Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Video em bé 4 tuổi bắn súng rất thành thạo ở Syria

Xem video này mình nhớ đến lịch sử hiện đại đẫm máu ở Lào. Trước năm 1975, khác với ở Việt Nam chỉ có xung đột Bắc Việt - Nam Việt - Hoa Kỳ và đồng minh, ở Lào ngoài xung đột giữa ba lực lượng chính gồm Chính phủ hoàng gia - quân đội PaThét Lào (do VN hậu thuẫn) - Hoa Kỳ, còn có nhiều phe phái khác tham chiến. Các phe phái đều xuất phát từ các bộ tộc muốn vùng lên tự bảo vệ mình trước những thảm khốc do cuộc chiến của 3 lực lượng chủ yếu trên gây ra cho bộ tộc họ. Đau đớn là Mỹ đứng sau các phe phái này, cung cấp vũ khí và tin tức tình báo, dùng họ như con bài để điều tiết cuộc xung đột giữa 3 lực lượng lớn trên. Do dân số ít, các bộ tộc này phải huy động trẻ em từ 10-12 tuổi tham chiến, nguồn con trai nhiều khi cạn kiệt; đã có những bộ tộc tuyệt chủng. Sau này khi sang công tác ở Lào, cứ nghe thấy từ "nhân dân các bộ tộc Lào", mình như muốn khóc.
Hình ảnh em bé 4 tuổi cầm súng ở Syria
Cậu bé này có lẽ mới đủ tuổi đi học ở trường mầm non, tuy vậy, trước cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria, ngay cả những em bé đang tuổi ăn tuổi lớn cũng trở thành những chiến binh.

Đoạn video được đăng tải dưới đây cho thấy một cậu bé chỉ chừng 4 tuổi, 
nhưng đã sớm học cách sử dụng súng và bắn rất thành thạo.



Trong đoạn video này, người ta có thể nhìn thấy một cậu bé, sức còn chưa đỡ nổi cây súng, nhưng đã sớm sử dụng súng rất thành thạo. Đoạn video được các chiến binh Syria ghi hình lại như một “trò giải trí” và sau đó đăng tải lên mạng, trở thành một bằng chứng gây sốc mới về những đứa trẻ bị... "tàn phá" tuổi thơ bởi chiến tranh.


Đoạn video được đăng tải lên mạng bởi một nhóm các chiến binh Hồi giáo Syria cho thấy một cậu bé, có lẽ mới chỉ 4 tuổi, đang dùng súng AK47 như một món đồ chơi.

Hình ảnh những “chiến binh nhí” xuất hiện trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria vốn đã không còn xa lạ với cộng đồng thế giới nhưng điều đáng buồn là dường như độ tuổi của các em đang ngày càng “trẻ hóa”.

Những chiến binh Hồi giáo thường sớm huấn luyện con mình tiếp tục trở thành chiến binh.

Cậu bé xuất hiện trong đoạn video ngắn thậm chí còn chưa đủ sức để có thể cầm chắc cây súng và phải dùng một tấm chắn đường để đỡ nòng.

Cậu bé vẫn còn ở tuổi đi học mẫu giáo nhưng đã sớm học cách sử dụng súng thành thạo.

Những bức ảnh cho thấy các “chiến binh nhí” ở độ tuổi từ 9-15 được huấn luyện để tham gia chiến đấu vốn đã không còn xa lạ trong cuộc nội chiến ở Syria.


Việc sớm trở thành chiến binh khiến những mầm non tương lai này có sự phát triển lệch lạc, có cái nhìn không đúng đắn về chiến tranh và hòa bình.

Những cậu nhóc trong trang phục chiến binh. Mới đây, những cuộc đối thoại hòa bình do Liên Hợp Quốc tổ chức đã cảnh báo rằng xung đột đang có khả năng gia tăng tại Trung Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét