Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Quy tắc tip ở 10 thành phố nổi tiếng

Quy tắc tip ở 10 thành phố nổi tiếng
Từ châu Á, châu Phi đến châu Âu hay châu Úc đều có những quy tắc tip riêng. Dưới đây là những thông tin tham khảo hữu ích dành cho bạn.
Người Anh chỉ đứng thứ 6 trong danh sách 
những người hào phóng nhất khi tip. Ảnh:Triroute.
London, Anh
Những quy tắc về tip ở Anh không khác mấy so với Mỹ. Khi bạn thưởng thức một bữa ăn sang trọng tại nhà hàng, số tiền tip có thể dao động từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. Nhưng trước khi đặt tiền tip trên bàn, hãy kiểm tra hóa đơn trước. Bởi một số nhà hàng sẽ tự động cộng thêm 12,5% tiền tip vào hóa đơn, đặc biệt với những bàn có đông người ăn.

Việc tip ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, bar hay pub không bắt buộc. Tip cho người lái xe taxi cũng là một hành động đẹp (thường là 10 – 15% tổng hóa đơn). Người dân London thường làm tròn tiền tip đến 1 bảng Anh (khoảng 35.000 đồng). Tuy nhiên nếu đi một quãng đường dài như từ sân bay Heathrow tới cung điện Buckngham, bạn nên tăng tiền tip cho lái xe (khoảng 8 USD).

Barcelona, Tây Ban Nha


Khi ăn tại các nhà hàng cao cấp ở Barcelona và được phục vụ chu đáo, bạn nên để lại tiền tip 7 – 13% tổng hóa đơn. Nhưng nếu chất lượng đồ ăn hay phục vụ không làm bạn hài lòng, hãy cảm thấy thoải mái không cần để lại tiền tip như một cách gửi lời nhận xét của bạn tới nhà hàng.

Việc tip ở Tây Ban Nha thể hiện sự hài lòng của bạn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, không phải một thông lệ bắt buộc như ở Mỹ. Tuy nhiên, việc tip cho các lái xe taxi là điều phải làm. Với quãng đường ngắn, tiền tip thường là 0,5 euro (khoảng 15.000 đồng), nếu quãng đường dài bạn có thể tùy tâm tip thêm cho lái xe.

Paris, Pháp

Bạn đến “kinh đô ánh sáng” và tận hưởng cuộc sống ở đây như một người dân Paris thực thụ khi nhâm nhi rượu hay ngắm sông Seine trong quán cà phê. Nhưng đừng tỏ ra hào phóng khi để lại tiền tip, vì ở đây tiền tip được cộng thẳng vào hóa đơn khi bạn thanh toán (15% tổng hóa đơn).

Phí dịch vụ chắc chắn bao gồm trong giá thành sản phẩm đã được niêm yết trong thực đơn. Tuy nhiên, nếu bạn đặc biệt hài lòng hơn có thể thêm vài euro tip. Tiền tip cho lái xe taxi ở Paris dao động từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. 

Những quán café ngoài vỉa hè là một đặc trưng của Paris. Ảnh: theavenuestory.

Sydney, Australia

Tất cả những gì bạn cần nhớ về việc tip ở Sydney là con số 10 cho dù bạn đang trong một chiếc taxi hay ăn uống tại nhà hàng. Tiền lệ tip 10% tổng hóa đơn có thể không áp dụng với các hóa đơn nhỏ. Với tổng hóa đơn nhỏ, bạn có thể không cần lấy lại tiền thừa là một cách tip.

Prague, Czech

Tại các nhà hàng ăn ở Czech, thực khách thường tip 10% tổng hóa đơn. Bạn cũng cần chú ý kiểm tra hóa đơn đã bao gồm tiền tip hay chưa. Khi rời xe taxi, bạn nên tip cho lái xe khoảng 20 CZK (tương tương 21.000 đồng) hoặc 50 CZK (tương đương 52.000 đồng) nếu bạn hào phóng.

Rome, Italy

Mặc dù “ông chủ trẻ” của Facebook Mark Zuckerburg đã không tip cho người phục vụ trong dịp trăng mật tại Rome năm 2012, bạn vẫn nên làm điều đó. Quy tắc tip chung: tip tối đa 10% tổng hóa đơn. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy dòng chữ “servizio incluso” thì không cần để lại tip, lúc đó tiền tip đã bao gồm trong hóa đơn. Đối với lái xe taxi, chỉ cần làm tròn hóa đơn và để lái xe giữ tiền thừa.

Rio de Janeiro, Brazil

Khi tip ở Rio, bạn cần đặt nó ở nơi kín đáo. Người dân Brazil đặc biệt khiêm tốn trong việc nhận tiền tip. Tại các nhà hàng, bạn không cần tip vì trong tổng hóa đơn đã bao gồm 10% tiền tip. Đối với lái xe taxi, bạn có thể làm tròn hóa đơn trong khoảng 0,4 USD (8.000 đồng) là đủ.

Bangkok, Thái Lan

Khi bạn thưởng thức Tom Yum Goong (canh tôm cay), Som Tum (gỏi đu đủ xanh cay) hoặc bất kỳ đặc sản nào khác ở các nhà hàng Bangkok, việc tip là không bắt buộc. Nhưng nếu bạn muốn bày tỏ sự hài lòng với đồ ăn và dịch vụ có thể để lại một số tiền tip nhỏ hoặc lên đến 10% tổng hóa đơn cho dịch vụ. Với tài xế taxi, phong tục tip là làm tròn hóa đơn.

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Khi bạn ăn tại Istanbul, hãy cố gắng tip bằng đồng lira (1 lira Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 0,45 USD, tương đương 10.000 đồng). Với các nhà hàng hạng trung, bạn có thể tip từ 5 đến 10% tổng hóa đơn. Tiền tip tại các nhà hàng sang trọng từ 10 đến 15% tổng hóa đơn. Đối với lái xe taxi, tip khoảng 50 kuru (1% của 1 lira) là đủ. Khi sử dụng các dịch vụ cao cấp như thư giãn tại các nhà tắm cổ truyền Thổ Nhĩ Kỳ (Hammam), bạn có thể tip từ 10 đến 20% cho những nhân viên đã phục vụ mình.

Phòng tắm Hamman. Ảnh: katpatukahoteltour.

Cape Town, Nam Phi

Ở châu Phi, sự rộng lượng rất được trân trọng. Tại Cape Town, bạn có thể tip tại nhà hàng từ 10 đến 15% tổng hóa đơn (một số nơi đã tính thẳng vào hóa đơn). Các taxi cũng quen với việc nhận được tiền tip bằng 10% tổng hóa đơn. Nếu bạn đi từ sân bay quốc tế Cape Town (CPT), lái xe giúp bạn khuôn vác hành lý. Vì thế bạn có thể tip cho họ từ 20 đến 30 rand Nam Phi (ZAR) tương đương khoảng 38.000 - 57.000 đồng. Nếu bạn thuê xe tự chạy, khi trả xe hãy để lại tip từ 1,3 đến 1,8 USD (17.000 - 38.000 đồng).

Như Bình (Theo HuffPost)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét