Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Thảm cảnh các nghệ sĩ mất nhà cửa và nợ nần chồng chất

Mỗi người có một nghề chính và cần sống được bằng nghề chính đó. Chỉ tiếc rằng ở VN nghề chính chẳng đủ sống nên ai cũng phải bươn chải các nghề phụ để kiếm thêm. Tuy nhiên, bươn chải các nghề phụ để làm giầu và muốn thật giầu thì sẽ khó vì thiếu chuyên môn trong khi thuê cố vấn, chuyên gia thì thường xuyên bị lừa đảo, tiền mất tật mang. Làm văn nghệ sĩ nổi tiếng đã khá giả, lại hăng lên muốn giầu hơn, làm thêm các nghề phụ (nhất là kinh doanh nhà đất và chứng khoán) thì nguy cơ mất nhà cửa và nợ nần chồng chất khá nhãn tiền. Ở tầm quốc gia còn nguy hiểm hơn nhiều, người ta hay ví dụ trường hợp bác Tố Hữu: nhà thơ làm kinh tế. Giờ cũng không thiếu gì những người như bác Tố Hữu, chuyên môn kinh tế vĩ mô không có nhưng quyết định toàn chuyện lớn của đất nước.
Nghệ sĩ Việt lâm vào cảnh "mất nhà mất cửa" vì nợ nần
NSƯT Chánh Tín mắc bệnh hiểm nghèo lại sắp mất nhà
Nguyễn Chánh Tín từng là tài tử điện ảnh Việt, là người tình trong mộng của nhiều thiếu nữ vào những năm 80. Vai diễn nổi tiếng Nguyễn Thành Luân trong bộ phim Ván bài lật ngửa đã đem lại cho Chánh Tín danh tiếng và tiền bạc.

Tài tử điện ảnh Việt những năm 80...
...hiện giờ đang phải đối mặt với cuộc sống bệnh tật, không nhà cửa

Tuy nhiên, đối diện với nam diễn viên thần tượng một thời, giờ chỉ còn một hình ảnh già cả, gầy sọm, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.Trả lời một tờ báo, Chánh Tín cho biết ông và vợ, ca sỹ Bích Trâm sắp phải dắt díu nhau ra đường vì ngôi nhà duy nhất tại TPHCM sắp bị ngân hàng siết nợ.

Gia đình ông rơi vào hoàn cảnh khó khăn kể từ khi hãng phim riêng Chánh Phương làm phim Dòng máu anh hùng bị thua lỗ. Bản thân ông phải đem ngôi nhà duy nhất thế chấp ngân hàng, rồi lãi mẹ đẻ lãi con cho đến năm 2009, số nợ lên đến hơn 10 tỷ đồng. Trước đó, Chánh Tín cũng đã phá sản trong dự án trồng rau sạch ở Lâm Đồng…

Hiện Chánh Tín đan cầu cứu các cơ quan chức năng xin tạm hoãn thi hành án từ tháng 3- tháng 9/2014 để tìm kiếm chỗ ở mới và cũng để yên ổn chữa bệnh.

Phước Sang và vợ con “sống trong sợ hãi”


Không đến mức không còn nhà để ở như NSƯT Chánh Tín nhưng ông chủ của hãng phim Phước Sang giờ cũng lâm vào thảm cảnh: ở ẩn, vợ con “sống trong sợ hãi” vì bị các chủ nợ đe dọa tinh thần.


Phước Sang nợ ngập đầu vì làm ăn thua lỗ, 
bất động sản đóng băng, tồn đọng vốn...

Từ một đạo diễn có tiếng mát tay, cho ra đời nhiều bộ phim ăn khách như Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ, Áo lụa Hà Đông…, bên cạnh lại có vợ đẹp khéo vun vén; đạo diễn Phước Sang khiến nhiều người sửng sốt khi đầu năm 2013 bung bét chuyện nợ tiền. Một doanh nhân tố cáo Phương Sang vay nợ 5 tỷ đồng, mượn xe sang mà không chịu trả. Tiếp đó, hàng loạt thông tin như Phước Sang bị các chủ nợ đòi tiền, hãng phim riêng làm ăn thu lỗ…được đăng tải trên mặt báo.

Trước ý kiến trái chiều từ dư luận, Phước Sang thẳng thắn: “Bất động sản đóng băng nên tôi bị “đóng đinh””. Đạo diễn phim Hồn Trương Ba da hàng thịt thừa nhận nguyên nhân dẫn đến khối nợ lớn là do kinh doanh khó khăn, nhà đất rớt giá, tiền bạc tồn đọng…

Vì nợ nần chưa trả hết, Phước Sang đang phải sống trong những ngày căng thẳng, vợ con bị liên lụy, bị đe dọa qua điện thoại, nơi vợ con ở bị ném mắm tôm, dầu hắc. Hiện tại, đạo diễn Phước Sang ít xuất hiện trước công chúng, còn Kim Thư cũng ngừng kinh doanh nhà hàng. Có thông tin, nữ diễn viên đi bán cơm phần, đi bán xôi…để trang trải cuộc sống.

Siu Black mất nhà cửa, mất hình ảnh

Cuối năm 2013, thông tin “Họa mi núi rừng” sa chân vào bài bạc, đang ngập chìm trong nợ nần và bị xã hội đen truy đuổi khiến khán giả không khỏi bàng hoàng. Không ai có thể ngờ nữ giám khảo hài hước của Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo… lại gặp phải thảm cảnh có lời mời cũng không dám xuất hiện trên sân khấu vì sợ chủ nợ… “bắt”.


Sau candal nợ nần, nụ cười sảng khoái không còn, 
trên gương mặt Siu Blak hằn nét ưu buồn

Siu Black ban đầu thừa nhận nợ 2,5 tỷ đồng vì công việc kinh doanh quán café nhạc sống thua lỗ. Tuy nhiên, theo nguồn tin khác, số nợ mà nữ ca sỹ đang phải gồng gánh lớn hơn gấp nhiều lần con số công bố. Điều đó lý giải vì sao, chị đột ngột biến mất, cầm cố nhà cửa, quán café vay mượn bạn bè cũng không trả hết nợ. Một số nghệ sỹ thân, sơ cũng thừa nhận từng cho Siu vay tiền…

Dù ca sỹ Phương Thanh, người chị em thân thiết của Siu đứng ra dàn xếp, kêu gọi các chủ nợ hãy để Siu có thêm thời gian đi hát lấy tiền trả nợ, kêu gọi các bầu show, nghệ sỹ chung tay giúp đỡ. Tuy nhiên, vài chương trình biểu diễn thì thu nhập cũng chỉ như “muối bỏ bể” so với số nợ của Siu Black.

Hiện giờ Siu Black không còn nhà ở TPHCM, chị phải dọn về sống ở Kon Tum. Siu giờ không còn phong độ, nụ cười đã tắt và chi tiêu rất dè sẻn. Siu Black bị sút hàng chục kg, đêm phải uống thuốc an thần để chống chọi với những áp lực tinh thần bản thân đang phải gánh chịu.

Thúy Nga từng nghĩ đến chuyện tự tử vì nợ nần

Thúy Nga với hình ảnh “bà già bán khoai lang nướng” cứ ngỡ “xởi lởi giời cho” khi lấy chồng, sinh con ở Mỹ. Tuy nhiên, chị cũng không thoát được vết xe đổ của những nghệ sỹ khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh.


Thời điểm mới sinh con lại "vỡ nợ" khiến Thúy Nga 
trầm cảm, sống như đi tu một thời gian dài

Người nghệ sỹ sinh ra chỉ để biểu diễn trên sân khấu, họ rất tin người và ít hiểu bất lĩnh vực buôn bán. Nghe lời bạn bè rủ rê, bao nhiêu vốn liếng gom góp được trong quãng đời hoạt động biểu diễn, Thúy Nga đưa hết cho bạn để hùn vốn kinh doanh. Thậm chí, chị còn thế chấp sổ đỏ ngôi nhà ở TPHCM để vay ngân hàng 6 tỷ đồng để chung tay làm ăn. Cuối cùng làm ăn thua lỗ, chị trắng tay, căn nhà duy nhất ở TPHCM cũng suýt bị siết nợ.

“Thời điểm tôi rơi vào hoàn cảnh nợ nần, nhiều người bên Mỹ cũng mất nhà mất cửa vì làm ăn thua lỗ. Tôi còn nhớ khi đó vừa sinh con được khoảng một tháng ở Mỹ, tôi nhận được cuộc gọi điện thoại từ Việt Nam sang báo là ở nhà không còn có thể xoay xở được khoản vay đáo hạn ngân hàng, nếu tôi không về giải quyết thì ngay cả nhà cũng không còn”, Thúy Nga bùi ngùi chia sẻ.

Chị kể, ở thời điểm tưởng như rơi xuống vực sâu không lối thoát, chị đã từng nghĩ đến chuyện tự tử để giải thoát nợ nần. Tuy nhiên, nghĩ đến con, nghĩ đến người mẹ già bao năm tần tảo ở quê, chị lại gạt nước mắt bắt đầu lại từ đầu. “Tiền bạc mất còn có thể làm lại”, với suy nghĩ đó, diễn viên hài Thúy Nga đang từng bước vực lại tinh thần, vực lại sự nghiệp, chăm chỉ biểu diễn kiếm tiền nuôi con.

Hà Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét