì ? Ồn ào chuyện từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Phó Tổng tham mưu trưởng... tới các nhân viên trực điện đài. Ồn ào từ Hà Nội tới Sài Gòn rồi tới các sở chỉ huy tiền phương ở cả Cà Mau lẫn ở Phú Quốc. Ồn ào từ Ủy ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn tới một loạt các bộ, ngành và địa phương... Dường như là biểu diễn hào nhoáng, ầm ĩ để quay phim, chụp ảnh và lăng xê trên tivi, báo chí. Tivi bên châu Âu này liên tục đưa tin về cứu hộ máy bay Mã Lai nhưng không hề đả động tới các hoạt động của Việt Nam, ngược lại cứ phát đi phát lại đoạn băng "Bắc Kinh: “Chúng tôi không tin tưởng vào người Việt Nam". Vì báo chí trong nước đã đưa tin quá nhiều nên Blog này hoàn toàn không lưu tin về cuộc cứu hộ tốn kém, kỳ lạ mà chưa biết kết quả thế nào này. (Mấy hôm nay ào ào tìm kiếm ở Thổ Chu, nay lại nghe tin có thể ở ngoài khơi Vũng Tàu ? Nếu mà chỉ làm hình thức thì cuối cùng chắc nước khác sẽ tìm thấy máy bay chứ không phải đội quân hoành tráng của ta ?).
Thấy gì trong hoạt động cứu hộ máy bay Mã Lai của Viet Nam!
Thấy nhức óc, đinh tai, bội thực và ngu dốt ! Biểu diễn là chính, lại có cả quan chức cấp cao là thứ trưởng bộ GTVT đi theo không biết để làm gì. Thứ trưởng của VN rảnh quá không có việc gì làm sao? (chú thích HNC)

Cứu hộ cứu nạn ở những vùng biển là một hành động
quân sự, hầu như các cuộc tập trận của Mỹ đều có điều đó.
Bỏ qua cái tình cảm cho những người xấu số trên máy bay có thể coi như mất, thì đợt cứu hộ này là cơ hội để Hải quân, không quân, cảnh sát biển chúng ta thể hiện năng lực với các nước. Thiết tưởng mọi người đều ủng hộ điều này này và càng mong muốn làm quyết liệt hơn nữa.


Với chúng ta, điều này không nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ. Nhưng chúng ta thừa kinh nghiệm về sự cẩn trọng các nguồn tin quân sự, cũng như việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Vậy mà, nhìn cuộc cứu hộ này chúng ta làm như một cái chợ vỡ. Các báo cứ nhao nhao đăng bài, tường thuật lung tung, để rồi ta liên tục bị muối mặt.

Nổi nhục lớn nhất là khi máy bay lộn bãi cạn với dấu dầu tràn. Cả một đội bay của chúng ta mà không biết một bãi cạn, hay dòng cát chảy trong lãnh hải đã là một điều thậm tệ. Nhưng thông tin đó vẫn được truyền về, qua bao nhiêu cơ quan ban ngành cấp trên vẫn không phát hiện để lên mặt báo.

- Hải quân của chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
- Bộ đội biên phòng chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
- Không quân chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
- Cảnh sát biển chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?



Nhìn bằng mắt thường bởi sao không trông gà hóa cuốc

FB Nguyễn Tấn Thành

Nguyễn Hữu Thao

LÚC NÀY THỨ TRƯỞNG LÊN ĐÓ LÀM GÌ?

Dantri đưa tin, sáng này một trực thăng không quân đang đưa ông thứ trưởng BGTVT Phạm Quý Tiêu đi khảo sát khu vực nghi máy bay Malaysia rơi ngoài biển! Theo mình, cần gì ông thứ trưởng phải mò lên đó vào thời điểm này.


Có thể khi nào xác định được nơi máy bay rơi, khi công tác cứu đang diễn ra, ông và Bộ trưởng Thăng bay ra đó làm pô ảnh, OK. Còn bây giờ ông ra đó chỉ "vướng chân", bởi vì:

Thứ nhất là ông ta chắc cũng có tuổi, ngồi trực thăng quần đảo trên biển có khi lên đó chỉ để nôn.

Thứ hai, chỗ mà ông ấy choán trên trức thăng nên để cho những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong cứu hộ, bay trên biển...

Thứ ba, giả dụ như trình độ tiếng Anh của ông ta ngắn, thì lại phải có một phiên dịch đi theo để có gì còn trao đổi với các đoàn tìm kiếm của các nước khác.

Thứ tư, nếu cần quảng cáo cho cộng đồng quốc tế rằng lãnh đạo của CPVN quan tâm như thế, thì sao lại không để Thủ tướng lên trực thăng làm mấy vòng hay hơn, ý nghĩa hơn.

CHỈ CÓ, nếu ngài thứ trưởng làm vài vòng trên các tàu chiến của TQ và trực tiếp ra lệnh cho chúng, xong cứu nạn là nhớ cuốn xéo hết về nhà, đừng lảng vảng ở vùng biển đảo của VN, rồi đừng có trách!

Theo blog Huỳnh ngọc Chênh

1 nhận xét:

  1. Thùng rỗng kêu to , vậy chính quyền rỗng càng phải kêu thật to: " tôi đang làm việc quan...trọng đây-mắt mù không thấy à ".

    Trả lờiXóa