Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Rộ tin, clip lính đánh thuê khét tiếng Mỹ tới Ukraina

Rộ tin, clip lính đánh thuê khét tiếng Mỹ tới Ukraina
Tin đồn về các lính đánh thuê khét tiếng Mỹ đã được triển khai tới Donetsk đã nổi lên hôm 8/3 sau khi có đoạn phim ghi cảnh các tay súng vũ trang không rõ danh tính xuất hiện trên đường phố của thành phố ở phía đông của Ukraina.

Ít nhất 2 đoạn video đăng trên YouTube hồi đầu tuần này cho thấy các binh sĩ lực lưỡng, được vũ trang kỹ càng, không có biển hiệu đã có mặt ở Donetsk, nơi đang chìm trong các cuộc biểu tình ủng hộ Moscow.


Xem các clip trong trang gốc ở đây.


Một trong số hai video có cảnh người xem hô to 'Blackwater! Blackwater!' khi những nam giới có vũ trang, không biển hiệu, chạy xuyên qua các con phố.


Cả hai đoạn phim, được cho là ghi lại cảnh đội lính đánh thuê Blackwater ở Donetsk đã được đưa lên YouTube hôm thứ hai với ghi chú viết bằng tiếng Nga. Ngữ cảnh của đoạn phim hiện không rõ nhưng dường như những người đàn ông có vũ trang đã xuất hiện ở một cuộc biểu tình đường phố chống chính quyền mới. Nhóm này đi vơ vẩn với vũ khí giương cao trước khi đột ngột rời hiện trường khi người qua đường hô vang 'Blackwater! Blackwater!'


Trong khi đó, một nhà ngoại giao Nga tại Kiev nói với hãng tin Interfax hôm 5/3 rằng 300 nhân viên của công ty an ninh tư nhân Mỹ đã tới Ukraina

"Có những lính đánh thuê rất thạo trong các chiến dịch tấn công. Hầu hết họ hoạt động theo hợp đồng tư ở Iraq, Afghanistan và những quốc gia khác", nguồn tin trên cho hay. Interfax đưa tin, nhà ngoại giao trên không tiết lộ quốc tịch lính đánh thuê nhưng nói, "hầu hết đều xuất thân từ Mỹ".

Khi được hỏi liệu các binh sĩ trong đoạn phim có phải từ Academi (tên gọi mới từ 2011 của Blackwater), tiến sĩ Nafeez Ahmed - một chuyên gia an ninh của Viện nghiên cứu chính sách và phát triển cho hay: "Thực sự rất khó nói. Chắc chắn nó không ngoài khả năng, Academi triển khai lực lượng ở mọi nơi. Về đồng phục của những người trong đoạn phim thì phù hợp với lính đánh thuê Mỹ, họ không giống lính đánh thuê của Nga. Mặt khác, tại sao phải chạy quanh để chứng tỏ sự hiện diện. Tuy nhiên, cũng có khả năng đó là chiến dịch tuyên truyền của Nga".


Hoài Linh


Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-2576490/Are-Blackwater-active-Ukraine-Videos-spark-talk-U-S-mercenary-outfit-deployed-Donetsk.html#ixzz2vQlfGjcI
Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét