Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Bay tới sao Hỏa: Đi không về những vẫn hút khách

Bay tới sao Hỏa : Chuyến đi không ngày về vẫn cuốn hút người trái đất
Dựng một khu định cư của con người trên hành tinh đỏ, đó là ý tưởng điên rồ của quỹ Hà Lan Mars One. Trên tổng số 202 nghìn đơn xin tham gia dự án gửi đến từ khắp nơi trên thế giới.
REUTERS
Anh Vũ: Một đi không trở về nhưng điều đó cũng không ngăn cản rất đông người trái đất ao ước có chuyến đi đến sao Hỏa theo dự án du lịch vũ trụ của do Mars One khởi xướng. Khoảng 1000 người đã được Mars One giữ lại sau đợt sơ tuyển đầu tiên. Qua nhiều vòng tuyển chọn nữa sẽ chỉ còn lại 24 người đủ tiêu chuẩn có thể sẽ được định cư trên hành tinh đỏ.

Dựng một khu định cư của con người trên hành tinh đỏ, đó là ý tưởng điên rồ của quỹ Hà Lan Mars One. Trên tổng số 202 nghìn đơn xin tham gia dự án gửi đến từ khắp nơi trên thế giới, cuối năm ngoái Mars One đã chọn ra 1058 ứng viên đầu tiên. Vẫn sẽ còn nhiều cuộc tuyển chọn ngặt nghèo nữa để cuối cùng chốt lại danh sách 24 người sẽ trở thành những cư dân đầu tiên của sao Hỏa.

Số người qua vòng sơ tuyển đến từ 107 nước khác nhau. Chủ yếu họ ở trong độ tuổi từ 25 đến 35, 586 đàn ông và 472 phụ nữ. Với 297 ứng viên qua vòng tuyển đầu tiên Hoa Kỳ đứng thứ nhất trong các nước có công dân tham dự Mars One lúc này. Tiếp đó là Canada 75 người, Ấn Độ 62 người, Nga 52 người và Pháp 22 người.

Được khởi xướng từ ý tưởng của kỹ sư người Hà Lan Bas Lansdrop, dự án Mars One được triển khai xây dựng trong vòng 12 năm. Một khi công đoạn tuyển chọn các « sứ giả của trái đất» kết thúc, tiếp theo sẽ là công đoạn tập trung vật tư thiết bị cần thiết để xây dựng các trạm lên sao Hỏa. Công việc này sẽ phải bắt đầu vào năm 2022. Chuyến du hành của nhóm đầu tiên đến hành tinh đỏ được lên chương trình vào tháng 4 năm 2024 với thời gian hành trình dài dự kiến tối đa là 210 ngày. Nhóm thứ hai sẽ gặp nhóm thứ nhất một năm sau đó để tổ chức định cư vĩnh viễn.

Chi phí cho dự án là 6 tỷ đô la Mỹ. Theo lãnh đạo của Mars One, kinh phí sẽ được lấy từ nguồn khai thác thông tin từ sự kiện. Mô hình khá đơn giản, đó là biến cuộc phưu lưu này thành chủ đề của một chương trình truyền hình thực tế, trong chương trình này khán giả truyền hình sẽ được giao lưu tương tác với các nhà du hành sao Hỏa.

Nhưng những người thai nghén dự án lúc này vẫn tỏ ra kín tiếng về việc tìm nguồn tài chính và những khả năng công nghệ cho dự án. Cho đến thời điểm này không một ai dám chắc chuyến du hành lên sao Hỏa của Mars One sẽ diễn ra. Hành trình lên sao Hỏa là chuyến đi không có ngày trở về nhưng dường như điều đó không làm các ứng viên của dự án gợn chút lo sợ nào mà thậm chí nhiều người còn rất tin tưởng những tiến bộ công nghệ trong tương lai sắp tới thì việc có những con tàu qua lại từ hành tinh Xanh sang hành tình Đỏ sẽ là chuyện bình thường.

Làm sao duy trì cuộc sống cho các cư dân tương lai của sao Hỏa khi mà hành tinh này nằm cách trái đất 250 triệu km, nhiệt độ trung bình trên bề mặt là -63°C ? Đó là công việc của các nhà kỹ thuật trong tương lai. Những ứng viên được tuyển đợt đầu lúc này chỉ có một suy nghĩ làm sao để họ trở thành 1 trong 24 người may mắn được tuyển chọn ở vòng cuối của Mars One, còn khi nào bay thì lại là chuyện khác nữa.

Những người tham gia dự án đang không khỏi phấn khích với suy nghĩ « trái đất là cái nôi của nhân loại, nhưng người ta đâu có sống cả đời trong nôi », theo như nhận xét của Florence Porcel, nữ phóng viên đài phát thanh Pháp France Inter vừa qua vòng sơ tuyển đầu tiên của Mars One.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét