Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Binh sĩ Ukraine ồ ạt rút khỏi Crimea

Binh sĩ Ukraine ồ ạt rút khỏi Crimea
Chính quyền Kiev vừa chính thức công bố kế hoạch rút quân quy mô lớn khỏi các căn cứ của họ ở bán đảo Crimea trong bối cảnh các lực lượng vũ trang thân Nga đã kiểm soát gần như toàn bộ các vị trí chiến lược.  Kiev hiểu rằng họ không có khả năng ngăn cản việc quân đội Nga hoặc những lực lượng vũ trang thân Nga nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Lực lượng vũ trang thân Nga tại Crimea (Ảnh minh họa)
Lý giải về hành động này, chính quyền của chính phủ lâm thời Ukraine cho biết, họ quyết định rút quân ở Crimea là để điều động lực lượng tham gia cuộc tập trận với quân đội Mỹ và Anh.

Thông tin từ hãng AP (Mỹ) cho biết, chỉ vài giờ sau khi các lực lượng vũ trang “lạ mặt” xông vào và chiếm giữ những căn cứ hải quân chiến lược của Ukraine tại bán đảo Crimea, người ta thấy binh sỹ Ukraine ùn ùn rút ra khỏi nhiều căn cứ khác, mang theo quần áo và trang bị cá nhân. Một nhóm dân quân địa phương và người Cossacks sau đó cũng lập tức có mặt để cùng với những lính có vũ trang mặc quân phục giống lính Nga từ hạm đội Biển Đen.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền Ukraine vẫn không thể đưa ra được con số chính thức đã có bao nhiêu binh sỹ được rút khỏi Crimea nhưng Kiev thừa nhận đã có khá nhiều binh sỹ “đầu hàng” và chuyển sang phục vụ cho quân đội Nga tại khu vực này. Trước đó, Kiev đã lên kế hoạch để di chuyển khoảng 25.000 binh sỹ và gia đình từ Crimea về Ukraine.

Cùng với việc công bố kế hoạch triệt thoái quân đội khỏi Crimea, Kiev cũng thông báo việc họ rút khỏi Khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập (Liên minh của 11 nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết cũ). Trước Ukraine, Georgia (Gruzia) là quốc gia cũng đã từng rút khỏi liên minh này sau cuộc chiến tranh ngắn ngủi với Nga hồi năm 2008.

Trong những ngày này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở Lithuania nhằm mục đích trấn an các nước có chung đường biên giới với Nga và khẳng định “Nước Mỹ sẽ luôn ở bên các bạn”.

Trên thực tế, kể từ khi Tổng thống Nga Putin chính thức ký vào văn kiện công nhận sự độc lập của nước cộng hòa tự trị Crimea, Kiev hiểu rằng họ không có khả năng ngăn cản việc quân đội Nga hoặc những lực lượng vũ trang thân Nga nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Ngày 19/3, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga Valery Zorkin tuyên bố, bản Hiệp ước mà ông Putin ký hôm 18/3 đã chính thức có hiệu lực và chỉ còn bước đi cuối cùng là bản Hiệp ước này được Quốc hội Nga phê chuẩn rồi sửa đổi Điều 65 trong Hiến pháp để chính thức đưa Crimea gia nhập Liên bang Nga.

Sáng ngày 19/3, một số nhóm dân quân mặc quân phục Nga đã tràn vào và chiếm quyền kiểm soát hàng loạt căn cứ quân đội Ukraine ở Crimea. Ngay sau khi kiểm soát được các căn cứ này, họ lập tức hạ cờ Ukraine và treo cờ Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận, chuẩn đô đốc Sergei Haiduk đã bị bắt giữ nhưng đến cuối ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh những dân quân này trả tự do cho ông Haiduk.

Hiện nay, vẫn còn hàng ngàn binh sỹ và thủy thủ Ukraine vẫn đang mắc kẹt trong các căn cứ quân sự và bị bao vây, canh gác bởi những lực lượng vũ trang thân Nga. Chính quyền Kiev buộc phải lên kế hoạch rút quân khỏi Crimea và hướng tới việc đề nghị Liên Hợp Quốc thiết lập một khu vực phi quân sự tại bán đảo này.

Lương Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét