Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Phải truy tố ngay hành vi viết bài bịa đặt hôi nhãn tại Quảng Bình

Phải truy tố ngay hành vi viết bài xuyên tạc, bịa đặt: Vụ hôi nhãn dã man tại Quảng Bình
Vấn đề không phải mình là người Quảng Bình mà phẫn nộ trước bài viết của VTC News (tại đây!) hoàn toàn xuyên tạc và bịa đặt việc người dân xã mền núi rẻo cao huyện Minh Hóa đã cướp sạch hàng ngàn thùng nhãn giá trị 1,3 tỉ từ một vụ tai nạn xe lao xuống vực, thậm chí bịa đặt cả việc các cơ quan chức năng có mặt khoanh tay đứng nhìn... và sau đó nhiều báo dẫn nguồn tin ảnh và bình luận nặng nề.

Vị trí chiếc xe bị nạn. Ảnh: LINH ĐAN 
Vấn đề là cần phải xử lý nghiêm để chấm dứt trò lấy thông tin hóng hớt, hấp tấp, một phía, cưỡng dâm thông tin, đang trở nên đáng báo động hiện nay ( từ vụ cô gái cưỡng dâm tài xế tacxi ở Hải Dương và nhiều việc khác).

Chuyện tai nạn xe chở nhãn xảy ra từ ngày 21/1 mà sau tết mới đưa tin, và chỉ hỏi qua loa, hỏi một chiều, cùng với một số bức ảnh cung cấp rồi phán bừa, dùng những từ vu cáo bịa đặt nặng nề, xúc phạm đến bà con các dân tộc thiểu số ở vùng quê yên bình này là không chấp nhận được.

Mình trao đổi thông tin với thiếu tướng Từ Hồng Sơn, giám đốc công an Quảng Bình chỉ với tư cách bạn bè, và thấy rằng, việc củng cố ngay hồ sơ để truy tố tội vu cáo, bịa đặt khi đưa thông tin là cần thiết, và yêu cầu VTC và các trang mạng hóng hớt theo ngay lập tức phải xin lỗi công khai nhân dân huyện Minh Hóa, nhân dân Quảng Bình.

Làm báo, trong những hoàn cảnh cụ thể, có thể xảy ra thiếu sót, chuyện đó là tai nạn nghề nghiệp, sai thì sửa, thì cải chính, xin lỗi công khai, nhưng vụ việc này vượt quá điều đó, xâm hại nghiêm trọng đạo đức người làm báo, dẫn tới vu khống và bịa đặt là không tha thứ được, đặc biệt lại vu khống và bịa đặt, bôi nhọ đồng bào dân tộc thiểu số thì càng phải nghiêm trị.

Rứa thôi.
Nguyễn Quang Vinh
http://cuvinhkhoailang.blogspot.ch/2014/02/phai-truy-to-ngay-hanh-vi-viet-bai.html

--------------------------------------
Xem thêm: Quảng Bình: Có đúng đã xảy ra chuyện hôi của?
Linh Đan
Theo Lao động

Những ngày qua, trên truyền thông đưa tin và hình ảnh về một vụ "hôi của" xảy ra tại huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) khi một xe đầu kéo container chở trái cây nhập khẩu bị tai nạn. Các nguồn tin đã dùng rất nhiều từ ngữ như "man rợ", "dã man"... để mô tả sự việc. Vậy đâu là sự thật?

Ngày 9.2, PV Lao Động đã có mặt tại huyện miền núi Minh Hóa để tìm gặp các nhân chứng và các cơ quan liên quan để tìm hiểu sự việc. Theo thông tin trên các báo mạng phản ánh, sự việc xảy ra tại địa bàn xã Dân Hóa (H.Minh Hóa) nhưng thực tế xác minh thì lại khác - xảy ra tại thôn Thanh Long (xã Hóa Thanh, H.Minh Hóa).


Vị trí chiếc xe bị nạn. Ảnh: LINH ĐAN

Có mặt tại vị trí bị nạn, theo quan sát của PV, vị trí xe bị nạn ở đoạn đường rất quanh co, hiểm trở. Từ mặt đường xuống đến khe suối khoảng 70-80m với dốc gần như thẳng đứng. Từ vị trí bị nạn đến nơi có dân ở khoảng 1km, cách trung tâm xã Hóa Thanh khoảng 12km.

Việc tìm gặp các người dân ở địa bàn xã Hóa Thanh rất khó khăn, vì phần lớn người Nguồn và đồng bào dân tộc nơi đây đều vào rừng làm rẫy từ sáng sớm đến tối mới về. Vừa gặp PV, Phạm Hồng Sơn -

Theo ông Sơn, sau khi đến hiện trường, có khoảng 50-70 người dân đã có mặt tại đó, không có lái xe. Tại thời điểm trên, một số người dân đã nhặt số nhãn bị rơi vãi ăn, một số thì lấy bỏ vào túi. Ông Sơn đã cùng 2 đồng chí công an thuộc Đồn CA Hóa Tiến đã yêu cầu người dân không được lấy hàng hóa của xe bị nạn, khi đó người dân nghiêm túc chấp hành yêu cầu của CA. Sau đó, có thêm 5 đồng chí CA nữa được điều động đến để bảo vệ hiện trường.

Để hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã tìm gặp các người dân và cũng là các nhân chứng, họ đều khẳng định rằng, không có chuyện người dân xông đến hiện trường để cướp nhãn, không có chuyện tài xế xe van xin người dân đừng cướp nhãn mà người dân chỉ nhặt những quả nhãn rơi vãi ăn mà thôi. Họ còn cho biết, phần lớn số nhãn bị rơi vãi đã bị dập nát, không còn nguyên vẹn, nằm lẫn với bùn đất. Sau khi lực lượng CA có mặt, yêu cầu người dân không được lấy số hàng bị rơi vãi, người dân đều nghe theo vì... sợ. "Với lại, chuyện xe bị tai nạn, hàng hóa rơi xuống đường, xuống vực cũng xảy ra nhiều rồi, xưa nay chúng tôi không bao giờ lấy hàng cả" - anh Đinh Xuân Bình (SN 1990, trú thôn Thanh Long) thẳng thắn nói.

Anh Cao Ngọc Tý (SN 1984, trú thôn Thanh Lâm, xã Hóa Thanh) còn cho biết, thậm chí người dân địa phương khi chèo thuyền qua khe suối dưới khu vực bị nạn, thấy nhiều thùng nhãn bị rơi gần khe suối đã dùng thuyền chở số nhãn trên và sau đó giao cho CA.


Các mảnh xốp từ chiếc xe bị nạn còn rơi vãi bên lề đường. Ảnh: LINH ĐAN

Trao đổi với PV Lao Động, Trung tá Đinh Xích Thắng - Đồn trưởng CA Hóa Tiến - cho biết, theo biên bản vụ việc: "vào lúc 12 giờ ngày 21.1, anh Lê Văn Công điều khiển xe ô tô biển 89C-016.53 kéo rơ moóc 98R-000.13 chạy theo hướng Cha Lo về ngã ba Khe Ve, khi đến Km 108+500 thuộc địa bàn thôn Thanh Long, khi xuống dốc, cua gấp xe đã bị nổ lốp, mất lái và lật trên mặt đường. Container rơi xuống vực sâu, hàng hóa bị hư hỏng hoàn toàn không sử dụng được". Ông Lê Văn Công - tài xế cùng ông Phạm Hồng Sơn - Trưởng CA xã Hóa Thanh và ông Ngô Văn Thái - CA viên xã Hóa Thanh thống nhất ký vào biên bản.

Ông Sơn - Trưởng CA xã Hóa Thanh - thì cho biết, khoảng 14 giờ, ông Trịnh Văn Bảy (SN 1975, trú TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên - là người đại diện cho Cty Bích Thị) đại diện cho Cty đến hiện trường để xử lý vụ việc. Ông Bảy nói hoa quả đã bị dập nát hết rồi nên cho người dân lấy, đừng bảo vệ nữa.


Vị trí bị nạn đã được dựng hàng rào che chắn tạm thời. Ảnh: LINH ĐAN

Sau đó, ông Bảy đã ký vào bản cam kết khẳng định container bị đổ xuống vực sâu làm cho hoa quả bị vỡ nát, một số người dân nhặt lấy nên ông đại diện cho công ty không lấy nữa.

Chính vì vậy, sau khi được sự đồng ý của đại diện công ty, lực lượng CA có mặt tại hiện trường không ngăn cản người dân vào nhặt số nhãn bị rơi vãi đã bị dập nát nữa. Đến khoảng 16 giờ, chiếc xe bị nạn được giải phóng khỏi hiện trường để tránh ùn tắc giao thông.

Thông tin từ Đồn Biên phòng Ra Mai (xã Trọng Hóa, H.Minh Hóa) cho biết, thông tin phản ánh vụ việc xảy ra tại địa bàn xã biên giới Dân Hóa không chính xác đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự vùng biên giới. Thực tế đã chứng minh, khi có sự việc xảy ra trên địa bàn các xã biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng lực lượng CA luôn phối hợp tốt để xử lý, không để các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Thượng tá Phạm Quang Du - Trưởng CA huyện Minh Hóa - khẳng định với PV "ngay sau khi có thông tin phản ánh, chúng tôi đã triển khai lực lượng, tập hợp các nhân chứng liên quan để làm rõ vấn đề. Kết quả thẩm tra cho thấy, thông tin phản ánh là chưa chính xác, không đúng bản chất sự việc". Ông Du còn cho biết, đoạn đường 12A từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo về đến Ngã ba Khe Ve rất quanh co, hiểm trở nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Chính vì vậy, việc tổ chức thực hiện bảo vệ hiện trường lực lượng CA địa phương rất có kinh nghiệm. Nếu xảy ra tại xã biên giới Dân Hóa và Trọng Hóa thì sẽ có thêm sự hỗ trợ của lực lượng Biên phòng. Sau khi xảy ra sự việc, tài xế và đại diện chủ xe rất đồng thuận. Chính vì vậy ông rất bất ngờ với thông tin phản ánh trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét