Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

TS Du viết kiếm nhuận bút: Bẫy thu nhập trung bình

Bạn có nghĩ như tác giả bài dưới đây viết: "Đói nghèo đáng sợ, nhưng bẫy thu nhập trung bình còn đáng sợ hơn ?"Mức sống trung bình chẳng lẽ đáng sợ hơn mức sống nghèo ? Một bài báo lăng nhăng, viết để động viên tinh thần và lấy tý tiền nhuận bút. Kiểu AQ truyện. Một tên tuổi như Huỳnh Thế Du lại xuất bản một bài hạ đẳng thế này thì thật xấu hổ. VN không phát triển từ nội lực, sức sáng tạo mà chủ yếu dựa vào huy động vốn bên ngoài, vào khai thác tài nguyên, tàn phá môi trường và bóc lột người lao động. Cứ đà quản lý kinh tế kiểu này, những thứ trên rồi sẽ hết thì lấy gì để nuôi trăm triệu dân đây ? Lúc đó muốn sống trong "bẫy thu nhập trung bình" chắc gì đã được, nói chi tới thoát bẫy, vươn lên thành giầu ? Độ này báo chí trong nước viết về kinh tế xuống cấp tệ hại, bài này là một ví dụ. Chủ Blog chán chẳng muốn lưu các bài kinh tế, nên chắc nhiều bạn đọc nghĩ Blog này đang có xu hướng chuyển dần sang lá cải, lưu ảnh vui để quên đời, ít hôm nữa chán, bận việc rồi đóng luôn Blog. 
Bẫy thu nhập trung bình
(TBKTSG) - Đói nghèo quả là đáng sợ, nhưng bẫy thu nhập trung bình còn đáng sợ hơn cho những nước muốn trở nên thịnh vượng. Bẫy thu nhập trung bình là tình trạng khi mà một quốc gia đã đạt đến một mức thu nhập bình quân nhất định (do những lợi thế sẵn có) sẽ giậm chân tại chỗ.

Một quốc gia giống như một gia đình, ở thời đói khổ, không một nắng hai sương thì lấy gì mà ăn. Tuy nhiên, đến lúc nhìn lên mình chẳng bằng ai, nhưng nhìn xuống chẳng ai hơn mình thì lại khác. Khi gánh nặng đói nghèo được tháo bỏ, thường có hai khuynh hướng trái ngược nhau.


Lúc này, nếu có nhiều cơ hội làm động lực thì mỗi cá nhân cũng như một quốc gia sẽ tiến rất nhanh. Ngược lại, nếu có ít cơ hội hơn hoặc chúng không rõ ràng thì tâm lý nghỉ ngơi hoặc có cố cũng chẳng khá được bao nhiêu có thể xuất hiện.

Phải chăng đây chính là vấn đề của Việt Nam hiện nay?

Mô men tăng trưởng và các cơ hội đã mở ra rất nhiều ở thời điểm Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới. Tuy nhiên, những “nội công ngoại kích” đã làm hầu hết cơ hội làm giàu chính đáng cho các cá nhân và cơ hội bứt phá của cả nền kinh tế tan thành mây khói.

Điều đáng quan ngại là những mặt trái, những thách thức của toàn cầu hóa và của thị trường tự do đã và đang trở nên rất nghiêm trọng.

Mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa bản chất “tham - lười - ích kỷ” của mình chính là sự mầu nhiệm đồng thời cũng là thách thức của cơ chế thị trường.

Khi mỗi người biết mình sẽ được hưởng những thành quả do mình tạo ra và có nhiều cơ hội thì hầu hết sẽ hăng say làm việc. Lúc này, cả xã hội cũng sẽ khấm khá lên.

Ngược lại, nếu xã hội có nhiều bất công, một số người giàu nhanh bằng các quan hệ hay mánh lới mà thực chất là tước đoạt của những người khác thì động lực làm việc chân chính sẽ bị thui chột ở rất nhiều người.


Con người nói chung đều thích hưởng thụ, ngại khó khăn và hay chùn bước. Khi thấy các cơ hội không đáng là bao trong khi việc hưởng thụ, ăn chơi tụ tập sẽ vui thú hơn thì nhiều người không muốn làm việc. Dù sao vẫn có cái đổ vào nồi và có cố cũng chẳng đến đâu thì việc gì phải nhọc thân.

Lúc này số người giàu lên một cách chân chính sẽ không nhiều và cả xã hội giậm chân tại chỗ. Hơn thế, bất công tràn lan sẽ làm cho việc ra tay nghĩa hiệp trở nên đơn độc và dễ thiệt thân nên nhiều người chọn giải pháp mặc kệ cái chung. Đây chính là vấn đề của bẫy thu nhập trung bình.

May thay, việc thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình không phải là không thể.

Ở góc độ cá nhân, sự giàu có của mỗi gia đình được dựa trên công sức của chính gia đình đó. Quốc gia thịnh vượng, nhưng bản thân gia đình nghèo khó thì vẫn thua thiệt. Ngược lại, xã hội có nhiều vấn đề mà bản thân cá nhân hay gia đình cố gắng để có của ăn, của để thì tốt hơn rất nhiều.

Ở tầm quốc gia, những nơi mà ở đó hầu hết mọi người đều hăng say làm việc và được hưởng thành quả do công sức của mình bỏ ra thì cả xã hội sẽ khấm khá lên và quốc gia sẽ thịnh vượng.

Do vậy, vai trò của nhà nước, đơn giản chỉ là tạo ra một môi trường vĩ mô ổn định, các thể chế tạo dựng sự công bằng để mọi người hăng say theo đuổi lợi ích của bản thân.

Đối với mỗi cá nhân, muốn trở nên ấm no và có vị trí trong xã hội thì nên tập trung làm những gì có thể hơn là dành quá nhiều thời gian than thân trách phận hay đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Huỳnh Thế Du

Đọc trên Gúc có khối bài hay hơn bài của TS Du.

  1. Bẫy thu nhập trung bình – Wikipedia tiếng Việt

    vi.wikipedia.org/wiki/Bẫy_thu_nhập_trung_bình

    Traduire cette page
    Bẫy thu nhập trung bình là một tình trạng trong phát triển kinh tế, khi mà một quốc gia đã đạt đến một mức thu nhập bình quân nhất định (do những lợi thế sẵn ...

  2. Bẫy thu nhập trung bình là gì ? | BQA Blog - Dịch vụ kế toán BQA

    www.bqa.com.vn/.../bay-thu-nhap-trung-binh-la-gi/

    Traduire cette page
    14 nov. 2013 - Bẫy thu nhập trung bình là một tình trạng trong phát triển kinh tế, khi mà một nước đã đạt đến một mức thu nhập bình quân nhất định sẽ dậm ...

  3. Thụy Sỹ giúp Việt Nam tránh “bẫy” thu nhập trung bình - Kinh tế ...

    tuoitre.vn/.../thuy-sy-giup-viet-nam-tranh-bay-thu-nh...

    Traduire cette page
    18 sept. 2013 - Giờ đây, chúng tôi mong muốn giúp VN tránh được bẫy thu nhập trung bình mà trọng tâm là giúp DN vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn vốn vay.

  4. Giải pháp thoát bẫy thu nhập trung bình? | Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài ...

    www.saigondautu.com.vn/.../Giai-phap-thoat-bay-thu...

    Traduire cette page
    25 nov. 2013 - Vào ngày 5-12-2013, Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF) lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, chính thức thay thế Hội nghị CG được ...

  5. Bẫy thu nhập Trung Bình - Steve Vu Wiki

    stevevu.wikia.com/wiki/Bẫy_thu_nhập_Trung_Bình

    Traduire cette page
    Các quốc gia cạnh tranh trên cơ sở lao động rẻ không thể vượt qua mức thu nhập trung bình thấp...

  6. Indonesia cần 30 năm để thoát bẫy thu nhập trung bình - CafeF

    24 déc. 2013 - Trưởng ban châu Á Trung tâm Phát triển OECD, Kensuke Tanaka cho biết bẫy thu nhập trung bình chính là tình trạng một nước có thu nhập ...

  7. Bẫy thu nhập trung bình – làm sao thoát? - Sài Gòn Tiếp Thị

    sgtt.vn/.../Bay-thu-nhap-trung-binh-–-lam-sao-thoat.h...

    Traduire cette page
    8 mai 2013 - VN - IMF vừa công bố tăng trưởng năm nay của châu Á – Thái Bình ...trọng để khỏi rơi vào bẫy thu nhập trung bình (Middle-Income Trap/MIT).
  8. [PDF]

    Ví dụ về bẫy thu nhập trung bình

    thehebenvung.vn/.../Thamkhao_%20bay%20thu%20...

    Traduire cette page
    Trung Quốc bắt đầu xuất hiện hiện tượng giống như những nước từng rơi vào. “bẫythu nhập trung bình trải qua. Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân ...
  9. [PDF]

    Bẫy thu nhập trung bình nhìn từ các nước ASEAN - Thời đại mới

    www.tapchithoidai.org/.../201224_TVTho.pdf

    Traduire cette page
    là làm sao tránh được bẫy thu nhập trung bình để tiến lên hàng các nước có thu nhập ... năng động là điều kiện cần thiết để tránh bẫy thu nhập trung bình. Đối.

  10. ADB lo ngại bẫy thu nhập trung bình tại châu Á - VnExpress Kinh ...

    kinhdoanh.vnexpress.net/.../adb-lo-ngai-bay-thu-nha...

    Traduire cette page
    23 août 2013 - Theo báo cáo thường niên vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố, một số nền kinh tế trong khu vực, như Ấn Độ, Trung Quốc, ...

1 nhận xét:

  1. Công nhận, có liếc qua bài này nhưng em ko đọc vì nghe đã thấy khôi hài. Nhưng qua blog mới để ý là của GV Fulbright Thẩm Đủ

    Trả lờiXóa