Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Malaysia tạm dừng tìm ở VN, tập trung ở Malacca

Eo biển giữa VN và Malaysia không lớn, bay ban ngày trời đẹp nhìn từ máy bay xuống thấy phía dưới nhỏ như cái ao; thế mà bao nhiêu phương tiện tìm mấy ngày không ra. Do đó chắc máy bay không rơi trong khu vực này (nếu rơi sẽ vỡ và phải có cái gì đó nổi lên), việc tạm dừng là phải. Rất lạ là tại sao Malaysia không công khai mọi thông tin cho các cơ quan tìm kiếm VN để phối hợp có hiệu quả hơn và đỡ tốn kém.
Malaysia tạm dừng tìm ở VN, tập trung ở Malacca
- Trong ngày mai, việc tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục. Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông của đường bay máy bay mất tích. Chú ý thêm các khu vực rừng U Minh. Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển của chúng ta đảm nhiệm.

“Có thể chúng tôi sẽ có điện gửi sang Malaysia để xác nhận lại thông tin này xem có đúng hay không”, đại diện sở chỉ huy hàng không Việt Nam tại Hà Nội cho biết.

21h: Tờ New Straits Times đưa tin, có vẻ như chiếc Boeing 777-200 đã chuyển hướng bay tới eo Malacca khi không quân Malaysia nói rằng họ đã phát hiện một đốm sáng lạ trên bầu trời Malacca. Xem chi tiết tại đây.

18h35: Liên quan về thông tin tổ bay chuyến bay mất tích đã 2 lần thông báo kỹ thuật chuyến bay về cơ quan không lưu Malaysia trước khi mất tích, trả lời báo chí Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: "Cho đến nay chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ thông tin gì về việc này, kể cả sau khi đã gửi văn bản yêu cầu cung cấp thông tin. Tôi đã yêu cầu Cục hàng không tiếp tục nhắc lại các văn bản yêu cầu thông tin đối với nhà chức trách Malaysia".
Đánh giá về sự phối hợp của phía Malaysia trong công tác tìm kiếm với Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thẳng thắn cho rằng, phía Malaysia chưa chủ động cung cấp thông tin số liệu cho Việt Nam để phục vụ cho quá trình tìm kiếm.
Ông Tiêu cũng lưu ý, đây là một sự cố hàng không hết sức bí ẩn, chưa từng có tiền lệ.
Về mức chi phí cho hoạt động tìm kiếm, Thứ trưởng Tiêu cũng cho biết, chưa thể đánh giá được bởi có sự tham gia của nhiều lực lượng, trong đó có quân đội.
"Trường hợp việc tìm kiếm không có kết quả kéo dài, đến một thời điểm nào đó chúng tôi sẽ phải thống nhất với các bên dừng việc tìm kiếm", ông Tiêu nói.
17h40: Công tác tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị nạn vẫn tiếp tục bình thường. Chiều nay 12/3, lực lượng Hải quân với 8 tàu hoạt động ở phía tây nam, không quân tiếp tục tìm kiếm ở khu vực phía đông với 9 máy bay. Các lực lương còn lại như Cảnh sát biển, hàng hải ở nguyên vị trí cũ” - Chuẩn đô đốc Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân cho biết tại Sở chỉ huy tiền phương bên trong đài kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc.
VIDEO PHỎNG VẤN CHUẨN ĐÔ ĐÔ LÊ MINH THÀNH:
Ông Thành cho biết thêm, tất cả mọi hoạt động đến giờ phút này vẫn chưa có một kết quả cụ thể nào. Như vậy sau hơn 4 ngày hoạt động tìm kiếm, các lực lượng tham gia chưa tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay bị nạn.
Đối với thông tin chiếc máy bay nghi rơi tại eo biển Malacca, đến giờ này vẫn chưa có phản hồi từ phía Malaysia. Riêng với trường hợp triển khai tìm kiếm trên đất liền, chuẩn đô đốc Thành nói : “Có thể có những mảnh vỡ rơi từ trên máy bay đã vào đất liền. Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các đơn vị hoạt động trong phạm vi nghi ngờ nếu phát hiện báo ngay cho nhà chức trách".
15h30: Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, từ sáng nay (12/3), Malaysia đã tạm dừng tìm kiếm máy bay nghi mất tích trong khu vực biển của Việt Nam để tập trung tìm kiếm ở vùng eo biển Malacca của nước này.
Theo đại diện Sở Chỉ huy, Malaysia cũng chưa gửi thông báo về kế hoạch sẽ bay tìm kiếm trong khu vực biển Đông của nước ta vào ngày mai.
Cảnh sát tiểu bang Terengganu, Malaysia hôm nay (12/3) xác nhận, đã nhận được báo cáo về việc những người dân ở Marang nghe thấy một tiếng nổ lớn vào sáng thứ Bảy tuần trước, trùng với thời điểm mà chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines (MAS) mất tích.
Xem chi tiết tại đây .
Hiện nay hoạt động bay tìm kiếm trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) đang được thực hiện bởi 3 nước là Việt Nam, Singapore và Trung Quốc.
Maylaysia nhờ Việt Nam tiếp tục duy trì tìm kiếm máy bay mất tích của họ và nếu phát hiện thấy dấu hiệu nào thì hãy báo để họ biết.
Tuy phủ nhận thông tin dò được tín hiệu từ radar cho thấy phát hiện máy bay tại Malacca nhưng Malaysia cho biết họ vẫn tiến hành tìm kiếm để không bỏ sót những dấu hiệu nào”, đại diện Sở chỉ hy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết.
Phạm vi tìm kiếm của máy bay AN26 bay mở rộng về phía Đông, cách Đông Nam tỉnh Sóc Trăng hơn 60km (rộng khoảng 35.000km2); thủy phi cơ và trực thăng Mi-171 sẽ tìm kiếm ở khu vực biển ngày hôm nay đã tìm (giữa đảo Phú Quốc và Thổ Chu, rộng hơn 5.000km2).
NGÀY MAI, CHUYỂN TÌM KIẾM VỀ HƯỚNG ĐÔNG
15h15: Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết tại Sở chỉ huy Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển của chúng ta đảm nhiệm.
Trung tướng Khuê đề xuất, nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. Với tàu thì nên giữ nguyên vị trí để đảm bảo tìm kiếm và phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về máy bay, thì nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp. Riêng với tàu HQ888 nên rút về vị trí ban đầu để thực hiện nhiệm vụ đang tiến hành.

1 nhận xét: