Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

McDonald’s đứng đầu các fastfood công nhân không nên ăn

McDonald’s đứng đầu danh sách fastfood công nhân không nên ăn
Sau năm 2013 không mấy sáng sủa thì đại gia đồ ăn nhanh McDonald’s vẫn đang trầy trật trong những tháng đầu năm 2014 khi báo cáo doanh thu bán hàng liên tiếp cho thấy sự xuống dốc trong kinh doanh. Trong khi đó, tại cuộc khảo sát mới đây của Reddit, sản phẩm của hãng đã bị liệt vào vị trí đầu tiên trong danh sách đồ ăn nhanh mà công nhân không nên đụng tới.
Một tương lai u ám đang bao phủ McDonald’s khi doanh số bán hàng liên tục giảm và sự phản đối vẫn đang lan rộng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters
5 đồ ăn nhanh đứng đầu danh sách công nhân không nên tìm mua gồm:
1. Gà viên tẩm bột chiên và McCafe của McDonald’s
2. Trứng và bánh mỳ kẹp salad nói chung
3. Bánh pizza của Pizza Hut
4. Bánh mỳ BBQ của KFC
5. Món Chili của Wendy’s

Tờ USA Today ngày 10/3 đăng tải kết quả khảo sát của Reddit cho biết món gà viên tẩm bột chiên và cà phê McCafe của McDonald’s đứng đầu danh sách nói trên. Những người tham gia cuộc khảo sát không nói rõ lý do vì sao. Song, cho tới nay, thành phần chất béo và hàm lượng protein có trong các sản phẩm của McDonald’s nói riêng và các hãng đồ ăn nhanh khác nói chung vẫn gây ra những tranh cãi về việc có hay không sự liên hệ giữa chúng và căn bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch,… đang gia tăng trên toàn cầu. Hơn thế nữa, chất lượng vệ sinhcủa sản phẩm không được đảm bảo đã gây nên tâm lý e ngại của các thực khách mỗi khi tới với các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đang mọc lên như nấm tại nhiều thành phố lớn. Riêng với McCafe đã từng khiến hãng đồ ăn nhanh Mỹ vướng vào các vụ kiện liên quan tới thái độ phục vụ 2 lần trong vòng 20 năm. Nếu tính chung các vụ kiện về cà phê thì McDonald’s còn đối mặt tới 700 vụ kiện trong giai đoạn 1982-1992, theo LA Times.


Gà viên tẩm bột chiên của McDonald’s. Ảnh: Flick River

Trước đó, vào cuối tháng 2 vừa qua, McDonald’s cũng vướng vào một vụ kiện dân sự. Trong đó, ông Webster Lucas (59 tuổi) đã cáo buộc nhân viên của hãng đối xử tệ bạc với khách hàng. Theo ông này, vào ngày 29/1, khi ông vào ăn tại một cửa hàng ở California và thấy bàn ăn của mình có vết bẩn. Ông đã yêu cầu nhân viên cho thêm giấy ăn. Nhưng yêu cầu này đã không được đáp ứng. Chia sẻ với Huffington Post, ông Webster Lucas nói rằng: “Họ đã có một thái độ thô lỗ. Là do tôi là người da đen sao?”. Bạn của ông này cũng chứng kiến vụ việc và khẳng định thái độ phục vụ lúc đó của nhân viên McDonald’s là thiếu tôn trọng khách hàng.

Và như một hệ quả tất yếu, doanh thu bán hàng trong tháng 2 vừa qua của McDonald’s tiếp tục tụt dốc không phanh. Theo Reuters ngày 10/3, doanh thu bán hàng toàn cầu của hãng đã giảm 0,3% - nhiều hơn mức dự đoán của các chuyên gia là 0,1%. Riêng tại thị trường quê nhà là Mỹ, con số này còn chạm ngưỡng 1,4% - cao hơn dự đoán là 0,6%. Biện minh cho sự sụt giảm lần này, McDonald’s lại viện cớ tuyết rơi và thời tiết lạnh đã gây khó khăn cho các thực khách tìm tới các chuỗi cửa hàng. Song, các nhà phân tích nhanh chóng phản bác tuyên bố này bởi theo họ, lượng khách hàng trung lưu vẫn đang chịu sức ép của tình hình việc làm và lương bổng. Đó là chưa kể tới hàng loạt các lùm xùm vây bám đại gia đồ ăn nhanh này, mà 2 vụ việc kể trên chỉ là con số lẻ.

Có lẽ chính vì thế mà McDonald’s đang ra sức đổ bộ vào các thị trường mới nổi – nơi khách hàng đang bị cuốn hút bởi vị lạ của đồ ăn nhanh cũng như cách được phục vụ khác với những gì từng được trải qua như Việt Nam. Việc hãng khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM cũng đã chính thức châm ngòi nổ cho cuộc chiến đồ ăn nhanh tại Việt Nam. Nhưng đáng buồn, cuộc đua này mới chỉ dành cho các tên tuổi ngoại quốc.

Tuy nhiên, ông Hoàng Tùng - CEO Pizzahome - lại nhận định trên tờ Tri Thức Trẻ rằng: sức ép của McDonald’s đối với thị trường đồ ăn nhanh Việt không có quá nhiều. Theo ông, sự xuất hiện của hãng đồ ăn nhanh Mỹ sẽ tác động tích cực tới các hãng trong nước trong thị trường này. Song, dẫu sao, tín hiệu tích cực trên cũng cần được nắm bắt nhanh chóng. Bởi nếu không nắm bắt được cơ hội thì dù có nhiều món ăn của Việt Nam nằm trong top 100 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn thì các thương hiệu trong nước sẽ mãi bị các đại gia nước ngoài lấn lướt. 

Thuận Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét